6 SAI LẦM khi dùng chảo chống dính nhà nào cũng mắc

Là một dụng cụ quen thuộc của nhà bếp, song không phải người nào khi sử dụng cũng dùng chảo chống dính đúng cách để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thực tế hiện nay, rất nhiều gia đình dùng chảo chống dính sai cách. Chính điều này, ảnh hưởng tới đến độ bền của chiếc chảo này. Hơn nữa, chúng còn dẫn đến bị nhiễm độc, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Nguyên nhân là do, chảo chống dính thường có tráng lớp chống dính. Chất này là chất hóa học loại polyme chịu nhiệt. Bản thân chất polyme là không gây độc, nhưng nếu nó bị tác động của nhiệt quá cao gây cháy, phân hủy thì sẽ sản sinh ra chất gây độc.

Thực tế hiện nay, rất nhiều gia đình dùng chảo chống dính sai cách. Ảnh minh họa.

Nếu sử dụng sai cách, các chất độc sẽ bị tích lũy trong cơ thể gây tức ngực, khó thở, thậm chí còn có khả năng gây ung thư và sẩy thai. Do đó khi sử dụng chảo chống dính, bạn cần tuyệt đối tránh những sai lầm sau

Cọ chảo bằng miếng rửa kim loại

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn tuyệt đối không được dùng miếng kim loại để rửa hay cọ chảo. Việc chà xát bằng miếng cọ kim loại sẽ khiến lớp chống dính bị bong tróc. Điều này không chỉ khiến chảo nhanh hỏng, mà khi nấu ăn còn khiến chất độc dễ ngấm vào thực phẩm hơn.

Bạn không nên rửa chảo chống dính khi vừa chiên rán xong. Ảnh minh họa.

Để chảo ở nhiệt độ cao khi chưa có đồ ăn

Nhiều người có thói quen cho chảo chống dính vào bếp và để lửa cao ngay cả khi chưa có đồ ăn nấu kèm. Việc dùng chảo như vậy cũng là một sai lầm lớn.

Khi lửa cao, các chất chống dính bắt đầu bị phân hủy và giải phóng các phân tử độc hại gây ung thư. Bởi thế, bạn chỉ nên giữ nhiệt độ ở mức trung bình hoặc thấp, không để lửa bén vào lòng chảo. Tránh để chảo không trên bếp nóng khi chưa có dầu, mỡ hoặc thức ăn trong chảo.

Rửa chảo khi vừa dùng xong

Bạn không nên rửa chảo chống dính khi vừa chiên rán xong. Nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ khiến chảo bị biến dạng và bong tróc lớp chống dính.

Chỉ nên rửa chảo khi chảo đã nguội hoặc với chảo khó rửa, bạn ngâm nước 30 phút rồi rửa.

Dùng thìa kim loại đảo thức ăn

Nhiều người thường tiện tay dùng luôn thìa nhôm hay thìa sắt để đảo thức ăn khi đang nấu trong chảo chống dính. Nhưng bạn tuyệt đối không nên vì sẽ khiến lớp chống dính bong trên mặt chảo bị bong tróc. Ngược lại, bạn nên dùng thìa gỗ.

Chúng vừa khiến mất đi lớp chống dính trên chảo vừa cực kỳ nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Thay chảo mới khi hỏng lớp chống dính

Nhiều gia đình có thói quen tiết kiệm, khi lớp chống dính đã xước hoặc hỏng vẫn sử dụng. Nhưng nếu có dấu hiệu đó, bạn cần thay mới chảo để đảm bảo lớp chống dính an toàn nhất.

Khi lớp chống dính đã bong, bạn có thể đánh cạo sạch để sử dụng như chảo bình thường.

 

Khi lớp chống dính đã bong, bạn có thể đánh cạo sạch để sử dụng như chảo bình thường. Ảnh minh họa.

Dùng chảo kém chất lượng

Tâm lý các bà nội trợ thường ham rẻ nên thường mua loại chảo chống dính kém chất lượng. Những loại chảo này, lớp chống dính chỉ là một lớp sơn chịu nhiệt. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, nó sẽ tạo ra lớp khói có chứa các chất độc gây hại cho sức khỏe.

Theo Thanh Hà ( NĐT )