5 sự thật chưa biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

Không quan hệ tình dục và uống nước ép nam việt quất có làm bạn tránh xa được căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu?

Dưới đây là 5 sự thật về căn bệnh nhiễm trùng đường tiểu, theo prevention.

Bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu do vệ sinh kém

5 sự thật chưa biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

Tắm bồn nước nóng cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bạn vẫn có thể trở thành nạn nhân của nhiễm trùng đường tiểu ngay cả khi bạn có thói quen vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ. Ngoài việc vệ sinh thì tắm bồn nước nóng, băng vệ sinh, mặc quần áo bó sát… cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Chỉ có phụ nữ có nhiễm trùng tiểu

Khoảng 12% đàn ông Mỹ mắc căn bệnh này ít nhất một lần trong đời. Nó khá hiếm ở nam giới trẻ tuổi, nhưng nhiễm trùng đường tiểu rất phổ biến khi nam giới bước qua tuổi 50.

Tuy nhiên, thật không may là căn bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ bởi giải phẫu chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Phần niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn khiến vi khuẩn có thể trực tiếp đi vào bàng quang. Ngoài ra, khi niệu đạo mở, khoảng cách giữa hậu môn và âm đạo quá ngắn cũng là nguồn khiến vi khuẩn dễ xâm nhập.

Uống nước ép nam việt quất có thể trị hoặc phòng ngừa nhiễm trùng tiểu

5 sự thật chưa biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

Nước ép nam việt quất không chứng minh được có hiệu quả tốt hơn trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nam việt quất chứa một thành phần hoạt chất có thể ngăn chặn vi khuẩn bám vào tường của bàng quang. Nhưng nghiên cứu cho thấy, so với những giả dược khác, nước ép nam việt quất không chứng minh được có hiệu quả tốt hơn trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Hơn nữa, nước ép nam việt quất có thể làm bạn tăng cân, tiểu đường bởi chúng chứa rất nhiều đường.

Chỉ những phụ nữ có quan hệ tình dục nhiều mới bị nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc sống nhưng phổ biến nhất là trong quá trình mang thai, mãn kinh. "Sex có thể gây nhiễm trùng tiểu, nhưng nó chắc chắn không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất", Sterious giải thích. Ông cho biết thêm: "Đôi khi chúng ta chỉ không biết những gì gây ra nhiễm trùng tiểu".

Nguy hiểm hơn khi tình trạng nhiễm trùng đường nước tiểu tái phát

Nhiễm trùng đường nước tiểu rất phổ biến ở một số phụ nữ và sẽ tái phát những đợt nhiễm trùng gần nhau," Sterious nói.  Đối với hầu hết phụ nữ, họ coi vấn đề này là của riêng họ. Nhưng luôn có một nguy cơ của nhiễm trùng lây lan đến thận của bạn và trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe. Bởi vậy, khi bị nhiễm trùng đường tiểu, hãy điều trị dứt điểm, tránh tái đi tái lại và gây nguy hiểm đến thận./.

Theo Nguyễn Huế (skcd)