5 bài thuốc trị ho bằng mật ong hiệu quả nhất, đây là 6 lưu ý nhất định phải biết khi chữa viêm họng bằng mật ong

Dùng mật ong nguyên chất chữa viêm họng là một trong những cách đơn giản và phổ biến. Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể kết hợp mật ong với một số thực phẩm khác.

 là thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất. Các thành phần của mật ong có khả năng kháng khuẩn rất cao, nó được coi là một loại kháng sinh tự nhiên. Việc sử dụng mật ong giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức đề kháng, tăng khả năng chống lại các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong có tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế, mật ong không thể giúp cơn ho của bạn biến mất hoàn toàn, nhưng khi kết hợp với các dược liệu khác, mật ong được xem là một phương thuốc làm dịu và giảm cơn ho hiệu quả. 

5-bai-thuoc-tri-ho-bang-mat-ong-hieu-qua-nhat-day-la-6-luu-y-nhat-dinh-phai-biet-khi-chua-viem-hong-bang-mat-ong

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu thử nghiệm giữa ba loại mật ong khác nhau gồm mật ong hoa quýt, mật ong hoa bạch đàn và mật ong labiatae cho thấy ba loại mật ong này đều có hiệu quả trong việc điều trị ho do nhiễm trùng, viêm đường hô hấp, giảm tần suất và mức độ ho rất tốt. 

Ngoài ra, khi trẻ em và người lớn chữa ho bằng mật ong cũng giúp chất lượng giấc ngủ vào ban đêm được cải thiện đáng kể, ít bị các cơn ho làm gián đoạn.

5 cách chữa ho, viêm họng bằng mật ong hiệu quả nhất

Dùng mật ong nguyên chất

Dùng mật ong nguyên chất chữa viêm họng là một trong những cách đơn giản và phổ biến nhất. Theo đó, người bệnh chỉ cần lấy 1-2 thìa cà phê nguyên chất đem ngậm mỗi ngày.

Để đạt hiệu quả cao bạn nên ngậm ít nhất 3 lần/ngày sau khi ăn vào các buổi sáng, trưa, tối từ đó giảm nhanh các cơn đau, rát, ho mang lại cảm giác dễ chịu.

Dùng mật ong và chanh

Hỗn hợp chanh vào mật ong có tác dụng trị ho vì nước cốt chanh chứa hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống lại vi khuẩn và kháng virus.

Cách làm: Lấy 250ml mật ong, cho vào nồi và đun thật nhỏ lửa đến khi mật ong ấm nóng. Cho thêm 45-60ml nước cốt chanh hoặc hoặc cả quả chanh cắt thành lát mỏng và khoảng 60-80ml nước vào hỗn hợp chanh mật ong và khuấy đều. Mỗi lần dùng lấy 15-30ml, phần còn lại của hỗn hợp bảo quản trong tủ lạnh và có thể sử dụng khi cần thiết.

Kết hợp mật ong và hẹ

5-bai-thuoc-tri-ho-bang-mat-ong-hieu-qua-nhat-day-la-6-luu-y-nhat-dinh-phai-biet-khi-chua-viem-hong-bang-mat-ong

Ảnh minh họa

Lá hẹ được biết đến trong Đông y là vị thuốc có mùi hơi hăng và tính ấm, có tác dụng giải độc, long đờm rất tốt. Dùng mật ong kết hợp với lá hẹ trị ho giúp làm giảm các triệu chứng ho, đau họng và ngăn ngừa tình trạng ho có đờm.

Cách thực hiện: Rửa sạch 5 - 10 lá hẹ, thái nhỏ và đổ mật ong ngập lá hẹ. Đem hỗn hợp đi chưng cách thuỷ đến khi hẹ chín mềm. Dùng uống 3 lần trong ngày, mỗi lần 2 muỗng cà phê. Kiên trì thực hiện để thấy hiệu quả.

Mật ong, chanh và tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, chống ký sinh trùng và kháng nấm. Tỏi kết hợp với mật ong giúp tăng cường sức đề kháng và giảm ho cho cơ thể.

Cách làm: Sử dụng 250ml mật ong, một quả chanh thái lát nhỏ rồi cho hai nguyên liệu vào nồi. Bóc hai đến ba tép tỏi và băm nhỏ rồi cho vào hỗn hợp mật ong-chanh.

Sau đó, đun trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Cho thêm 60-80ml nước vào hỗn hợp này. Tiếp tục đun nóng trên lửa nhỏ khoảng 10 phút nữa. Khi dùng, lấy 15-20ml, phần còn lại của hỗn hợp bảo quản trong tủ lạnh.

Mật ong, chanh và gừng

Gừng thường được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và điều trị buồn nôn và nôn, nhưng nó cũng được sử dụng như một loại thuốc long đờm do có tác dụng làm loãng chất nhầy.

Cách làm: Cho 250ml mật ong và chanh thái lát mỏng vào trong một cái chảo nhỏ hoặc nồi nhỏ. Dùng khoảng 4cm gừng tươi, cắt, gọt vỏ và nghiền mịn rồi thêm vào hỗn hợp mật ong-chanh.

Đun hỗn hợp mật ong, chanh và gừng này trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Sau đó thêm 60-80ml nước vào và khuấy đều, đun trên lửa nhỏ khoảng 10 phút. Lấy 15-20ml khi sử dụng và cất giữ phần còn lại trong tủ lạnh.

6 lưu ý khi chữa viêm họng bằng mật ong

5-bai-thuoc-tri-ho-bang-mat-ong-hieu-qua-nhat-day-la-6-luu-y-nhat-dinh-phai-biet-khi-chua-viem-hong-bang-mat-ong

Ảnh minh họa

- Phương pháp này không phù hợp với trẻ em dưới 12 tháng tuổi đặc biệt những người tiểu đường, huyết áp thấp, vừa tiến hành phẫu thuật...

- Cách trị viêm họng bằng mật ong có thể cho hiệu quả tốt với những trường hợp bệnh nhẹ. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, viêm họng kéo dài, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. 

- Để các cách chữa viêm họng bằng mật ong hiệu quả, bạn nên kết hợp cùng việc súc họng bằng nước muối mỗi ngày để cổ họng được làm sạch hơn.

- Trong thời gian bị viêm họng, không nên dùng đồ lạnh hay ăn chất kích thích vì chúng dễ khiến cho tổn thương ở họng thêm phần nghiêm trọng.

- Hạn chế sử dụng các loại gia vị, thức ăn cay, nhiều dầu mỡ,... Đây là nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng vòm họng. Không được uống nước lạnh, hút thuốc lá, hít phải khói bụi,.. làm quá trình điều trị lâu khỏi. 

- Nếu phải ra ngoài nên đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng khi từ bên ngoài về. Giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ họng khi trời lạnh và vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp.  

Theo GiaDinh