4 bệnh nhiễm trùng da có thể mắc phải nếu không thay ga giường thường xuyên

Ga giường là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn nhưng nhiều người thường bỏ quên chúng và không vệ sinh thường xuyên. Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển và gây nhiễm trùng da.

Bạn giặt quần áo, vệ sinh nhà cửa, lau dọn căn bếp thường xuyên nhưng dường như ga giường lại là thứ mà bạn ít quan tâm hơn cả. Tuy nhiên, ga giường lại là nơi chứa vô số mạt bụi và vi khuẩn, da chết, mồ hôi,... Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty nệm Amerisleep vào tháng 8 vừa qua đã tiết lộ rằng những tấm ga trải giường không thay đổi dù chỉ một tuần có chứa hơn 24.631 vi khuẩn so với tay nắm cửa phòng tắm.

Nếu bạn không vệ sinh ga giường thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, hô hấp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác đối với sức khoẻ.

4-benh-nhiem-trung-da-co-the-mac-phai-neu-khong-thay-ga-giuong-thuong-xuyen

Trên ga giường có chứa rất nhiều mạt bụi, da chết, nấm mốc,... (Ảnh: ST)

1. 4 bệnh nhiễm trùng da dễ mắc phải nếu không thay ga giường thường xuyên

1.1. Nổi mụn trứng cá

Ga giường chứa rất nhiều loại vi khuẩn, mạt bụi, nấm, da chết,... Nếu để da, đặc biệt là da mặt tiếp xúc thường xuyên với ga giường hoặc ga gối không được vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập lên da và phát triển, bít tắc lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm.

Đối với những người đang gặp tình trạng mụn sẵn, việc tiếp xúc với ga giường bẩn sẽ làm tình trạng mụn trầm trọng thêm, cho dù bạn đã làm sạch da.

Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên rửa mặt trước khi đi ngủ. Ngoài ra, nên giặt ga trải giường từ 7 đến 10 ngày một lần.

1.2. Chàm

Bệnh chàm là một trong những loại phát ban da phổ biến nhất, bệnh gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, khô và kích ứng da. Da quá khô và các khuẩn lạc hoạt động quá mức trên da của bạn có thể gây chàm da. Nếu bạn cho phép vi khuẩn tồn tại và phát triển trên ga trải giường, chúng sẽ bám vào da của bạn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh chàm hoặc khiến bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn nếu như bạn bị viêm da từ trước.

4-benh-nhiem-trung-da-co-the-mac-phai-neu-khong-thay-ga-giuong-thuong-xuyen

Bụi bẩn, vi khuẩn trên ga giường có thể gây kích ứng và phát ban trên da (Ảnh: ST)

1.3. Phát ban

Trên ga giường có chứa nhiều mạt bụi, vi khuẩn hoặc thậm chí là rệp hoặc bo ve. Nếu chúng tiếp xúc với cơ thể thì có thể khiến bạn bị dị ứng, phát ban. Các dấu hiệu phát ban bao gồm: ngứa ngáy, da xuất hiện các vết đỏ,...

1.4. Nấm da

Không khí ẩm ướt, khi ngủ mồ hôi của bạn có thể ngấm vào ga giường - những yếu tố này tạo điều kiện cho nấm phát triển trên giường của bạn. Chẳng hạn như loại nấm có tên là Onychomycosis, có thể gây tổn thương da và móng chân. Ngoài ra, một loại nấm mốc có tên là Cladosporium, phát triển trên đệm ẩm và có thể dẫn đến bệnh hen suyễn, viêm phổi.

Thậm chí tệ hơn, một số bệnh nhiễm trùng hoặc phát ban ngứa ngáy có thể lây truyền qua ga giường bẩn, chẳng hạn như Tinea Cruris (một bệnh nhiễm nấm ảnh hưởng đến da ở bộ phận sinh dục, đùi trong và mông), Tinea Versicolor (một bệnh nhiễm nấm gây ra các mảng da nhỏ, đổi màu) hoặc 'siêu vi khuẩn' Staphylococcus aureus kháng Methicillin khó điều trị, hay MRSA, gây ra bởi một loại vi khuẩn tụ cầu khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh.

Ngoài các bệnh về da, khi ngủ trên ga giường không được vệ sinh thường xuyên còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như:

- Các vấn đề hô hấp: Nếu bạn bị hen suyễn, mạt bụi hoặc nấm mốc tồn tại trên ga giường có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn như khó thở, thở khò khè,...

- Dị ứng: Bụi bẩn, mạt bụi, nấm cũng sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh dị ứng, đối với những người có tiền sử bị dị ứng sẽ khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn như ngứa mũi, hắt xì, nghẹt mũi, sổ mũi, ho, ngứa họng,...

2. Bao lâu nên giặt và thay ga giường một lần?

Ga trải giường của bạn có thể tích tụ rất nhiều thứ mà bạn không thể nhìn thấy: hàng nghìn tế bào da chết, mạt bụi, nấm mốc,... Do vậy các chuyên gia thường khuyến khích mọi người nên giặt ga trải giường ít nhất 2 tuần/lần, tốt nhất là nên giặt hàng tuần hoặc có thể tùy thuộc vào các yếu tố như bạn có sống ở nơi có khí hậu ấm áp hay không và liệu thú cưng của bạn có ngủ trên giường của bạn hay không để quyết định tần suất giặt ga giường.

Ngoài ga giường, những thứ khác (như chăn bông, gối,...) có thể được giặt 3 đến 6 tháng/lần hoặc tùy vào thời tiết hoặc các điều kiện sống của bạn.

Khi giặt ga trải giường, tốt nhất bạn nên sử dụng nước nóng để tiêu diệt mạt bụi và loại bỏ các vi khuẩn có hại. Nếu có điều kiện, bạn có thể dùng máy sấy. Các nghiên cứu cho thấy sức nóng của máy sấy có thể tiêu diệt một số vi trùng sống sót sau khi giặt.

4-benh-nhiem-trung-da-co-the-mac-phai-neu-khong-thay-ga-giuong-thuong-xuyen

Mọi người nên giặt ga trải giường 1 lần/tuần hoặc 2 tuần/lần (Ảnh: ST)

3. Một số lưu ý đảm bảo vệ sinh cho ga trải giường của bạn

 

Mặc dù bạn nên giặt ga trải giường hàng tuần. Tuy nhiên, bạn nên giữ cho ga trải giường sạch sẽ hàng ngày để tạo cảm giác thoải mái, giảm thiểu sự ảnh hưởng của mạt bụi, bụi bẩn và giúp giấc ngủ ngon hơn. Bằng một số cách sau, bạn sẽ đảm bảo ga giường của mình luôn sạch sẽ:

- Tắm trước khi đi ngủ

- Tránh nằm lên giường sau một buổi tập thể dục đẫm mồ hôi

- Tẩy trang trước khi đi ngủ

- Tránh thoa kem dưỡng da, kem hoặc dầu ngay trước khi đi ngủ

- Không ăn hoặc uống trên giường

- Không cho thú cưng nằm hoặc ngủ trên giường

- Rửa chân sạch sẽ trước khi lên giường

Theo GiaDinh