3 NÊN khi dùng thớt để không RƯỚC BỆNH gan thận

Là vật dụng làm bếp không thể thiếu trong mỗi gia đình nhưng không phải nhà nào cũng biết cách sử dụng thớt đúng cách để không "rước bệnh" gan, thận.

Nên chọn loại thớt làm từ gỗ tốt

Có rất nhiều loại thớt bạn có thể lựa chọn. Nhưng bạn nên chọn loại thớt có độ bền cao, thích hợp khi bạn muốn băm, chặt thức ăn. Theo đó, bạn nên chọn loại thớt có chất lượng tốt như thớt làm từ gỗ cây sồi, cây bạch quả, tạo giác, bu lông hoặc cây liễu.

Không nên chọn thớt làm từ gỗ kém chất lượng, có mùn, dễ thấm hút nước, nhanh cong vênh và bị nứt, mục sau một thời gian sử dụng.

Những loại thớt gỗ kém chất lượng thường có khe nứt và không làm sạch dễ dàng khiến những mảnh vụn của thức ăn rơi xuống là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

 

3-nen-khi-dung-thot-de-khong-ruoc-benh-gan-than
Không nên chọn thớt làm từ gỗ kém chất lượng, có mùn, dễ thấm hút nước, nhanh cong vênh và bị nứt, mục sau một thời gian sử dụng. Ảnh minh họa.

Tuyệt đối, không chọn thớt làm từ chất liệu nhựa vì nhựa không thích hợp để thái một số thực phẩm có nhiều chất béo vì sẽ rất khó làm sạch. Một số loại thớt nhựa còn chứa chất gây ung thư như chì, cadmium,... nếu tích tụ trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh về gan, thận.

Nên rửa thớt sạch bằng nước muối hoặc nước nóng sau khi sử dụng

Sau khi sử dụng, nhiều nhà thường chỉ chà thớt bằng nước rửa bát và rửa lại thật sạch. Tuy nhiên, bạn nên chà rửa thớt bằng một ít muối. Sau đó dùng nước nóng tráng qua. Điều này sẽ giúp thớt được khử trùng, diệt nấm mốc tốt nhất.

 

3-nen-khi-dung-thot-de-khong-ruoc-benh-gan-than
Bạn nên chà rửa thớt bằng một ít muối. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nên lau khô và treo thớt ở nơi khô thoáng để ngăn ngừa nấm mốc.

Sau khi rửa xong nếu để thớt nằm ngang sẽ khiến cho nước thấm sâu vào thớt, thớt khó khô, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Nên dùng riêng thớt khi thái rau và thịt sống

Thịt sống rất dễ sản sinh ký sinh trùng, trong khi đó nhiệt độ nấu các loại rau thường không cao, không ít loại rau còn có thể ăn sống trực tiếp.

 

3-nen-khi-dung-thot-de-khong-ruoc-benh-gan-than
Nên dùng riêng thớt khi thái rau và thịt sống. Ảnh minh họa.

Bởi thế, sử dụng chung một chiếc thớt để thái rau và thái thịt cùng lúc sẽ rất dễ tạo nên lây nhiễm vi khuẩn chéo, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo Vân Anh (người đưa tin)