3 bất thường ở lưỡi tố cáo bệnh cao huyết áp, hãy tự kiểm tra và đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính hiện có khoảng hơn 1 tỷ người trên thế giới mắc bệnh cao huyết áp và con số này đang tiếp tục tăng mạnh, trẻ hóa nhanh chóng về độ tuổi.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 9,4 triệu người bị tăng huyết áp đã tử vong. Tại Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc. Trong đó có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Cao huyết áp được coi là kẻ giết người thầm lặng vì chỉ một số ít bệnh nhân có những triệu chứng như: nhức đầu, chóng mặt, ù tai, cảm giác như có “ruồi bay” trước mặt, mặt đỏ bừng… còn lại rất nhiều bệnh nhân khác lại không hề có dấu hiệu cụ thể. Chỉ đến khi phát bệnh hoặc tình cờ phát hiện khi khám bệnh khác hay khám sức khỏe định kỳ.

Các chuyên gia cũng khẳng định đây là 1 bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu quả công việc, làm mất khả năng lao động, thậm chí còn là gánh nặng và làm tổn thất rất lớn về kinh tế cho gia đình, cho xã hội. Vì vậy, phát hiện sớm là chìa khóa quyết định hiệu quả của can thiệp y tế.

Ngoài các triệu chứng đặc hiệu kể trên, nếu bạn có 1 trong 3 bất thường sau ở lưỡi thì cũng nên cẩn trọng với cao huyết áp:

1. Lưỡi có huyết ứ

Lưỡi tím xanh hoặc có chấm tụ huyết, dễ ửng đỏ, dày hơn so với bình thường, đôi khi khó cử động là những đặc điểm của người có huyết áp cao.

3-bat-thuong-o-luoi-to-cao-benh-cao-huyet-ap-hay-tu-kiem-tra-va-den-gap-bac-si-som-nhat-co-the

Đi kèm với nó thường là cảm giác nóng bừng trong miệng, nhạy cảm với đồ ăn cay nóng, bị nhức đầu thường xuyên, buồn nôn và có thể là cả chán ăn. Nếu phát hiện các bất thường này, hãy nhanh chóng tự đo huyết áp tại nhà hoặc đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

2. Lưỡi không thể duỗi thẳng

Những bệnh nhân cao huyết áp trẻ tuổi thường bị thu hút bởi đồ ăn, thức uống lạnh, dễ tạo đờm trong cổ họng. Họ thường cảm thấy rằng phần dưới lưỡi và một bên của lưỡi rất căng, lớp phủ lưỡi dày và nhờn, khó chịu khi duỗi hoặc lè lưỡi, thường đi kèm với ù tai bất thường.

Đặc biệt, nếu triệu chứng trên xuất hiện đồng thời với cứng hàm, có vết loét lâu ngày, màu trắng hay đỏ ở bờ bên của lưỡi, có cảm giác đau thì không chỉ là cao huyết áp, đó thậm chí có thể là ung thư, đừng chủ quan.

3. Lưỡi yếu, khó cử động, nhợt nhạt

Nếu đột nhiên cảm thấy lưỡi của mình yếu ớt hẳn đi, có những lúc mềm oặt đến không có sức, khó cử động thì tốt nhất bạn nên sớm đi thăm khám để tìm ra nguyên nhân. Đây không chỉ là dấu hiệu của cao huyết áp mà còn có thể tiềm ẩn nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

3-bat-thuong-o-luoi-to-cao-benh-cao-huyet-ap-hay-tu-kiem-tra-va-den-gap-bac-si-som-nhat-co-the

Còn với bệnh cao huyết áp, sẽ có thêm triệu chứng màu sắc của lưỡi nhợt nhạt, lớp phủ rêu trắng dày hơn bình thường, dễ đỏ mặt, hay bị nhức đầu, khó thở, âm thanh phát ra bị méo mó hoặc khàn hơn.

Dù chưa bị cao huyết áp tấn công, tốt nhất là bạn cũng hãy phòng ngừa bằng cách xây dựng lối sống khoa học. Chuyên gia y tế khuyên bạn nên ăn uống lành mạnh, giữ cân nặng ổn định, giảm muối, thịt đỏ, chất kích thích, chất béo, ngủ đủ giấc và tập luyện thể thao thường xuyên để đẩy lùi căn bệnh này.

Nguồn và ảnh: HK01, WHO, The Sun

Theo GiaDinh