10.000 liều vắcxin chống dịch bạch hầu được cấp khẩn cho Bình Phước

Chiều 13/7, lo ngại trước những diễn biến phức tạp của dịch bạch hầu Bộ Y tế đã quyết định xuất cấp khẩn cấp 10.000 liều vắcxin Td vào Bình Phước.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, 10.000 liều vắc xin chuyển đến Bình Phước vào 14h ngày 13/7 để kịp tiêm phòng cho người dân tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú, huyện Đồng Phú - nơi xuất hiện dịch bạch hầu nhằm đảm bảo hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cho cả cộng đồng.

Số vắc xin này sẽ được tiêm cho 500 người lớn và 250 trẻ em cùng với việc cấp kháng sinh uống dự phòng trong 10 ngày tại Bình Phước.

Theo đó, vắc xin Td sẽ tiêm cho nhóm đối tượng từ 6 - 26 tuổi bắt đầu từ ngày 14/7. Nhóm từ 2 tháng đến dưới 1 tuổi vẫn được tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc vắc xin dịch vụ Pentaxim/Infanrix Hexa.

Nhóm từ 18 - 48 tháng tiếp tục được tiêm phòng bằng vắc xin 3 trong 1 miễn phí DPT.

Do đó, Cục Y tế Dự phòng cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Phước phải nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ, phải đảm bảo tỉ lệ tiêm chủng 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, khu vực miền núi, vùng xa.

10000-lieu-vacxin-chong-dich-bach-hau-duoc-cap-khan-cho-binh-phuoc
Ảnh minh họa. 

Trước đó, tỉnh Bình Phước phát hiện ổ dịch bạch hầu đang có diễn biến phức tạp. Cho đến nay đã khiến 3 người tử vong, 10 ca mắc mới và đang theo dõi tiếp hơn 20 trường hợp.

Cũng trong chiều nay, Sở Y tế Bình Phước đã đề xuất UBND tỉnh công bố dịch khẩn cấp.

Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây nên do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu, tên khoa học là Corynebacterium diphtheriae. Bạch hầu trong tiếng Anh diphtheria có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp là diphtherà có nghĩa là "miếng da động vật" do bệnh thường đặc trưng bằng một lớp màng giả (pseudomembrane) trong họng hầu hay trong mũi, trên da.

Bạch hầu là bệnh nhiễm cấp tính, lây lan theo đường hô hấp.

Các ổ dịch bạch hầu thường xuất phát từ những nơi đông đúc, miễn dịch chưa đầy đủ, điều kiện vệ sinh kém. Đặc biệt dịch bạch hầu vẫn xảy ra ở nhiều nước trong khu vực, việc giao lưu đi lại nhiều như hiện nay cũng làm gia tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Theo phapluatplus