Vụ thai nhi tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ sản khoa 30 năm kinh nghiệm chỉ ra loạt bất thường

Một bác sĩ đang công tác tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, kinh nghiệm 30 năm chuyên ngành sản khoa chỉ ra hàng loạt điểm vô lý trong vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Nhiều điểm bất thường 

vu-thai-nhi-tu-vong-voi-vet-dut-o-co-bac-si-san-khoa-30-nam-kinh-nghiem-chi-ra-loat-bat-thuong

Sản phụ Nguyễn Thị Tình tại bệnh viên Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

Theo đó, khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển dạ nên đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Thời điểm này, nhân viên y tế thông báo cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30', sản phụ được đưa vào bàn đẻ thường. Tuy nhiên, đến 19h20' bác sĩ bất ngờ thông báo bé sơ sinh đã tử vong. Khi người nhà vào kiểm tra thì phát hiện bé sơ sinh có đứt dài ở cổ, bác sĩ đã tiến hành khâu 8 mũi.

vu-tre-so-sinh-o-ha-tinh-tu-vong-bac-sy-keo-dut-co-be-roi-tu-tay-khau-lai-1

Sản phụ đau đớn khi mất con 

Nhận định về sự việc này, một bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, đã có 30 năm kinh nghiêm chuyên ngành sản khoa khẳng định, có nhiều điểm bất thường.

Thứ nhất, theo hộ sinh Hoàng Thị Trinh, trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118-130 lần/phút. Sau đó, hộ sinh này lại cho rằng đã nghe nhầm tiếng nhịp tim và động mạch của thai nhi dẫn đến nhận định sai về việc em bé còn sống trong bụng.

Theo bác sĩ này, việc nhầm động mạch và nhịp tim nói trên là hoàn toàn không thể xảy ra khi mà ở các bệnh viện hiện nay đều được trang bị các thiết bị y tế hiện đại, siêu âm tim thai đều bằng máy. Bên cạnh đó, động mạnh tử cung sản phụ thường dao động ở ngưỡng 90 lần/1 phút, còn tim thai dao động trên 110 lần/1 phút. Vì vậy, khả năng nhầm lẫn giữa động mạch tử cung và tim thai là gần như không có.

vu-tre-so-sinh-o-ha-tinh-tu-vong-bac-sy-keo-dut-co-be-roi-tu-tay-khau-lai

BS Phạm Hồng Cường, PGĐ Bệnh viện ĐK Đức Thọ

Thứ hai, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế ngày 2/7,  trong trường hợp này, thai đã chết lưu trên 7 ngày.

Vị bác sĩ có kinh nghiệm trên 30 năm sản khoa khẳng định với báo Gia đình Việt Nam rằng, việc kết luận thai chết lưu trên 7 ngày trên nguyên tắc cần phải thông qua kết quả khám nghiệm pháp y. Vậy Sở Y tế Hà Tĩnh dựa trên cơ sở nào để khẳng định thai chết lưu trên 7 ngày? Bác sĩ này cũng đưa ra lời khuyên, người nhà nên yêu cầu khám nghiệm tử thi để đưa ra câu trả lời cuối cùng cho việc, thai nhi đã chết lưu trước đó hay mới tử vong trong quá trình chuyển dạ.

Bên cạnh đó, về lâm sàng, nếu thai lưu 7 ngày, khi sản phụ vỡ ối, nước ối phải màu đen và có mùi hôi. Bên cạnh đó, thai lưu 7 ngày khi được đưa ra sẽ có hiện tượng lột da mạnh, hộp sọ ọp ẹp khác hẳn so với thai nhi vừa tử vong. 

Trong sự việc này, vị bác sĩ trên cũng đặt ra giả thiết nếu thai nhi đã bị lưu trước đó 7 ngày thì thai phụ phải cảm nhận được rõ ràng nhất qua việc thai ngừng đạp, máy.  Thường trong những tháng cuối thai kỳ, thai nhi sẽ chuyển động khá rõ ràng và người mẹ hoàn toàn có thể cảm nhận được đều đặn mỗi ngày.

Công an, VKSND huyện Đức Thọ đã vào cuộc:

Trước sự việc gây sốc vừa xảy ra trên địa bàn, có dấu hiệu ê kíp đỡ đẻ tắc trách, dẫn tới cái chết đau lòng của đứa trẻ sơ sinh, Thượng tá Trần Hải Trung – Phó Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, phía đơn vị đã nắm thông tin và cử cán bộ điều tra đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ thu thập thông tin, hồ sơ, xác minh làm rõ. Theo Thượng tá Trần Hải Trung, Công an huyện sẽ triệu tập những cán bộ có liên quan để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Phía VKSND huyện Đức Thọ, Viện trưởng Nguyễn Anh Hào cho biết, đơn vị cũng đã nắm thông tin, đã trao đổi với lãnh đạo Công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Trước mắt, đã đề nghị Công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo GiaDinhVietNam