Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Chủ tiệm vàng khiếu nại đòi 20 viên kim cương

Liên quan đến vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, mới đây chủ tiệm vàng có đơn khiếu nại, đòi lại 20 viên kim cương bị thu giữ.

Vnexpress đưa tin, ngày 1/11, ông Lê Hồng Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã có đơn khiếu nại, yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính của Công an Cần Thơ và huỷ quyết định xử phạt của UBND TP Cần Thơ.

Theo nội dung đơn, ngày 24/1, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ban hành Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở của ông Lực tại số 40, đường Nguyễn Đức Cảnh. Ngày 30/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Cần Thơ khám toàn bộ căn nhà của ông Lực. Quá trình khám xét cùng lúc bắt quả tang tiệm vàng thu đổi ngoại tệ 100 USD với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ở quận Ninh Kiều).

Phòng Cảnh sát Kinh tế đã ra Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Theo đó, cảnh sát lập biên bản và tạm giữ 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo có giá trị hơn 548 triệu đồng được cất giữ trong hộc tủ riêng tư là tài sản riêng của gia đình ông Lực. Tại thời điểm này, Phòng Cảnh sát Kinh tế không lập biên bản vi phạm hành chính.

vu-doi-100-usd-bi-phat-90-trieu-chu-tiem-vang-khieu-nai-doi-20-vien-kim-cuong

 Ông Lê Hồng Lực - chủ tiệm vàng Thảo Lực. Ảnh: Vietnamnet

Qua hai lần gia hạn thời gian xác minh, ngày 13/8, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Cần Thơ lập biên bản (không có số hiệu) vi phạm hành chính đối với Công ty Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực với hành loạt hành vi: vi phạm hoạt động ngoại hối, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, vi phạm quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng, vi phạm về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Ngày 4/9, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt công ty Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực tổng số tiền 295 triệu đồng (trong đó riêng hành vi đổi 100 USD cho ông Cà Rê bị phạt 180 triệu đồng). Đồng thời tịch thu 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo trị giá gần 585 triệu đồng.

Theo Vietnamnet, ông Lực đã nêu ra 5 điều bất hợp lý trong đơn. Thứ nhất, quyết định khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm chính là chỗ ở do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký là không đúng về nội dung và hình thức. Ông Lực cho rằng, quyết định này không nêu được hành vi vi phạm của ông là gì. Lý do vì sao phải khám chỗ ở. Ngoài ra, quyết định cũng không nêu rõ thời gian khám xét. Đặc biệt, quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày là không có căn cứ pháp luật.

Thứ hai, với quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề số 12 ngày 30/1, cơ quan chức năng đã tạm giữ tang vật của tổ chức vi phạm là công ty Thảo Lực là không có căn cứ vì trước đó không có 1 quyết định nào khám xét công ty Thảo Lực về hành vi vi phạm hành chính.

Thứ ba, ông Lực cho rằng, biên bản vi phạm hành chính (ngày 13/8) vi phạm nghiêm trọng về mặt nội dung và hình thức. Cụ thể, ngày 13/8, không xảy ra hành vi vi phạm, mà hành vi vi phạm thu đổi ngoại tệ xảy ra vào ngày 30/1.

Đến ngày 13/8, Cảnh sát kinh tế - Công an TP Cần Thơ mới lập biên bản vi phạm là không đúng theo quy định tại Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Ngoài ra, chủ tiệm vàng cho rằng, biên bản này cũng không đề số.

Thứ tư, quyết định xử phạt vi phạm hành chính (ngày 4/9) không đúng pháp luật. Ông Lực nói, quyết định này căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 để ban hành, tuy nhiên vào ngày này không xảy ra hành vi vi phạm.

Thứ năm, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo bị tịch thu là tài sản riêng, được cất giữ trong hộc tủ của gia đình, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật. Do đó, ông Lực cho rằng những tài sản trên cần được trả lại.

Liên quan đến vụ việc, ngày 30/10, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ khẳng định quan điểm xử lý nghiêm vụ việc song không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cuộc sống của người dân.

Ông Trung cũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao cho Công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, rà soát kiểm tra toàn bộ quá trình xử lý hành chính tiệm vàng Thảo Lực và làm rõ thông tin dư luận quan tâm, báo cáo Bộ Công an và UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Theo VietQ