Trung Quốc thanh minh vụ Tây Ban Nha mua phải hàng vạn bộ xét nghiệm chất lượng kém

​Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid khẳng định các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh được Tây Ban Nha mua để chẩn đoán COVID-19 do một công ty không có giấy phép cung cấp, không trong danh sách đơn vị họ khuyến nghị.

trung-quoc-thanh-minh-vu-tay-ban-nha-mua-phai-hang-van-bo-xet-nghiem-chat-luong-kem

Theo trang El Pais, các bộ xét nghiệm này không hoạt động tốt, vì độ nhạy của chúng chỉ đạt 30% trong khi đáng nhẽ cần trên 80%. Do vậy, chúng có thể đưa ra những kết quả âm tính giả và sẽ không phát hiện ra những người bị nhiễm bệnh. Các chuyên gia yêu cầu tiếp tục thực hiện các xét nghiệm với PCR (xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase được thực hiện trong phòng thí nghiệm thông thường), dù cho kết quả chậm nhưng đáng tin hơn.

Nhược điểm của PCR là mất tới 4 giờ để đưa ra kết quả và đòi hỏi cần có đội ngũ nhân viên chuyên môn cao cũng như thiết bị hiện đại. Đó là lý do có thể khiến Tây Ban Nha đã sốt sắng mua 650.000 bộ xét nghiệm từ công ty Bioeasy của Trung Quốc với lời quảng cáo có cánh.

Ngày 19.2, Baoan Daily, một tờ báo địa phương ở Thâm Quyến thông tin, công ty Bioeasy đã phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có thể cho kết quả trong vòng 15 phút. Bioeasy tuyên bố rằng bộ xét nghiệm có độ chính xác 83,56% khi cho kết quả dương tính và 92,19% trên kết quả âm tính.

Còn lúc này, trên twitter, Đại sứ quán Trung Quốc vừa cho biết Bộ Thương mại nước này đã cấp cho Bộ Y tế Tây Ban Nha "danh sách mang tính chất khuyến nghị về các nhà cung cấp được cấp phép" trong đó không tìm thấy tên công ty Bioeasy. Đại sứ quán Trung Quốc cũng tuyên bố rằng công ty Bioeasy chưa có "giấy phép chính thức từ Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc để bán sản phẩm".

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết thêm rằng các khoản viện trợ từ Trung Quốc và các tổ chức khác như tập đoàn Alibaba "không hề có các sản phẩm được cung cấp bởi Công nghệ sinh học Thâm Quyến Bioeasy". Còn Zhu Hai, quản lý của Bioeasy, từ chối bình luận về bài báo. “Tôi không rõ tình hình cụ thể như thế nào. Tôi vẫn chưa thấy báo cáo (từ Tây Ban Nha), nên tôi cần tìm hiểu thêm”, báo SCMP dẫn lời ông Zhu.

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Trung Quốc phủ nhận họ dính líu tới vụ mua bộ xét nghiệm. "Đại sứ quán Tây Ban Nha đã không tham gia vào quá trình mua hàng của Bộ Y tế. Đại sứ quán Tây Ban Nha không có tuỳ viên y tế để có thể tư vấn về việc mua hàng này”, Tùy viên báo chí, ông Rub Rubio cho biết.

Điều phối viên khẩn cấp của Bộ Y tế Tây Ban Nha, Fernando Simón cho biết nước này đang thực hiện từ 15.000 đến 20.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày. Tây Ban Nha đã bắt đầu làm theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và gắng mở rộng các xét nghiệm đến người dân ngày càng nhiều.

Đây là áp lực khiến Tây Ban Nha phải tìm mua các bộ xét nghiệm từ Trung Quốc trong lúc các nước khác không sẵn sàng bán vì phải dùng cho nước họ.

Theo Simón, các xét nghiệm có vấn đề chiếm khoảng 9.000 và chúng đã được xác nhận tại Viện Y tế Carlos III và tại các bệnh viện công ở Madrid. "Điều này đã buộc chúng tôi phải trả lại các lô (bộ xét nghiệm)", ông Simon lưu ý. "Họ sẽ cung cấp cho chúng tôi các bộ xét nghiệm nhanh khác và chúng tôi cũng đã nhận được từ các nhà cung cấp khác, không chỉ là các bộ xét nghiệm kháng nguyên, mà có cả xét nghiệm huyết thanh học”.

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Tây Ban Nha María Jesús Montero, thừa nhận rằng xuất hiện tình trạng "gian lận và đầu cơ, muốn lợi dụng tình hình” và cho rằng một số nhà cung cấp không đáp ứng thời hạn giao hàng.

Tây Ban Nha không phải là nước đầu tiên ở châu Âu phàn nàn về các bộ xét nghiệm Trung Quốc. Trước đó, hôm thứ hai (23.3), báo chí Cộng hoà Séc tiết lộ rằng 80% bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh với COVID-19 được Trung Quốc cung cấp bị lỗi. Điều đó buộc các nhân viên y tế phải dựa vào các xét nghiệm PRC.

Cụ thể, Expats vào ngày 18.3 phản hồi lại việc truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã tặng 150.000 bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh đến Cộng hòa Séc. Trên thực tế, Expats cho biết Bộ Y tế Séc đã phải trả 546.000 USD cho 100.000 bộ dụng cụ xét nghiệm, trong khi Bộ Nội vụ Séc chi trả 50.000 bộ khác.

Đến hôm 23.3, trang tin tức iROZHLAS của Séc tiết lộ rằng các nhân viên y tế địa phương đã phát hiện ra có tới 80% bộ dụng cụ của Trung Quốc cho kết quả sai.

Trong một cuộc họp ở khu vực Moravian-Silesian, quan chức phụ trách dịch tễ Pavla Svrcinova cho biết tỷ lệ lỗi của các bộ dụng cụ xét nghiệm là 80%. Theo bà Svrcinova, vùng Moravian-Silesian sẽ tiếp tục xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm chứ không dùng đồ Trung Quốc dù cách làm truyền thống khá chậm với số lượng giới hạn.

"Chúng tôi đã kiểm tra hiệu suất của chúng tại Bệnh viện Đại học Ostrava nhưng không may là tỷ lệ lỗi khá cao", bà Svrcinova tiết lộ thêm rằng các xét nghiệm cho kết quả dương tính và âm tính đều giả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek cho rằng đội ngũ y tế đã chọn sai phương pháp dùng bộ xét nghiệm. "Theo tôi, đây không phải là vụ tai tiếng để đổ lỗi cho nó (bộ xét nghiệm) không hoạt động", Hamacek nói sau cuộc họp của chính phủ. Theo Hamacek, bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc có thể được "sử dụng khi bệnh đã qua một thời gian" hoặc cho ai đó đã cách ly 14 ngày chứ không phải để dùng xét nghiệm sớm.

Hồi giữa tháng 2 vừa qua, Cộng hòa Séc đã gửi 4,5 tấn trang thiết bị y tế trị giá khoảng 200.000 USD để giúp Trung Quốc đối phó với dịch bệnh COVID-19 hoành hành tại nước này khi đó.

Theo Motthegioi

--------

*Xem thêm:

Madrid trả 340.000 bộ kit xét nghiệm của TQ do 'không chính xác'

+Thảm cảnh gây sốc ở Tây Ban Nha, người chết như rạ vượt qua Trung Quốc, tăng nhanh hơn Ý

+Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đến 1/4, Việt Nam chắc chắn không có tới 1.000 ca nhiễm COVID-19