Tin 28/10: Đường sắt giảm giá vé tàu đến 30%; yêu cầu làm rõ clip nữ giáo viên bị nam đồng nghiệp khóa tay, đẩy ra khỏi lớp học

Giá vé giảm được ấn định đối với số toa, số chỗ cụ thể trên các đoàn tàu, nghĩa là khi hành khách mua vé vào những chỗ cố định sẽ được giảm 30% giá vé; Đoạn clip ghi lại cảnh nam giáo viên vào lớp học có hành động khóa tay, xô đẩy một nữ đồng nghiệp ra bên ngoài trước sự chứng kiến của hàng chục học sinh.

Phân biệt giữa thẻ căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử

Theo Nghị định 59/2022, bắt đầu từ ngày 20/10, công dân Việt Nam chính thức được sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện một số giao dịch hành chính, dân sự. Với mức độ 2, tài khoản định danh có giá trị tương đương với thẻ CCCD gắn chip.

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử được xác thực thông tin trên môi trường điện tử (khác biệt với thẻ CCCD vật lý), giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là "ví giấy tờ điện tử", là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như thẻ CCCD, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… Còn với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Đặc biệt, với mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Tài khoản định danh điện tử cũng tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ của người dân khi thực hiện đăng ký.

Đường sắt giảm giá vé tàu đến 30%

tin-27-10-duong-sat-giam-gia-ve-tau-den-30-yeu-cau-lam-ro-clip-nu-giao-vien-bi-nam-dong-nghiep-khoa-tay-day-ra-khoi-lop-hoc

Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa cho biết, đường sắt đang áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá vé tàu nguyên toa, nguyên khoang đối với các đoàn tàu chạy trong thời gian từ ngày 1/11 đến 28/12/2022.

Cụ thể, hành khách mua nguyên phòng khoang 4, khoang 6 được giảm 10% giá vé; mua nguyên toa được giảm 15% giá vé. Chương trình áp dụng đối với các đoàn tàu chạy trên các tuyến đường sắt.

Khu vực phía Nam, từ ngày 1/11 đến ngày 30/11/2022, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng sẽ triển khai chương trình kích cầu "4.600 vé giảm giá 30%" đối với hành khách đi trên các đoàn tàu do đơn vị quản lý.

Theo đó, chương trình áp dụng đối với hành khách mua vé trước 3 ngày tàu chạy trở lên. Cụ thể, thời gian mua vé từ 8h00 ngày 28/10 đến hết ngày 27/11/2022.

Giá vé giảm được ấn định đối với số toa, số chỗ cụ thể trên các đoàn tàu, nghĩa là khi hành khách mua vé vào những chỗ cố định này sẽ được giảm 30% giá vé.

Điều kiện áp dụng: Vé tàu SE3/SE4, SE7/SE8 Hà Nội - Sài Gòn có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên vào đầu tuần và 500km trở lên vào cuối tuần; Tàu SE21/SE22 Sài Gòn - Đà Nẵng có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên; Tàu SNT1/SNT2 Sài Gòn - Nha Trang có cự ly vận chuyển từ 250km trở lên; Tàu SPT1/SPT2 Sài Gòn - Phan Thiết có cự ly vận chuyển từ 150km trở lên.

Vé đã mua được đổi trả. Thời gian đổi trả theo quy định hiện hành, mức phí trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ lên tàu.

Yêu cầu làm rõ clip nữ giáo viên bị nam đồng nghiệp khóa tay, đẩy ra khỏi lớp học

tin-27-10-duong-sat-giam-gia-ve-tau-den-30-yeu-cau-lam-ro-clip-nu-giao-vien-bi-nam-dong-nghiep-khoa-tay-day-ra-khoi-lop-hoc

Ảnh cắt từ clip.

Ngày 27/10, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đang xác minh clip lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một nữ giáo viên bị nam đồng nghiệp cầm tay, đẩy ra khỏi phòng học trước sự chứng kiến của các học sinh và nguyên nhân của vụ việc.

Theo những hình ảnh được ghi lại, một người đàn ông được cho là nam giáo viên của một trường THPT tại TP Huế sau khi đi vào lớp học có đông học sinh đã dùng tay mình ghìm giữ chặt tay của một nữ đồng nghiệp, rồi xô đẩy ra ngoài. Được biết, hình ảnh này xảy ra tại Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế.

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã mời các giáo viên lên tường trình diễn biến sự việc và chỉ đạo Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng báo cáo để có căn cứ xử lý theo quy tắc ứng xử công vụ và các quy định hiện hành.

Ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, cho biết, sự việc xảy ra vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm (tiết thứ 5) sáng 22/10. Thời điểm xảy ra sự việc, ngoài hàng chục học sinh, bên trong lớp 10A* còn có 3 giáo viên, gồm giáo viên nam dạy thể dục tên là N.Đ.P, giáo viên nữ H.T.T (dạy Văn) và giáo viên chủ nhiệm tên D. Người xô đẩy nữ giáo viên H.T.T ra khỏi lớp học là ông N.Đ.P.

Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã có báo cáo bước đầu đến Thành ủy Huế và Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế.

Xác định nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn sốt cao, nghỉ học

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, từ các ổ dịch xuất hiện rải rác từ đầu tháng 10, đến nay tại tất cả các xã của huyện Chợ Đồn, đặc biệt tập trung chủ yếu tại Trường Tiểu học Bằng Lũng (gần 100 trường hợp). Đã có 736 trẻ em phải nghỉ học do sốt cao, trong đó có 109 trường hợp phải vào viện điều trị.

Riêng các ngày từ 24 - 26/10 đã có gần 700 em phải nghỉ học; có một trường hợp tử vong, nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài.

Trước tình hình trên, Đội Cấp cứu lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có mặt kịp thời để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Ông Vi Duy Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết: Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, các học sinh ở Chợ Đồn mắc cúm B . Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường; tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, tư vấn kịp thời.

Vì vậy các phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên theo dõi, nếu trẻ em có biểu hiện sốt, có dấu hiệu bất thường thì phải đưa đến cơ sở y tế để hướng dẫn chăm sóc, điều trị.

Ngành Y tế Bắc Kạn đã tập trung phương tiện, huy động tối đa nhân lực Đội cơ động phòng chống dịch (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) phối hợp địa phương thăm khám, điều trị, tổ chức khoanh vùng khu vực có nhiều ca sốt cao.

Đi tập thể dục, hai kỹ sư nhặt được tê tê Java quý hiếm nặng 4kg

tin-27-10-duong-sat-giam-gia-ve-tau-den-30-yeu-cau-lam-ro-clip-nu-giao-vien-bi-nam-dong-nghiep-khoa-tay-day-ra-khoi-lop-hoc

Con tê tê Java cái nặng khoảng 4 kg, dài chừng 70 cm vừa được tiếp nhận.

Chiều 26/10, đại diện Chi cục Kiểm lâm TPHCM cho biết vừa tiếp nhận một con tê tê nặng khoảng 4 kg từ người dân.

Trước đó, sáng hôm qua (25/10), anh Nguyễn Văn Hà (32 tuổi) và anh Bùi Quang Khải (23 tuổi), cùng là kỹ sư xây dựng, đi chạy bộ thể dục ở một số tuyến đường gần công ty nơi làm việc ở quận 12.

Khi đến đường C3, phường Tân Thới Nhất, quận 12, anh Hà và anh Khải phát hiện một túi lưới nên đến kiểm tra.

Khi mở túi, hai anh phát hiện một con tê tê ở bên trong nên đã trình báo cơ quan chức năng với nguyện vọng bàn giao để thả con vật về tự nhiên.

Tiếp nhận tin báo, cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm TPHCM đã đến trụ sở công ty nơi anh Hà và Khải làm việc để tiếp nhận cá thể tê tê.

Cơ quan chức năng xác định, cá thể tê tê này là tê tê Java (tên khoa học là Manis javanica), thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Đây là con tê tê cái, nặng khoảng 4 kg, dài chừng 70 cm. Sau khi tiếp nhận, cá thể tê tê trên đã được đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi chăm sóc trước khi thả về tự nhiên.

Hà Nội: Tiếp tục điều chỉnh giao thông nút Ngã Tư Sở

tin-27-10-duong-sat-giam-gia-ve-tau-den-30-yeu-cau-lam-ro-clip-nu-giao-vien-bi-nam-dong-nghiep-khoa-tay-day-ra-khoi-lop-hoc

Thanh tra giao thông hướng dẫn người dân đi theo làn đường quy định trên đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở (Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)

Qua theo dõi tình hình và lưu lượng giao thông tại nút Ngã Tư Sở, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giao thông tại đây với việc thay thế biển báo.

Theo đó, xe tải, xe khách muốn di chuyển theo hướng biển cấm quay đầu (đường Nguyễn Trãi) sẽ phải rẽ phải sang đường Trường Chinh di chuyển khoảng 700m tới điểm quay đầu sẽ đi thẳng tới nút giao Ngã Tư Sở sau đó rẽ trái.

Mục tiêu của việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện ô tô con, xe máy di chuyển khi lưu lượng giao thông qua đây đang đông đúc, thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Trước đó, tại nút Ngã Tư Sở sau khi được điều chỉnh lại theo hướng cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, đường Láng. Các phương tiện sẽ rẽ phải ở Trường Chinh sau đó quay đầu ở điểm mở cách Ngã Tư Sở 700m và rẽ phải đi Tây Sơn hoặc đi thẳng để sang đường Láng, nhờ đó, tình hình giao thông tại khu vực nút giao đã được cải thiện đáng kể.

Mày mò làm thước kẻ gỗ, thiếu niên 13 tuổi bị máy cưa cắt đứt bàn tay

Bệnh viện Việt Đức ngày 27-10 cho biết vừa tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhi B.M.C. (nam, 13 tuổi, ở Hà Nội) được chuyển đến trong tình trạng bàn tay đứt gần rời hoàn toàn sau tai nạn máy cưa cắt vào tay. Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân bị tai nạn khi đang mày mò tự làm thước kẻ gỗ.

Theo bác sĩ Ngô Hải Sơn, Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, qua kiểm tra thăm khám thấy bệnh nhi tổn thương đứt gần rời hoàn toàn 1/2 bàn tay, phần đầu ngón tay lên máu kém, vết thương cắt đứt toàn bộ hệ thống gân gấp, động mạch và thần kinh vùng bàn tay nên người bệnh đã được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Các bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tạo hình vi phẫu đã phối hợp với bác sĩ Trung tâm Gây mê hồi sức của bệnh viện tiến hành phẫu thuật kết hợp gân xương, nối lại mạch máu thần kinh bằng kỹ thuật vi phẫu để khôi phục lại bàn tay cho cháu bé sau 5 giờ phẫu thuật.

Sau gần 2 tuần phẫu thuật, sức khỏe của cháu bé ổn định, bàn tay có dấu hiệu hồi phục tốt, được tập phục hồi chức năng và đã được ra viện.

Bác sĩ Sơn cho biết bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp có thương tổn vùng bàn tay do tai nạn lao động và sinh hoạt. Những tổn thương này cần được phẫu thuật sớm, theo dõi và tập phục hồi chức năng thật tốt mới có hi vọng khôi phục được chức năng bàn tay.

Theo GiaDinh