Thẻ lên tàu Cát Linh-Hà Đông in chữ Trung Quốc: Tổng thầu nói gì?



Không chỉ tự ý cho người dân lên tàu tham gia chạy thử ngày 11.8, Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) còn in chữ Trung Quốc ở vé lên tàu.

Thẻ lên tàu Cát Linh-Hà Đông in chữ Trung Quốc: Tổng thầu nói gì?

Thẻ lên tàu Cát Linh-Hà Đông in chữ Trung Quốc: Tổng thầu cam kết không tái diễn (Ảnh: IT)

Ngày 11.8, Tổng thầu Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) tổ chức cho 200 người, trong đó có 40 người Trung Quốc tham quan chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông. Đây đều là các cán bộ, công nhân và người nhà. Nội dung dòng chữ trên thẻ ghi rõ: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông". Việc xuất hiện chữ Trung Quốc trên những chiếc thẻ này khiến nhiều người thắc mắc và không đồng tình.

Nội dung trên thẻ lên tàu ghi: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông".

Theo một cán bộ thuộc Tổng thầu Trung Quốc giải thích việc in chữ Trung Quốc lên thẻ lên tàu là để thuận tiện cho người Trung Quốc lên tàu và kiểm soát đúng người, đơn vị đã in thẻ song ngữ. Thẻ có giá trị trong ngày 11.8, lưu hành nội bộ trong dự án. Cỡ chữ song ngữ ngang bằng nhau, tuy nhiên do chữ Trung Quốc tượng hình nên có cảm giác to hơn. Hơn nữa chữ Trung Quốc viết nhỏ thì khó đọc, vị này giải thích.

Ngoài ra, việc tại một số ga trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông viết chữ Trung Quốc, cũng được phía Tổng thầu cho biết là để lái tàu, công nhân kỹ thuật người Trung Quốc nhận biết tên ga. Những chữ này chỉ dán tạm.

Thẻ lên tàu Cát Linh-Hà Đông in chữ Trung Quốc: Tổng thầu nói gì?

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cũng "tuýt còi Tổng thầu tự ý cho người dân lên tàu chạy thử (Ảnh: IT)

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc tự ý đưa cán bộ, công nhân viên, người nhà lên tàu, đồng thời yêu cầu Tổng thầu báo cáo Ban về việc này.

Báo cáo sự việc sau đó, Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận đơn vị đã tự ý mời cán bộ, công nhân viên của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu hôm 11.8. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê duyệt.”

Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định: Việc sử dụng, phát hành tài liệu, thông tin liên quan đến dự án phải thực hiện theo đúng điều kiện hợp đồng. Tại cuộc họp, Tổng thầu đã nhận trách nhiệm về sự việc nêu trên và cam kết không tái diễn.

Trước đó, trên mạng xã hội phản ánh việc ngày 11.8 tàu Cát Linh - Hà Đông chạy trên tuyến ray chính, trong đó có nhân sự người không phải người của Tổng thầu, đơn vị quản lý dự án có mặt trên tàu. Cùng đó, tổng thầu phát thẻ lên tàu có in song ngữ Việt - Trung nhằm kiểm soát người lên tàu.

Theo DanViet