Sau mưa bão, giá thực phẩm đua nhau "phi mã"

Do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lớn kéo dài đã khiến nguồn cung ứng các loại thực phẩm, rau, củ tại các chợ giảm mạnh khiến giá rau tăng gấp đôi so với ngày thường.

Giá thực phẩm tăng mạnh sau mưa bão

Theo khảo sát tại chợ Đồng Xa, Mỹ Đình, Cầu Giấy (Hà Nội)... cho thấy, giá các mặt hàng rau củ có mức tăng dao động từ 3.000 - 12.000 đồng/mớ hoặc kg tùy loại. Có nhiều loại rau còn tăng giá gấp đôi so với các ngày trước đây.

Sau mưa bão, giá thực phẩm đua nhau

Nhiều loại rau tăng giá gấp đôi.

Cụ thể, rau cải ngọt có giá 14.000 đồng/kg (tăng 6.000 - 8.000/kg); rau muống hiện có giá 15.000 đồng/mớ (tăng 5.000 đồng/mớ); cà chua tăng lên khoảng 18.000- 20.000 đồng/kg; xà lách cũng tăng thêm khoảng 5.000/kg lên mức 20.000 đồng/kg.

Thậm chí tại một số điểm bán thực phẩm nhỏ lẻ, giá rau xanh bán ra còn cao hơn tại các chợ chính từ 2.000 - 4.000 đồng/kg.

Trong khi một số loại củ quả như củ cải, cà rốt, khoai tây, bí xanh... giá tăng nhẹ so với ngày thường.

Nhiều tiểu thương cũng gặp khó khăn trong việc lấy mối hàng vì các đầu mối chỉ đủ hàng để trả cho những mối quen và mỗi người được số lượng nhất định. Muốn lấy thêm hàng ở những mối hàng khác họ cũng không bán.

Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương, nguyên nhân khiến rau xanh tăng giá là do mưa bão kéo dài nhiều ngày loại rau bị dập nát, thối hỏng, rau muống bị ngập sâu nên đã khiến nguồn cung ở các vùng rau ngoại thành Hà Nội giảm, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá bán đắt lên. Tại nhiều vùng trồng rau ngoại thành Hà Nội như Vân Nội, Song Phương, Tây Tựu... do mưa lớn kéo dài nên rau ít nhiều bị ngập úng, hư hại.

Ngoài ra mưa gió khiến việc vận chuyển rau cũng khó khăn hơn nên chi phí cũng tăng.

Trong khi giá rau xanh tại các chợ đua nhau tăng giá thì giá tại các siêu thị thường ổn định hơn. Thông tin từ nhiều siêu thị khác trên địa bàn Hà Nội như Big C, Vinmart, Co.op Mart, Unimar, Fivimart… cho thấy các siêu thị này đều chủ động dự trữ hàng hóa, rau xanh nên không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. 

Tương tự những ngày gần đây, giá các loại thực phẩm,  rau xanh tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP Hạ Long có sự gia tăng mạnh so với những ngày trước đó, đặc biệt tăng rõ rệt là mặt hàng thủy, hải sản tươi sống.

Cụ thể, tại một số chợ ở TP Hạ Long như Hạ Long 1, Hạ Long 2, chợ Hồng Hà ... giá đồ hải sản có xu hướng tăng.

Chị Vũ Hồng Liên ( nhân viên kế toán ) cho biết : “ Hai hôm nay thời tiết mưa liên tục, muốn mua ít đồ hải sản cải thiện bữa ăn cuối tuần cho gia đình nhưng đi một lượt khu bán hải sản thì giá tăng lên nhiều, như giá tôm he ngày thường  tôi mua chỉ khoảng hơn 350.000 nghìn đồng/kg nhưng sáng nay đã tăng lên 600.000/ kg, tăng gần gấp đôi. Hay như mực ống loại vừa cũng tăng lên khoảng 30.000 nghìn/kg”.

Sau mưa bão, giá thực phẩm đua nhau

Các mặt hàng thủy, hải sản tươi sống có xu hướng tăng.

Theo các tiểu thương tại các chợ ở khu vực TP Hạ Long, nguyên nhân giá tăng cao là do mưa lớn nên các phương tiện đánh bắt không thể khai thác trên biển, tình hình đánh bắt khó khăn cộng thêm chi phí xăng dầu đắt đỏ kéo giá hải sản tăng.

Cộng thêm việc các nhà hàng, khách sạn lớn luôn là những nơi đầu mối thu mua và dự trữ đồ hải sản để phục vụ du khách đang vào mùa du lịch tăng cao nên mặt hàng hải sản cung cấp, bán tại các chợ cho người tiêu dùng càng khan hiếm.

Đồ hải sản giá cao cũng khiến nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang  mặt hàng thực phẩm khác như : thịt bò, thịt gà, thịt lợn,…các loại thực phẩm này cũng tăng lên đôi chút, như thịt bắp bò giá 300.000 nghìn đồng/kg, ngày thường là 280.000 nghìn đồng/kg, tương tự với thịt lợn giá tăng chút ít so với trước ngày mưa lũ.

Không chỉ các loại gia súc, gia cầm, hải sản tăng giá mà nhóm hàng rau củ quả cũng tăng theo. Các loại rau bán tại các chợ trong vài ngày qua đều nhích thêm 3.000- 5.000 đồng/mớ, mức tăng cao nhất của một số loại rau củ khoảng 8.000-12.000 đồng/kg đôi so với chỉ vài ngày trước. Tăng nhiều nhất vân là các loại rau phổ biển như rau muống, rau cải, rau mồng tơi…

Một số tiểu thương cho rằng, nếu trời tiếp tục mưa kéo dài, người nông dân không gieo quay vòng được thì khả năng giá còn tăng mạnh, nhất là rau ăn lá.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương, trong ngày hôm nay (22/7), ở khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế còn có mưa vừa, mưa to; riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nơi mưa rất to. Từ đêm nay mưa lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ giảm dần.

Theo TieuDung24h