Sách của GS Hồ Ngọc Đại không đạt thẩm định, Bộ Giáo dục nói gì?

TS. Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, qua vòng 1 thẩm định SGK lớp 1, có nhiều bản thảo được đánh giá là không đạt trong đó có bộ sách của GS. Hồ Ngọc Đại, đến nay chưa nhận được phản hồi chính thức từ Nhà xuất bản, Nhóm biên soạn nào.

Liên quan tới hoạt động thẩm định SGK lớp 1 chương trình phổ thông mới, đặc biệt là việc bộ sách công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại không đạt thẩm định tại vòng 1, TS. Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, các văn bản liên quan đều khẳng định SGK chương trình giáo dục phổ thông mới phải theo đúng luật, cụ thể là Luật giáo dục 2019 và Bộ GD&ĐT thực hiện đúng. 

Bộ cũng đã ban hành nhiều thông tư, trong đó có Thông tư 33 là đưa ra những quy định cấu trúc và điều kiện của SGK khi được ban hành. Do đó, khi viết sách phải tuân thủ Thông tư 33, còn nội dung của SGK là phải theo chuẩn đầu ra.

Cũng theo TS. Tài, hiện dư luận có cho rằng cần bàn bạc thêm về Thông tư 33 và Thông tư 32. Tuy nhiên, trong đợt thẩm định vừa qua cho thấy, đa số tác giả nghiên cứu kỹ, trình bản thảo bám theo các quy định này. Đã có 3 nhà xuất bản trình 5 bộ SGK, đây là thành công ban đầu.

sach-cua-gs-ho-ngoc-dai-khong-dat-tham-dinh-bo-giao-duc-noi-gi

Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục không vượt qua thẩm định vòng 1.

Trong 5 bộ SGK này gồm: Tiếng Việt, Toán, Trải nghiệm, Thể chất… có nhiều bộ không đạt yêu cầu. Qua vòng 1, có nhiều bản thảo được đánh giá là không đạt. Khi ban tổ chức thông báo kết quả với NXB, có thể thông báo lại với tác giả để điều chỉnh lại. Những bản thảo không đạt hoặc phải chỉnh sửa lại đều có quyền chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng để xem xét lại.

Theo đánh giá của TS. Thái Văn Tài, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK được thực hiện rất chặt chẽ, có nhiều nhà khoa học chuyên sâu, xét tới vùng miền, có những thầy cô giáo đại diện ở vùng đặc biệt khó khăn… Thành viên Hội đồng có 15 ngày tiếp cận bản thảo và 7 ngày để thảo luận, đưa ra quyết định.

Về chủ trương xây dựng SGK, theo TS. Tài, khi xây dựng chương trình SGK phải theo hướng phát triển năng lực học sinh, do đó SGK là tài liệu quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. SGK phục vụ học sinh, có sự tham gia hỗ trợ của giáo viên, phụ huynh cùng đồng hành. SGK cũng phải kế thừa những điểm tốt nhất để thực hiện chương trình.

Hiện nay, những ưu việt nhất được các chuyên gia đưa vào như phương pháp "bàn tay nặn bột", phát triển năng lực, trong đó có cả phương pháp của GS. Hồ Ngọc Đại, những người viết sách đã vận dụng đưa vào.

Trước thắc mắc đặt ra rằng, tại sao bộ SGK của GS. Hồ Ngọc Đại đã được áp dụng triển khai rộng khắp nhưng đến nay lại không qua thẩm định, TS. Thái Văn Tài cho biết, đây là câu chuyện diễn ra trong thực tế. Năm 2017 thẩm định chưa theo quy chuẩn mới, theo quy định hiện hành của năm đó. Còn Hội đồng thẩm định năm nay theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hội đồng của năm 2019 khác với những hội đồng trước, không phải là để cho SGK duy nhất, mà thực tế có nhiều nhóm tác giả trình SGK. Hội đồng thẩm định dựa trên quy định để rà soát các quy định, sau đó đưa ra mức đạt, chưa đạt, đạt nhưng cần phải sửa.

"Theo đánh giá của tôi, các thầy cô trong Hội đồng thẩm định làm việc khách quan, phải giải thích giữa các thành viên hội đồng. Có những bộ sách nhóm biên soạn cầu thị, lắng nghe, có những cuốn không đạt… Vì thế, nếu như ưu ái thì sẽ không công bằng với nhóm tác giả khác. Thời điểm này đã kết thúc vòng 1 cho 5 bộ sách. Đến nay, chưa có ý kiến phản hồi chính thức nào đến NXB, cũng như đến Hội đồng theo đúng quy định" - TS. Thái Văn Tài chia sẻ thêm.

Theo GiaDinh