Phụ nữ có vòng eo lớn không chỉ khiến cơ thể già nua, kém sắc mà còn đối diện với loạt căn bệnh hiểm nghèo này

Béo bụng hay vòng eo lớn có liên quan mật tới tới những căn bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch...

Chất béo dù xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể đều khiến chúng ta lo lắng, đặc biệt là nếu nó xuất hiện ở vùng bụng. Trong trường hợp nếu phụ nữ co vòng eo lớn hơn 88cm và đàn ông lớn hơn 100cm thì ngoài việc khiến cho vóc dáng mất cân đối, xấu xí, nó còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho sức khoẻ.

1. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ

Khi có nhiều mỡ thừa ở vùng bụng, quá trình chuyển hoá trong cơ thể bị rối loạn, khiến lipid máu tăng cao. Một khi máu bị nhiễm mỡ quá nhiều thì gan cho dù có hoạt động cả ngày lẫn đêm vẫn không xử lý được. Theo thời gian, lượng mỡ này sẽ xâm chiếm vào gan, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

phu-nu-co-vong-eo-lon-khong-chi-khien-co-the-gia-nua-kem-sac-ma-con-doi-dien-voi-loat-can-benh-hiem-ngheo-nay

Một khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng gan không thể hoạt động bình thường, dẫn tới rối loạn đường huyết trong máu, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngày càng cao.

2. Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Khi bạn có mỡ bụng và vòng eo lớn, sẽ dễ phát triển hội chứng chuyển hoá cao hơn người bình thường. Hội chứng chuyển hóa có liên quan mật thiết tới tình trạng kháng insulin, mà biểu hiện cuối cùng chính là béo bụng.

Nguyên nhân gây kháng insulin được cho là do tăng kali trong máu, thiếu hụt hormone steroid giới tính. Những rối loạn nội tiết tố này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các mô mỡ, mở đường cho sự tích tụ mỡ nội tạng .

3. Nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một vòng eo lớn, bụng mỡ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như trực tràng, tuyến tụy, tuyến vú (sau mãn kinh) và tử cung.

Sally Scroggs, giám đốc Trung tâm phòng chống ung thư ở MD Anderson, Mỹ cho biết: "Vòng eo lớn cũng là dấu hiệu cho thất có nhiều chất béo phát triển xung quanh các cơ quan nội tạng quan trọng như tuyến tụy".

phu-nu-co-vong-eo-lon-khong-chi-khien-co-the-gia-nua-kem-sac-ma-con-doi-dien-voi-loat-can-benh-hiem-ngheo-nay

Một vòng eo lớn, bụng mỡ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như trực tràng, tuyến tụy, tuyến vú (sau mãn kinh) và tử cung.

Khi có chất béo ở nội tạng, nó sẽ dần phá hỏng hoặc làm suy yếu chức năng của các cơ quan đó. Quá nhiều chất béo nội tạng khiến cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn mức cần thiết. Nồng độ insulin cao theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường và ung thư.

Đối với phụ nữ sau mãn kinh, nồng độ estrogen thấp sẽ khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo hơn ở vùng bụng thay vì là hông và đùi. Chất béo ở bụng có thể phá vỡ nội tiết tố, làm tăng khả năng mắc ung thư vú và tử cung.

4. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Harold Bays, bác sĩ khoa Chuyển hóa và Xơ vữa động mạch và là giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu L-MARC ở Mỹ cho biết: "Khi cơ thể có nhiều chất béo dư thừa, nó sẽ góp phần trực tiếp gây ra bệnh tim thông qua việc mở rộng tâm nhĩ, tâm thất và xơ vữa động mạch. Hơn nữa, nó còn thúc đẩy chứng ngưng thở khi ngủ, cục máu đông, rối loạn lipid máu, tiểu đường loại 2, huyết áp cao...".

Trong nghiên cứu về rủi ro bệnh tim mạch của những người tham gia từ năm 1980 - 2011, người béo phì hoặc người có vòng eo lớn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 ở tuổi trưởng thành.

5. Nguy cơ sa sút trí tuệ

Nhiều báo cáo cho thấy rằng sự tập trung phân bố mỡ ở vùng bụng là yếu tố nguy cơ cao gây ra nhiều bệnh nguy hiểm hơn so với béo phì toàn thân. Khi con người bước vào độ tuổi trung niên, béo bụng hay vòng eo lớn làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cùng với bệnh tiểu đường và tim mạch.

Theo một  nghiên cứu, phụ nữ có mỡ bụng nhiều có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần. Điều này chủ yếu được gây ra bởi mỡ nội tạng, mỡ bụng.

Theo Tri thức trẻ