Những điểm đen ai muốn "leo Fan" đều phải biết

Đường lên nóc nhà Đông Dương cao 3.143m, ngày nay đã dễ dàng hơn so với trước cùng sự xuất hiện của cáp treo. Nhưng chuyện chinh phục vẫn luôn rình rập nhiều hiểm nguy không thể lường trước.

nhung-diem-den-ai-muon-leo-fan-deu-phai-biet

Đỉnh Fansipan nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn (thuộc tỉnh Lào Cai), là đỉnh núi cao nhất Việt Nam và Đông Dương. Từ năm 2006, leo Fan đã trở thành một trong những trào lưu lớn mạnh nhất của giới đi bụi. Một câu nói đã được truyền tụng “Phi Fan bất phượt kí” – nghĩa là chưa leo đến đỉnh Fan thì chưa phải là dân “phượt”.

nhung-diem-den-ai-muon-leo-fan-deu-phai-biet

Chinh phục đỉnh Fansipan có 3 tuyến đường để lựa chọn. Từ Cát Cát lên phải đi mất 3 ngày đường, từ Sín Chải leo dây qua và từ Trạm Tôn có đường mòn đi lại dễ dàng hơn. Ngoài ra, phải kể đến tuyến cáp treo đưa khách đều đặn mỗi ngày. 

Leo Fan ngày nay trở thành một trong những tuyến du lịch chính của Sapa. Dù đường leo Fan đã có cả ngàn người đi thành lối mòn nhưng nó vẫn là một thử thách với bất cứ ai. Nhiều người đã phải bỏ giữa chừng vì không được chuẩn bị tốt về sức lực, hành trang và tinh thần. 

nhung-diem-den-ai-muon-leo-fan-deu-phai-biet
Chinh phục Fansipan đòi hỏi sức khỏe, tinh thần và kỷ luật 

Hệ sinh thái trong những cánh rừng của dãy Hoàng Liên Sơn vô cùng phong phú với cây cỏ và rừng cổ thụ rậm rạp cùng nhiều cạm bẫy, khe suối, vực sâu thăm thẳm - vô cùng nguy hiểm. Khi leo Fan nếu không có người dẫn đường rất dễ bị lạc lối. Có những điểm đen được nhắc đến và rất nhiều hiểm nguy khác mà bất cứ ai khi quyết định leo Fan đều phải cẩn trọng.

Điểm đen từ Cát Cát

Từ điểm cao 1.800m là quãng đường dốc ngược theo một dòng thác dựng đứng với những khối đá tảng trơn trượt. Bạn phải bám vào những phiến đá này để leo lên điểm cao 2.000 m. Gặp mùa mưa, con đường này sẽ vô cùng nguy hiểm bởi dòng thác đổ xuống từ trên cao.

Từ điểm cao 2.000m, di chuyển bằng cách bám vào những rễ cây cổ thụ bám vào vách núi. Vùng rừng ẩm thấp, nhiều thảm lá mục dày cùng những hố bùn nhão nhoét khó đi.

Nhung-diem-den-ai-muon-leo-Fan-deu-phai-biet
Bản Cát Cát đẹp say lòng người nhưng cũng vô cùng nhiều thử thách đối với dân phượt

Điểm đen từ Sín Chải và Trạm Tôn

Từ điểm cao 2.700m theo đường Sín Chải, bạn phải leo bằng dây thừng, đòi hỏi nhiều sức khỏe và kinh nghiệm leo núi.

Từ điểm cao 2.800m di chuyển qua khu rừng trúc, địa hình dốc lên liên tục, nhiều đoạn phải dùng tới thang sắt để vượt qua.

Nhung-diem-den-ai-muon-leo-Fan-deu-phai-biet

Từ điểm cao 2.900m qua rừng trúc lùn bằng đường mòn có tay vịn, đường sống lưng cá chạy một vệt nơi đỉnh núi, nhỏ hẹp, vượt qua các vách đá dựng đứng.

Từ điểm cao 2.600m lên 3.000m gió to, nếu có mưa phải cẩn trọng hơn trong mỗi bước đi để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tìm kiếm phượt thủ nước ngoài mất tích khi leo Fansipan

Cuối tuần qua, thông tin về một thanh niên nước ngoài leo núi Fansipan mất tích được người nhà đăng tải trên facebook với lời kêu gọi tìm kiếm, đã nhiều ngày trôi qua vẫn chưa có tin tức gì. Cuộc tìm kiếm bắt đầu từ khu vực nơi Aiden dừng cập nhật thông tin trên trang cá nhân, trước đó các hình ảnh được chàng trai này đưa lên mạng giúp gia đình theo dõi sát sao.

Thông tin từ một người bạn cho biết Aiden đã bị ngã, chấn thương trên cánh tay, đầu gối và lạc đường. Gia đình anh đã gây quỹ trên Go Fund Me nhằm huy động người dân địa phương tìm kiếm (khoảng 12 bảng/người/ngày), và đã thu được 1800 bảng chỉ trong chưa đầy 24h.

Nhung-diem-den-ai-muon-leo-Fan-deu-phai-biet
Aiden Webb, 22 tuổi, yêu thích leo núi và đã chinh phục nhiều đỉnh cao tại Việt Nam.

Sau khi có thông tin, đã có 2 nhóm tìm Webb với khoảng 40 người, nhưng chưa có kết quả khả quan. Cha và chú của Aiden, Trevor Webb và Michael đã bay sang Việt Nam từ chủ nhật để trực tiếp thuê trực thăng tìm kiếm.

Được biết, Aiden Webb là chàng trai rất mê leo núi và chinh phục các khu vực địa hình khó khăn. Trên Facebook cá nhân, sau khi ghé chân ở Lào, Thái Lan anh đã tới Việt Nam. Tại đây chàng trai trẻ người Anh đã leo núi Langbiang ở Lâm Đồng, vượt rừng Cúc Phương, leo núi đá ở Hà Giang…

Đã có rất nhiều trường hợp lạc đường và tai nạn xảy ra trên đường leo núi. Chỉ một chút sơ sảy là có thể trượt ngã xuống vực sâu hay bị lạc trong rừng nhiều ngày. 

Hiện lực lượng chức năng đã xác định được vị trí của anh Aiden Shaw Webb, du khách người Anh mất tích trên hành trình leo đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai).

Trước đó, hồi 6h ngày 3/6, anh Aiden Shaw Webb tự leo núi từ hướng thôn Sín Chải, leo dọc theo tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan. Trên đường đi anh Aiden vẫn liên lạc với bạn gái qua Facebook. Đến 18 giờ cùng ngày, anh này nhắn tin cho bạn biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, bị chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rất sâu, chảy nhiều máu. Du khách này cũng đã gửi vị trí định vị nơi bị ngã qua tin nhắn trên Facebook cho bạn gái và 2 người vẫn liên lạc với nhau đến 6 giờ ngày 4/6 thì mất liên lạc hoàn toàn.

Theo Lam Linh (Đẹp)