Những bệnh ung thư có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm

Không phải tất cả các loại bệnh ung thư đều đưa ra bản án tử hình đối với bệnh nhân. Có nhiều bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm và điều tị kịp thời.

nhung-benh-ung-thu-co-the-chua-khoi-khi-phat-hien-som

Việc phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của người bệnh (Ảnh minh họa)

VIệt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh cao, mỗi năm có hơn 300.000 bệnh nhân đang điều trị bệnh ung thư, khoảng 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Mặc dù chưa có cách cụ thể chữa trị ung thư triệt để nhưng việc phát hiện, điều trị bệnh ở giai đoạn đầu có thể cải thiện đáng kể sức khỏe người bệnh. Dưới đây là những loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.

Ung thư tuyến tiền liệt

Tỷ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi được chuẩn đoán lệnh là 100%. Nhiều khối u tiền liệt tuyến phát triển chậm hoặc không ảnh hưởng lớn đến mức cần điều trị. Đa phần, bệnh nhân thường tử vong vì những lí do khác nhiều hơn là do bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu ung thư di căn, thì điều trị khó khăn hơn nhiều, chỉ 28% nam giới sống trên 5 năm sau chẩn đoán. Nhưng may mắn rằng các bác sĩ thường chẩn đoán ra ung thư tiền liệt tuyến trước khi chúng di căn.

Ung thư vú

Tỷ lệ bệnh nhân sống sót trong 5 năm đối với ung thư vú giai đoạn 0 và 1 là 99 - 100%. Giai đoạn 0 các tế bào ung thư chưa có tính xâm lấn, chưa lan sang mô khác trong vú, các hạch bạch huyết hay bộ phận khác. Ung thư vú giai đoạn 1, các khối u nhỏ xuất hiện, thường có kích thước nhỏ hơn 2 cm, chưa lan sang một vùng khác trên cơ thể. Các bác sĩ có thể điều trị trước khi chúng phát triển nghiêm trọng hơn.

Ung thư tuyến giáp

Đối với bệnh ung thư tuyến giáp, tỷ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chuẩn đoán gần như 100%. Bệnh phổ biến nhất là thể nhú, phát triển chậm. Thậm chí, ngay cả khi khối u lớn và bắt đầu phát triển sang các mô lân cận thì bác sĩ vẫn có thể điều trị, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh bằng việc cắt bỏ tuyến giáp. Sau phẫu thuật thì bệnh nhân phải dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Ung thư tinh hoàn

nhung-benh-ung-thu-co-the-chua-khoi-khi-phat-hien-som

(Ảnh minh họa)

Tỷ lệ sống sót qua 5 năm của ung thư tinh hoàn là 99% đối với các khối u cục bộ (là những khối u ở tinh hoàn), 96% với các khối u khu vực đã lan đến các mô hoặc hạch bạch huyết gần tinh hoàn. Trong giai đoạn đầu của bệnh, bác sĩ có thể loại bỏ một hoặc 2 tinh hoàn để điều trị. Cắt bỏ tinh hoàn là một hình thức điều trị hiệu quả, tuy nhiên, nó ít có lợi khi ung thư đã lan rộng.

Ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố là một loại ung thư của da có tỷ lệ sống sót cao vì dễ dàng phát hiện. Bệnh nhân có thể xác định, điều trị khối u ác tính trong giai đoạn đầu, làm tăng cơ hội sống sót. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm, khối u ác tính có thể lan rộng bên dưới bề mặt da và khó loại bỏ.

Ung thư cổ tử cung

Tỷ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi được chuẩn đoán lệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn ) và 1A là 93%. Việc phát hiện sớm cho phép bác sĩ điều trị các tế bào phát triển bất thường trước khi chúng lan sang các khu vực khác của cơ thể. Ngay cả ở giai đoạn sau, tế bào ung thư phát triển với tốc độ chậm, người bệnh vẫn có thể điều trị hiệu quả.

 Theo GiaDinhVietNam