Nhập lậu gần 2000 lọ sơn móng tay do Trung Quốc sản xuất

Đội Quản lý thị trường số 8 tỉnh Lạng Sơn vừa thu giữ gần 2000 lọ sơn móng tay do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường số 8 phối hợp với Công an huyện Văn Quan tiến hành kiểm tra xe ô tô chở khách loại 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 29B-094.08 do ông Tôn Tiến Dũng, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn điều khiển đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật thương mại từ khu vực biên giới đi vào nội địa theo tuyến 1B Lạng Sơn - Thái Nguyên.

Khám phương tiện tại hiện trường, lái xe Tôn Tiến Dũng xuất trình cho Đoàn kiểm tra 02 tờ hóa đơn bán hàng trị giá gần 72 triệu đồng.

nhap-lau-gan-2000-lo-son-mong-tay-do-trung-quoc-san-xuat

 Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn tiến hành thu giữ lượng lớn sơn móng tay do Trung Quốc sản xuất

Kiểm đếm thực tế hàng hóa trên xe và đối chiếu với 02 tờ hóa đơn do lái xe xuất trình, Đội Quản lý thị trường số 8 thấy trùng khớp về số lượng chủng loại hàng hóa (Hàng hóa là Găng tay len người lớn và áo len nam người lớn).

Tuy nhiên, ngoài số hàng hóa trên, lực lượng quản lý thị trường còn phát hiện thêm 1.900 lọ sơn móng tay nhãn hiệu Lichi Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chúng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Trị giá hàng hóa theo biên bản định giá của hội đồng định giá hàng hóa là 28.500.000 đồng.

Đội QLTT số 8 đã ra quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ cùng toàn bộ số hàng hóa để chủ sở hữu hợp pháp, xác minh nguồn gốc hàng hóa và tính hợp pháp của 02 tờ hóa đơn trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới sơn móng tay, trước đó Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ đưa ra cảnh báo, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde.

Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluenecó tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề.

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, bị hoại tử, nhiễm độc, bị ung thư… có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng sơn móng tay giả trong thời gian dài.

Trước những nguy hại khi sơn móng tay thường xuyên, PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (ĐHTN – ĐHQG Hà Nội) cũng cho biết, móng tay có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Người thường xuyên sơn móng tay cũng dễ gặp tình trạng nấm móng do vi nấm Candida hoặc vi nấm Trychophyton gây ra. Biểu hiện của nấm móng là xuất hiện những chấm trắng đục gần gốc móng lâu dần sẽ viêm sưng, nóng, đỏ…Đồng thời, cũng có thể dễ dàng lây bệnh khi công cụ làm móng tay, móng chân ngoài tiệm không được khử trùng. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu chị em thiếu cẩn thận.

Do đó, để đảm bảo an toàn, mọi người không nên sơn móng kém chât lượng thường xuyên hoặc thay đổi màu liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Theo VietQ