Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng



Chị em chỉ cần lưu ý một chút là hoàn toàn có thể chọn được hoa quả tươi ngon mà vẫn đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho gia đình.

Cam, quýt

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Không nên chọn trái có màu vàng tươi đã rụng cuống, có thể màu vàng tươi đó là “chín háp” do sâu hại, ong chích, cây bị suy kiệt… khiến trái rụng trong vườn. Nên chọn trái cam, quýt có màu vàng mỡ gà (chiếm ít nhất 1/3 trái), da bóng láng, có đốm thâm lộ ra, vỏ mỏng… Với cam sành không nên chọn trái lớn có da sần sùi hay vàng chóe một bên (do nám nắng), trái cam như vậy vỏ dày, bị sượng khô, ít nước, không ngọt.

Cà chua

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Nhiều người nghĩ rằng cà chua vẫn còn cuống thì sẽ tươi hơn. Nhưng trên thực tế, cà chua khi chín sẽ rơi ra khỏi cây. Nếu cà chua vẫn ở trên cuống mà được bày bán ở chợ hoặc siẻu thị tức là nó đã bị cắt khi còn xanh và để chín trong hộp. Những quả cà chua này có rất ít vitamin và các thành phần dinh dưỡng.

Màu sắc của cà chua tốt nên đồng nhất và hài hòa, không nên có đốm màu xanh lá cây. Hơn nữa, mùi của nó nên dễ chịu. Không nên chọn cà chua nếu bạn nhấn vào nó mà không thấy dấu vân tay của bạn để lại. Cà chua tốt nên mềm một chút khi chạm vào.

Xoài

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Chọn quả da căng bóng, có màu vàng sáng. không lấy quả da thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu của quả xoài chín vàng và cứng, trên bụng xoài phía dưới cùng chót đuôi có một chiếc mắt nhỏ, mắt nhỏ là xoài hạt nhỏ. Xoài cát Hòa Lộc thường có giá cao nhất trong các loại xoài, trái nặng trung bình 300 - 350g, dáng trái thuôn, cuống nhỏ (nhỏ hơn các giống khác) hơi lõm sâu, phần đầu trái (chóp nhọn) có khoảng lõm vào tựa “nhân trung”. Chọn trái có màu vàng sậm, có vết thâm li ti đều trên trái, da căng láng, phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn (do hái trái chưa già), ngửi có mùi thơm ngọt đậm.

Dưa hấu

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

 

Dưa hấu ngon nhất trong khoảng từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 10. Một số người làm vườn thường phun phân bón nito và chất kích thích tăng trưởng khi để có thể thu hoạch sớm hơn thời hạn. Dưa hấu hấp thụ đầy đủ tất cả những chất được tưới lên nó.

Khi chọn dưa hấu, hãy chọn quả có kích thước trung bình. Các sọc sáng, tương phản và lớp vỏ sáng bóng là các chỉ báo về độ chín của nó. Một quả dưa hấu chín có một cái cuống khô vì lúc này nó ngừng lấy hơi ẩm từ mặt đất. Vỏ dưa hấu phải là màu vàng nhạt và kích thước của nó phải là 2-4 inch. Gõ gõ một quả dưa hấu - quả chín sẽ tạo ra âm thanh cộng hưởng. Và lưu ý không nên mua dưa hấu đã bổ sẵn vì chúng chứa rất nhiều vi khuẩn.

Ớt chuông

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Ít người biết rằng ớt chuông có hai loại đực và cái, và chúng khác nhau ở hương vị. Để biết được giới tính của nó, hãy xem phần dưới của quả, nếu quả chia làm 4 múi thì nó là quả cái, còn nếu chỉ có 3 thì là quả đực. Ngoài ra hình dáng của quả đực thường dài và thon hơn. Quả ớt cái thì ngọt hơn và có thể ăn sống được.

Ớt chuông đực thì chua và chắc hơn. Chúng rất tốt cho việc chế biến và nấu ăn. Ớt chuông càng nặng thì càng ngon. Ngoài ra không nên chọn ớt chuông có xuất hiện những đốm cam - vì đó là dấu hiệu có thấy chúng đã trở thành nạn nhân của côn trùng.

Táo

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Quả táo ngon là phải cứng và nặng. Đừng mua những quả táo sáng bóng. Để làm cho trái cây trông ngon hơn, các nhà sản xuất phủ lên chúng một lớp sáp hoặc nhựa tự nhiên.

Khi mua táo xanh, nếu trên cuống có màu nâu vàng xuất hiện thì tức là quả táo đã chín. Tốt hơn là nên mua táo đúng mùa, vì đó là lúc táo giàu vìtamin và chất dinh dưỡng nhất.

Dưa chuột

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Dưa chuột ngon là phải có màu xanh tươi sáng, khi chạm vào thấy cứng, chắc. Nếu dưa chuột tươi, vỏ ngoài sẽ hài hòa, không có chỗ đậm hẳn hoặc nhạt hẳn. Vỏ dưa chuột sáng bóng quá mức có thể báo hiệu rằng nó đã được bón phân bởi nitrat và được phủ sáp lên bề mặt.

Ngoài ra hãy chú ý đến phần đuôi, nếu nó khô và héo thì tức là quả dưa chuột này đã chín nhũn, lúc này quả sẽ cho vị đắng khó chịu, không nên mua. Hãy mua dưa chuột có kích thước trung bình, dài khoảng 6-8cm.

Chuối

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Hãy mua những quả chuối có màu vàng tươi sáng. Những dấu chấm nhỏ trên vỏ chuối cho thấy chúng đã chín và có thể sử dụng được rồi. Tuy nhiên bạn không nên bảo quản hay lưu trữ loại chuối này quá 2 ngày.

Ngoài ra, không mua chuối có những đốm đen lớn, vì như thế tức là chuối đã chín quá và không ngon nữa. Kích thước của chuối không quan trọng lắm, nhưng chuối bé thường sẽ ngọt hơn và cũng đắt hơn.

Măng cụt

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Chọn quả có đường kính chừng 4-5cm, quả nhỏ hơn là măng cụt mọc cuối cành, không ngon. Cuống phải tươi, vỏ bóng vừa phải, đó là quả chín cây. Chọn trái màu nâu sậm, màu da không lốm đốm vết mủ, vỏ không dày cứng. Nếu trái măng cụt có vết mủ, vỏ cứng thì dễ bị sượng bên trong. Tốt nhất là nên ăn măng cụt đầu mùa, còn khi có mưa xuống, trên 50% trái măng cụt bị sượng, không ngon.

Sầu riêng

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Sầu riêng ngon không nhất thiết phải là quả có mùi thơm, màu vỏ xanh hay vàng. Quả ngon là quả có gai nở tròn trịa bằng nhau, không có vết xước, thủng sâu, không bị nứt ra, lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, rung (ngọt, béo), vỗ nghe âm trầm. Nếu không rành mua sầu riêng, bạn có thể yêu cầu người bán dùng que thử (ghim vào phần thịt, lấy ra ngửi có mùi thơm béo là được) hoặc tách vỏ ra luôn để đảm bảo hơn.

Mẹo chọn hoa quả tươi ngon, an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Nếu bạn thích ăn bơ thật béo, thơm và dẻo thì hãy chọn bơ sáp – loại bơ này khi chín quả có màu xanh sáng, hơi xù xì, lấm tấm những điểm vàng. Nên chọn những quả nặng, chắc tay, không nhũn, không ọp. Nếu bạn muốn mua để ăn ngay, hãy chọn những quả khi bóp nhẹ thấy hơi mềm nhưng vẫn chắc. Hoặc bạn chọn quả bơ có phần bầu chưa mềm nhưng khi bấm vào phần cuống thấy đã hơi mềm rồi, quả bơ sẽ chín dần, bạn có thể ăn sau vài ngày.

Khi chọn bơ, bạn cũng nên lắc nhẹ và chọn quả nghe thấy hạt lăn nhẹ phía trong, đừng chọn quả có cảm giác hạt lăn rất rõ chứng tỏ quả bơ đó không dày thịt lắm. Hình dạng quả bơ cũng nên được cân nhắc: những quả bơ dáng tròn thường có hạt to; những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng bạn sẽ có nguy cơ gặp quả nhiều xơ.

Theo PhuNuNews