Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Chỉ với một vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn chọn được những loại trái cây phổ biến như dưa hấu, thanh long, táo hay xoài... vừa tươi, lại vừa ngon ngọt.

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Nhiều người thường hay mua hoa quả, trái cây từ những người bán hàng rong vì sự tiện lợi thay vì phải mất thời gian vào chợ, siêu thị. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn trái cây tươi ngon, không sợ hóa chất? Hãy học theo cách chọn trái cây của những người bán trái cây lâu năm các bạn nhé.

Dưa hấu

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Để chọn được một quả dưa ngon bạn chỉ cần quan sát những điểm này:

- Bạn nên chọn quả có kích thước bình thường, không quá to hoặc không quá nhỏ. Nhìn vào phần đáy của dưa với cái chóp dưới càng nhỏ thì càng tốt nhưng ở phần cuốn bên trên thì phải ngược lại. Không nên chọn quả màu trắng sương; quả có vỏ màu xanh lá cây, đường vành gọn gàng mới là dưa ngon. 

- Một điều nữa là để chọn dưa hấu ngon và ngọt thì cần phải nhìn vào phần cuống dưa. Nếu cuống dưa còn sống có màu xanh là một đường thẳng có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Nhưng nếu đầu cuống dưa héo, cuốn lại thì trái dưa đó đã chín và rất ngọt.

Thanh Long

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Những quả thanh long càng nặng thì càng tốt, lượng nước bên trong càng nhiều, thịt càng đầy. Do đó khi chọn mua thanh long bạn nên cầm lên tay để ước chừng vì trọng lượng càng nặng quả thanh long càng ngọt. 

Phần màu vỏ phải có màu càng đỏ thì càng tốt, thêm nữa phần tua phải có màu xanh tươi, nếu đã dần úa vàng thì quả thanh long không còn tươi nữa. Cuối cùng hãy dùng tay ấn nhẹ vào lớp vỏ hoặc dùng móng tay bấm nhẹ vào vỏ quả. Nếu vỏ và thân quả cứng tay thì hãy chọn, còn quả nào mềm, mỏng thì phần thịt bên trong cũng mềm thì không nên lấy.

Măng cụt

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Điểm đặc biệt của loại quả này đó là đầu mút có bao nhiêu phần thì bên trong sẽ có bấy nhiêu múi, thường thì có 7 hoặc 8 phần là quả đầy. Không nên chọn quả có vỏ bên ngoài cứng như vậy là quả đã hỏng, phải chọn quả có màu sắc tươi, không bị khô thì quả đó mới ngon và mọng nước. 

Ưu tiên chọn quả có kích thước nhỏ hoặc trung bình, vỏ màu tím đậm, cuốn tươi xanh, vỏ phải khá mềm và có tính đàn hồi thì bên trong thịt mới trắng tinh khiết. Khi dùng ngón tay cái, ngón trỏ nhấn vào và thấy có vết lõm thì quả này đã chín, nếu vỏ cứng như đá thì quả đó có lẽ bị sượng hoặc hỏng rồi. Bạn chỉ nên mua vừa đủ ăn vì măng cụt gặp gió dễ bị khô nên để lâu sẽ không còn ngon nữa.

Xoài

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Muốn mua được trái xoài ngon thì phải chọn trái tròn, đẹp, không được cứng cũng không quá mềm, xoài chín sẽ có hương thơm, gốc cuống xoài phải thật tươi mới, vỏ cũng không bị nhăn nheo, có màu vàng tinh khiết, không có đốm. Xoài ngon là xoài chín khoảng 8 phần, mua về để một hoặc hai ngày cho quả chín mọng thì dùng.

Trước khi mua bạn cũng có thể ngửi và dùng ngón tay bấu vào cuống. Nếu thấy có mùi thơm và tinh dầu chảy ra từ cuống, đó là xoài keo tươi và không có chất bảo quản. Tuy nhiên phần vỏ xoài có một chất nhựa chứa thành phần không tốt cho da. Vì vậy khi ăn bạn nên cắt thành miếng nhỏ là tốt nhất, đừng để làn da và đôi môi tiếp xúc trực tiếp với vỏ xoài.

Sầu riêng

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Chọn sầu riêng không quan trọng là trái to hay nhỏ mà quan trọng là phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo hay móp méo. Trái ngon sẽ phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã chín đều sẽ có vỏ ngoài hơi nứt và bay mùi thơm đặc trưng của sầu riêng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi

Một trái sầu riêng đã già thì nhìn vào gai sẽ thấy nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn và nhỏ xíu. Khi bóp hai gai gần nhau của quả sầu riêng mà thấy nó không xít lại thì trái đó đã già, còn ngược lại thì trái đó bị chín ép nên khi ăn sẽ không ngọt ngon và rất dễ bị sượng.

Vải

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Để lựa vải thì ta dùng tay bóp nhẹ nếu cảm nhận được vỏ cứng chắc thì là quả ngon, ngược lại nếu ấn vào cảm giác quả mềm thì đừng nên chọn quả đó. 

Bề ngoài của một quả vải ngon là phải có màu đỏ sẫm, cuống trái tươi, vỏ thùy phải phẳng, đường vành rõ ràng, như vậy sẽ rất ngọt. Chính giữa vải của một đường gân, chỉ cần cắn nhẹ vào đó, nếu quả chưa được rửa sạch, dùng tay nặn nhẹ ngay đường gân, vỏ sẽ tự động nứt ra.

Táo

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Một trái táo ngon thì bề ngoài phải có một chút màu vàng đan xen màu hồng, như vậy thịt bên trong sẽ vàng, giòn ngọt và một chút chua. Không chọn quả màu xanh lá cây xen một chút màu đỏ, quả như vậy, vị sẽ nhạt, nước có thể nhiều, nhưng chắc chắn không ngọt. 

Chúng ta từng lầm tưởng nên chọn màu một trái táo thật đỏ mới ngon, tuy nhiên nên chọn trái táo có màu hồng có sọc đỏ và phần rốn táo chìm sâu thì trái đó mới ngọt. Những điểm chấm trên vỏ nhiều, bạn dùng ngón tay nhẹ nhàng bấm vào nếu nghe âm thanh giòn giã phát ra thì đó là một trái táo ngọt và giòn.

Vú sữa

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Ngon nhất là loại trái chín ửng hồng tím, da trơn láng, bóng bẩy. Trái tươi còn cuống và lá, nếu đã để từ vài ngày sẽ không còn cuống và lá, giá vì thế cũng sẽ rẻ hơn. Khi mua, cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái, vỏ dày phần gần cuống rất cứng ăn không ngon, ngọt.

Đu đủ

Mách bạn cách chọn trái cây tươi ngon

Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn tươi, nhựa dính. Những quả này khi ăn thì vừa ngọt lại thơm ngon, ít hạt, thịt dầy. Quả đu đủ dù to, tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là đu đủ chín dấm, về ăn sẽ nhiều hạt, ít thịt. 

Bạn nên mua những quả chín không đều, thường có một lớp màu trắng bên trên, thỉnh thoảng bạn nhìn thấy một vài chấm đen hoặc vết lõm nhỏ trên bề mặt quả. Tuyệt đối không mua những quả đu đủ có vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng.

Phần núm của trái đu đủ giấm thuốc sẽ vẫn còn màu xanh, thậm chí xanh hoàn toàn trong khi trái lại có màu vàng ươm, chín đỏ. Bạn nên mua những trái mà núm đã chuyển sang màu vàng thì mới là đu đủ chín tự nhiên. Thêm một điều nữa, bạn nên ấn nhẹ vào đu đủ, nếu thấy lớp vỏ ngoài mềm đều là dấu hiệu quả đó đã chín cây. Còn nếu như khi bạn ấn tay vào lớp vỏ ngoài mà thấy cứng, không có độ lún, mà vỏ đã vàng thì chứng tỏ đó là đủ đủ chín ép.

Thông thường để lựa một loại trái cây nào đó thì có ba cách là ngửi, nhìn và bóp nắn. Ngửi để xem trái đó đã chín chưa và đồng thời ngửi xem có mùi gì khác lạ không. Sau đó là nhìn để tìm xem trái này đã có đốm hay hư hỏng gì không. Cuối cùng là bóp nắn để ước lượng xem có chắc thịt, bị hư thối gì không. Thêm một lưu ý nữa khi chọn trái ngon là chọn màu sắc tươi sáng, phần gốc cuống của nó tọa thành vòng tròn và nếu càng lõm thì trái đó sẽ càng ngọt. 

Hy vọng với những mẹo chọn trái cây trên đây sẽ giúp cho các chị em mình chọn được trái cây vừa tươi lại vừa ngon ngọt nhé! 

Ảnh: Internet

Theo Bestie