Lật tẩy nguyên liệu 'lạ' dùng trong quán cơm tấm nổi tiếng Sài Gòn

Do sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng nên tiệm cơm tấm Kiều Giang tại TPHCM đã bị lực lượng chức năng phát hiện và niêm phong.

Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP HCM vừa kiểm tra đột xuất Công ty Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang có địa chỉ tại xa lộ Hà Nội, quận 9, TP HCM. Theo lực lượng chức năng, địa điểm này cũng là tiệm cơm tấm Kiều Giang khá nổi tiếng với người Sài Gòn.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy tại tiệm cơm tấm Kiều Giang, khu vực chế biến không đảm bảo vệ sinh, có ruồi, sàn nhà có gạch vỡ, bong tróc.

Lật tẩy nguyên liệu 'lạ' dùng trong quán cơm tấm nổi tiếng Sài Gòn

 Phụ gia thực phẩm được lực lượng chức năng thu giữ tại tiệm cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: VnExpress

Điều đáng nói, đoàn kiểm tra còn phát hiện 89 bao nguyên liệu gồm đường và phụ gia khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác. Khi hỏi tới giấy tờ liên quan tới số phụ gia trên, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Sau khi xác minh, đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, niêm phong 89 bao đường và phụ gia không rõ nguồn gốc trên.

Nói tới phụ gia thực phẩm, trước đó, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, có tới hơn 42% mẫu phụ gia thực phẩm được kiểm định không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài những mặt hàng trôi nổi trên thị trường khó kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, các loại phụ gia, gia vị thực phẩm vẫn đang được buôn bán lẫn lộn với hóa chất trong chợ Kim Biên (quận 5).

Phụ gia thực phẩm không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng đang tiềm ẩn nguy hại đối với sức khỏe người sử dụng. Phân tích chuyên môn của BS.CKII Dương Thị Kim Loan, Bệnh viện Thống Nhất chỉ ra: “Sử dụng phụ gia không đúng liều lượng, phụ gia nằm ngoài danh mục được cấp phép của Bộ Y tế không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng, vitamin trong thực phẩm mà còn gây hại cho sức khỏe như: Ngộ độc cấp tính hoặc mạn tính, gây bệnh ung thư, đột biến gen, quái thai, ảnh hưởng đến chức năng gan thận...”.

Theo VietQ