Lăn kim làm đẹp da, kinh dị gương mặt bị tróc lột toàn bộ lớp biểu bì

Thấy da khô, thiếu sức sống, chị P.T.T (40 tuổi, Hà Nội) đi lăn kim tại một cơ sở làm đẹp. Bôi một lọai thuốc được quảng cáo là giúp da căng bóng, một thời gian ngắn sau, da chị này sần sùi, loang lổ, tróc toàn bộ lớp biểu bì.

ThS.BS Lã Thanh Hà - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, trường hợp chị T da đã bị tổn thương nặng. Da bị tróc lột toàn bộ lớp biểu bì sau lăn kim và bôi thuốc không rõ nguồn gốc.

"Nhiều khả năng loại thuốc bôi mà chị T dùng là loại trôi nổi, hoạt chất thường chứa Hidroquinon, Acid nồng độ cao, có tác dụng làm trắng thần tốc và lột tẩy mạnh khiến làn da trắng đẹp lên trông thấy. Hoạt chất này bôi kết hợp sau lăn kim sẽ thẩm thấu sâu lột tẩy rất mạnh gây hậu quả xâm hại làn da nghiêm trọng, da mặt nhìn như bị “cày nát” - BS Hà nói.

lan-kim-lam-dep-da-kinh-di-guong-mat-bi-troc-lot-toan-bo-lop-bieu-bi

Một ca biến chứng vì lăn kim làm đẹp da ở cơ sở bên ngoài

Do da đã bị cày nát nên khả năng phục hồi da như ban đầu cho chị T là rất khó. Việc điều trị cũng kéo dài, tốn kém, giải quyết tình trạng mẩn mụn, teo da giãn mạch, khô da, rối loạn sắc tố.

Theo BS Hà, lăn kim là phương pháp có tác dụng tốt cho làn da. Nhưng nếu người dân không lựa chọn cơ sở uy tín, tiến hành theo quy trình trước, trong và chăm sóc đúng cách sau lăn kim thì sẽ dễ rước hoạ.

Về bản chất, lăn kim làm đẹp da là can thiệp có xâm lấn, tạo các vi tổn thương giả để da thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn, kích thích tăng sinh Collagen mạnh mẽ rất cần cho một làn da săn chắc, sáng bóng.

Việc lăn kim không hề đơn giản, cần đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim. Người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau. Do đó, cần thực hiện ở các cơ sở y tế được cấp phép.

Thực tế, trung bình mỗi ngày, các bác sĩ Khoa Da liễu (Bệnh viện Tuệ Tĩnh) tiếp nhận từ 3 - 5 ca biến chứng sau lăn kim tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Bệnh nhân tuổi từ 19 - 40, nhập viện trong tình trạng da ngứa nổi mẩn sưng đỏ, loang lổ nám, tăng sắc tố, bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ… rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Các bác sĩ cảnh báo, những biến chứng do lăn kim nếu không giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống. Ví dụ như để lại sẹo lõm, sẹo rỗ dúm dó trên mặt thì dù công nghệ cao tới cỡ nào, bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể phục hồi làn da sạch sẹo mịn màng không tỳ vết được.

Theo GiaDinh