Lạ lùng bé trai 5 tuổi chết thương tâm sau 1 tháng bị chó cắn nhưng kết quả "âm tính virus dại"

Bé B.H.P.L (5 tuổi, Quảng Nam) bị chó cắn vào cuối tháng 10/2018 nhưng không tiêm phòng. 1 tháng sau bé có triệu chứng như bệnh dại và tử vong sau hơn 1 tuần vào viện. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lại cho thấy bé âm tính virus dại.

Liên quan đến vụ cháu B.H.P.L. (5 tuổi, xã Bình Trị, Thăng Bình, Quảng Nam) tử vong sau thời gian bị chó cắn, ông Huỳnh Công Quang - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam) cho biết, kết quả xét nghiệm của cháu L cho thấy âm tính với bệnh dại (không có virus dại).

Trước đó, cuối tháng 10/2018, cháu L theo người thân đến chơi tại chợ Vinh Huy (xã Bình Trị). Trong lúc chơi đùa, cháu bị chó cắn nhưng sau đó gia đình không đưa cháu đi tiêm phòng.

la-lung-be-trai-5-tuoi-chet-thuong-tam-sau-1-thang-bi-cho-can-nhung-ket-qua-am-tinh-virus-dai

Bé L tử vong sau khi bị chó cắn hơn 1 tháng. Ảnh: Báo Quảng Nam

Sau hơn 1 tháng, cháu L phát bệnh với nhiều biểu hiện của bệnh dại, rất nguy kịch. Mặc dù gia đình đã đưa cháu tới các bệnh viện tại Đà Nẵng để chạy chữa, tuy nhiên bé vẫn không có dấu hiệu khả quan nên gia đình đưa cháu về nhà. Cháu L tử vong vào tối 6/12.

Ông Quang cho biết, ngay khi có trường hợp nghi bị bệnh dại, cơ quan này đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Theo kết quả nhận được thì mẫu gửi đi xét nghiệm âm tính với bệnh dại.

"Trên cơ sở khoa học và thời gian ủ bệnh thì chúng tôi loại trừ khả năng cháu L tử vong do bệnh dại. Còn tử vong vì nguyên nhân gì thì cần phải làm các xét nghiệm khác" – ông Quang nói.

Nhận định về trường hợp này, ThS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, virus dại phát tán qua nước bọt theo từng đợt nên bệnh nhân dại cũng chỉ có một số là xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase tìm các virus, vi khuẩn, gene..., có độ nhạy cao) dương tính, còn một số trường hợp âm tính.

Theo kinh nghiệm của BS Cấp, về nguyên tắc, xét nghiệm virus trong mô da gáy bệnh nhân dại chỉ 50% là dương tính trong tuần đầu, và xét nghiệm huyết thanh trong tuần đầu thì dưới 20% dương tính. Kết quả xét nghiệm dương tính thì khẳng định được nhưng nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính thì vẫn không loại trừ được bệnh dại.

Theo BS Cấp, chẩn đoán bệnh dại chủ yếu dựa vào lâm sàng, và đòi hỏi bác sĩ đánh giá triệu chứng lâm sàng phải kỹ càng, chính xác và có kinh nghiệm. Tương tự, với ca bệnh ở Quảng Nam, cần phải có đánh giá rõ ràng về biểu hiện lâm sàng, tiến triển bệnh, cùng các xét nghiệm khác để kết luận bé tử vong có do bệnh dại hay không.

"Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã có có nhiều ca xét nghiệm âm tính nhưng vẫn là bệnh dại hoặc xét nghiệm lần này âm tính, lần khác lại dương tính. Để kết luận là bệnh dại ở viện Nhiệt đới Trung ương, đòi hỏi phải có ít nhất 2 bác sĩ đánh giá độc lập và kết luận giống nhau. 2 bác sĩ đó cũng phải là người có kinh nghiệm, từng chứng kiến một vài chục ca dại" - BS Cấp nói.

Bên cạnh đó, thường những ca dại thể viêm não mà không được thở máy, hồi sức thì sẽ tử vong trong vòng 3-4 ngày từ khi phát bệnh, thể liệt sẽ kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày.

Còn nếu thở máy và hồi sức tích cực thì các bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã kéo được 1 bệnh nhân sống đến 36 ngày sau khi phát bệnh. Tại Mỹ, có báo cáo việc sử dụng phác đồ Milwaukee đã cứu sống được một vài bệnh nhân.

Theo GiaDinh