Hội chứng ruột kích thích dùng men vi sinh hay bào tử lợi khuẩn liệu có đủ?

Men vi sinh hay bào tử lợi khuẩn có vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ tiêu hóa ổn định nhưng không phải là giải pháp tác động đến căn nguyên gây ra hội chứng ruột kích thích.

Men vi sinh hay bào tử lợi khuẩn có tác dụng gì?

Trong cơ thể con người có 100 nghìn tỷ vi khuẩn, trong đó có 85% là lợi khuẩn, 15% là vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, lợi khuẩn sẽ bị chết theo thời gian do chế độ ăn uống không khoa học, thực phẩm bẩn, stress hay dùng thuốc kháng sinh... Cơ thể thiếu hụt lợi khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó gây nên rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng điển hình như: đi ngoài nhiều, đi ngoài phân sống, đầy bụng, chướng hơi…

hoi-chung-ruot-kich-thich-dung-men-vi-sinh-hay-bao-tu-loi-khuan-lieu-co-du

Lợi khuẩn giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Thông thường, khi bị rối loạn tiêu hóa, người ta thường bổ sung lợi khuẩn bằng cách dùng men vi sinh hay thực phẩm bổ sung lợi khuẩn... Tuy nhiên, lợi khuẩn thường rất yếu ớt, dễ chết ở nhiệt độ thường, ánh sánh, độ ẩm, đặc biệt là khi qua acid dạ dày. Ở dạng bào tử, do được cấu trúc nhiều lớp "áo giáp" nên lợi khuẩn chịu được nhiệt độ cao hơn và dễ dàng vượt qua được môi trường pH thấp của dạ dày đến tận ruột để nảy mầm và phát huy tác dụng của mình.

Sau khi bổ sung lợi khuẩn, hại khuẩn sẽ được tống bớt ra ngoài, các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy sẽ chấm dứt, vì thế rối loạn tiêu hóa thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng đó vẫn kéo dài thì rất có thể bạn đã mắc Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là Đại tràng co thắt. Do có chung triệu chứng trên đường tiêu hóa nên nhiều người thường nhầm lẫn hai bệnh này với nhau.

Men vi sinh hay bào tử lợi khuẩn có giúp cải thiện Hội chứng ruột kích thích?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) hay Đại tràng co thắt là bệnh lý đường ruột rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, gây ra những triệu chứng khó chịu như: đau bụng âm ỉ hay quặn thắt, rối loạn đại tiện, phân lúc táo, lúc lỏng, lúc sống, ăn uống không cẩn thận là bị đau bụng đi ngoài, bụng dạ lúc nào cũng không yên ổn.

hoi-chung-ruot-kich-thich-dung-men-vi-sinh-hay-bao-tu-loi-khuan-lieu-co-du

Hội chứng ruột kích thích là bệnh mãn tính, gây rất triệu chứng khó chịu

Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, bệnh được các chuyên gia cho là ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố thần kinh khiến hệ thần kinh đường ruột nhạy cảm, làm tăng phản ứng với thức ăn, dẫn tới những rối loạn về tạo phân và vận chuyển phân của đường ruột.

Như vậy, việc thiếu lợi khuẩn không phải là nguyên nhân chính yếu dẫn đến Đại tràng co thắt mà chỉ gây ra một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa khá giống với triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích mà thôi. Do đó, việc bổ sung men vi sinh hay bào tử lợi khuẩn sẽ giúp cho đường tiêu hóa ổn định nhưng muốn điều trị Hội chứng ruột kích thích hiệu quả phải đi sâu vào căn nguyên gây ra bệnh là yếu tố thần kinh đại tràng.

Theo GiaDinh