Đọc ngay bài này nếu không muốn mất mạng khi đi tháng máy

Tai nạn thang máy hoàn toàn có thể khiến bạn và gia đình gặp nguy hiểm về tính mạng. Hãy lưu ý những thông tin cần thiết dưới đây:

Những tai nạn kinh hoàng khi đi thang máy

Thang máy kẹp khiến cô gái trẻ mất mạng

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra lúc 10h30 phút hôm 30/7/2015 khi một cô gái 21 tuổi bước vào thang máy từ tầng 16 trong tòa nhà chung cư ở TP Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Tuy nhiên, khi chưa bước hẳn vào trong thang máy, chiếc thang máy bất ngờ đi lên. Khi đó, đầu của cô gái này bị mắc kẹt ở tầng 17 của tòa nhà, trong khi cơ thể cô vẫn lơ lửng ở tầng 16.

Lính cứu hỏa ngay lập tức được điều động đến hiện trường nhưng nạn nhân đã ngừng thở khi được đưa ra ngoài. Ngay sau vụ tai nạn, 2 chiếc thang máy của chung cư bị đóng cửa.

Đọc ngay bài này nếu không muốn mất mạng khi đi tháng máy
 Tai nạn thang máy khủng khiếp khiến cô gái mất mạng

Cửa thang máy kẹp cứng người 

Ngày 2/10/2011, chiếc thang máy tại một tòa nhà chưng cư ở TP HCM đã kẹp cứng một thanh niên gây trọng thương.

Trong lúc anh này đưa bộ salon ra cửa thang máy ở tầng trệt thì bất ngờ thang máy đóng cửa đi lên. Anh lui người không kịp nên bị cửa thang máy kẹp dính người.

Nghe người dân kêu cứu, công an phường ở cạnh đó lập tức có mặt hỗ trợ nhưng cửa thang máy khép chặt. Ngay sau đó lực lượng cứu hộ của cảnh sát chữa cháy quận 11 đến dùng công cụ chuyên dụng giải cứu, đưa anh đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Thang máy "rơi tự do"

Vào tối 17/7/2015, vụ tai nạn đã xảy ra tại khách sạn ở TP Đà Nẵng. Trong khi vận chuyển khách xuống mặt đất, thang máy của khách sạn đã rơi tự do từ tầng 6 xuống khu hầm để xe. Kết cục 10 bệnh nhân phải nhập viện.

Sau tiếng ầm lớn khi thang máy chạm đất, lực lượng bảo vệ và người dân đã mở cửa thoát hiểm và thấy rất nhiều người bị thương.

Trong các nạn nhân, có hai nạn nhân nữ  bị thương nặng tỏ ra rất đau đớn khi chân trái bị gãy, vỡ gót chân và nhiều vết thương trầy xướt trên cơ thể. Ngoài ra, có thêm một nạn nhân bị chấn thương chảy máu đầu, rách cả chân, các y tá phải lấy bông băng sơ cứu vết thương tại chỗ. Một vài nạn nhân do sự va chạm quá mạnh nên bị trầy xước khắp cơ thể, tuy nhiên hầu hết đều bị sốc nặng sau khi trải qua ‘hành trình rơi tự do từ tầng 6” này.  

Đọc ngay bài này nếu không muốn mất mạng khi đi tháng máy
 Nạn nhân được chăm sóc y tế

Thang máy cuốn người

Ngày 13/1/2011, anh Phan Quốc Khánh (26 tuổi) cùng đồng nghiệp là anh Nguyễn Văn Ri tiến hành kiểm tra hệ thống dây dẫn máy lạnh của Công ty TNHH TMSX Viễn Thông A (số 74 Cách Mạng Tháng 8, phường 6, quận 3).

Trong lúc cho vận hành chiếc thang để kiểm tra thì bất ngờ anh Khánh bị cuốn vào, kẹt chặt.

Nhận tin báo, đội cứu hộ cứu nạn đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, vị trí nạn nhân gặp nạn nằm trong khoang ngoài của chỗ đặt thang máy nên việc cứu hộ gặp khá nhiều khó khăn. Mất hơn 2h lực lượng cứu hộ mới đưa được anh Khánh ra ngoài. Lúc này nạn nhân được xác định đã tử vong từ trước.

Thang máy ép chết người

Ngày 9/6/2015, anh Trần Minh T. (27 tuổi, nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH thang máy T.T) đang tiến hành bảo trì trên nóc thang máy tại căn nhà 5 tầng trên đường Phan Chu Trinh (phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM). Sự cố bất ngờ xảy ra khi thang máy tự động trượt lên, anh T. kẹt lại và bị chiếc thang máy ép chặt trên nóc hầm thang máy.

Nhiều đơn vị chức năng quận Bình Thạnh cùng lực lượng cứu nạn cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM sau đó có mặt, triển khai nhiều phương tiện để cứu nạn nhân. Tuy nhiên, anh Trí đã tử vong trước khi được chuyển vào bệnh viện.

Những lưu ý nhất định phải biết khi di chuyển bằng thang máy

Trong những năm gần đây số người nhập viện liên quan tới thang máy tăng lên đáng kể do người sử dụng chủ quan khi vận hành thang máy. 

Vì vậy, mỗi người hãy có những kiến thức đúng đắn và an toàn để tránh sự cố tai nạn thương tích khi đi thang máy:

- Không được thò tay vào giữ cửa mà cần bấm nút giữ cửa mở để không bị kẹp tay. Không phải thang máy nào cũng tự mở khi có người.

- Khi gọi thang, nếu cabin đã đủ người, hãy kiên nhẫn và chờ lượt đi sau. 

- Khi vào thang máy, hãy bước lùi về cuối cabin, mặt nhìn hướng về phía trước và tránh xa cửa.

-    Trẻ em còn quá nhỏ khi sử dụng thang máy phải luôn có người lớn đi kèm và nắm tay trong lúc thang máy di chuyển.

-    Hãy quan sát bước chân khi ra vào thang máy, chờ thang máy dừng hẳn hãy bước vì thang máy có thể dừng không bằng với mặt đất.

-    Nếu thấy có điều gì bất thường trong thang máy, hãy thông báo ngay cho bộ phận quản lý bảo trì. 

-    Không nô đùa, nhún nhảy trong ca bin khi thang máy đang hoạt động.

- Trong trường hợp thang máy gặp sự cố, người trong cabin cần tỉnh táo, không hoảng hốt, bình tĩnh nhấn phím Interphone liên lạc tới bộ phận kỹ thuật hoặc bảo vệ thông báo tình trạng thang và đề nghị được hỗ trợ. Nếu nút báo động không phát huy tác dụng, hãy gọi to hoặc gõ vào thành thang máy để báo cho người ở ngoài biết.

Đọc ngay bài này nếu không muốn mất mạng khi đi tháng máy
 Ảnh minh họa

- Trong thời gian đợi người đến trợ giúp người sử dụng cần lưu ý không tự ý dùng vật lạ cậy cửa cabin và cửa tầng. 

- Nếu thang rơi tự do, hãy nắm chặt tay cầm thang máy. Thang máy rơi nhanh bạn sẽ khó giữ thăng bằng. Vì thế nắm chặt hai tay vào tay cầm, tựa lưng vào thang máy để bảo vệ cột sống; đầu thẳng, đầu gối hơi hạ thấp để vững trọng tâm giúp giảm va chạm có thể làm gãy xương chân khi thang máy tiếp đất.

- Hãy chuẩn bị tinh thần nhân viên kỹ thuật, cứu hộ không thể giải cứu bạn kịp thời. Hãy nằm ngay xuống sàn nhà, gần ngay cửa ra, nằm úp mặt và hai tay ôm gáy để bảo vệ đầu và mặt của bạn nếu bị rơi hay va chạm.

Theo Trà Mi (khoevadep)