Để điều hòa chế độ Dry có thực sự tiết kiệm điện "thần thánh" như lời đồn?

Dù cao cấp hay lạc hậu, các sản phẩm điều hòa thường sẽ luôn có 2 chế độ chính: Cool và Dry. Trong khi Cool sẽ trực tiếp phả khí mát thì Dry sẽ tập trung hơn vào việc khử độ ẩm trong không khí của phòng.​

Mùa hè nắng nóng, trên các diễn đàn mạng xã hội, cư dân mạng lại bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm dùng điều hòa để tiết kiệm điện nhất.

Mọi người thường truyền tai nhau rằng khi sử dụng điều hòa hãy để ở chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước trên điều khiển). Làm như sẽ giúp điều hòa tiết kiệm điện 10 lần.

Theo đó, muốn để điều hòa ở chế độ Dry, khi mở điều hòa chỉ cần chuyển từ chế độ "Cool" (hơi lạnh với biểu tượng bông tuyết trên màn hình điều khiển) sang biểu tượng hình giọt nước.

Thao tác đơn giản này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi nhiều lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Dù cao cấp hay lạc hậu, các sản phẩm điều hòa thường sẽ luôn có 2 chế độ chính: Cool và Dry. Trong khi Cool sẽ trực tiếp phả khí mát thì Dry sẽ tập trung hơn vào việc khử độ ẩm trong không khí của phòng.

Nghe có vẻ hấp dẫn, và có thể làm được ngay. Thế nhưng, sự thật đằng sau chế độ Dry liệu có đúng như những gì mọi người đang bàn tán, truyền tai nhau?

Theo các chuyên gia điện máy, vào những ngày nắng nóng kinh hoàng thì hãy cài đặt ở chế độ Cool để làm mát căn phòng, tuyệt đối không cài đặt ở chế độ Dry.

Nguyên nhân, chế độ Cool (mục đích chính là làm lạnh) có tác dụng giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn trên điều khiển từ xa và duy trì nhiệt độ đó trong thời gian dài, đồng thời nó cũng khống chế một phần độ ẩm trong không gian điều hòa. 

Trong khi, chế độ Dry (mục đích chính là khử ẩm) thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ phòng không vượt quá so với nhiệt độ của phòng lúc bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm.

Dù cao cấp hay lạc hậu, các sản phẩm điều hòa thường sẽ luôn có 2 chế độ chính: Cool và Dry. Trong khi Cool sẽ trực tiếp phả khí mát thì Dry sẽ tập trung hơn vào việc khử độ ẩm trong không khí của phòng.

Bản chất của Dry không phải là làm mát, mà chỉ là quá trình tách nước. Vì vậy, chỉ nên sử dụng chế độ Dry trong những ngày trời không quá nóng và độ ẩm không khí cao là một lựa chọn không gì tuyệt vời hơn.

Tính năng làm mát ở chế độ khô (Dry) chỉ hiệu quả với trời nồm hoặc trong mùa mưa ẩm. Người dùng cảm thấy không khí mát hơn là do độ ẩm trong phòng giảm thay vì không khí được làm mát thật sự như chế độ Cool. 

Ví dụ khi được cài đặt ở chế độ Dry ở mức nhiệt 25 độ C và độ ẩm trong phòng cao khoảng 90%, điều hòa sẽ thực hiện việc làm khô không khí đến khi nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C và dừng lại. Khi độ ẩm tăng cao khiến nhiệt độ tăng cao trở lại, máy sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì độ ẩm thấp.

Do ở chế độ làm khô, máy nén chỉ hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm nên điều hòa ít gây ồn hơn và ít tốn điện hơn so với chế độ Cool.

Tuy nhiên, với những ngày trời quá nóng hoặc độ ẩm thấp, chế độ Dry không đem lại hiệu quả làm mát đáng kể. Việc lạm dụng chế độ này trong những ngày nắng nóng khô thậm chí còn gây hại sức khỏe con người như các bệnh về hô hấp, khô da, nứt nẻ chân tay...

Dù cao cấp hay lạc hậu, các sản phẩm điều hòa thường sẽ luôn có 2 chế độ chính: Cool và Dry. Trong khi Cool sẽ trực tiếp phả khí mát thì Dry sẽ tập trung hơn vào việc khử độ ẩm trong không khí của phòng.

Người dùng nên có thêm thiết bị đo độ ẩm trong phòng.

Để chắc chắn có nên sử dụng chế độ Dry hay không, người dùng nên có đồng hồ theo dõi độ ẩm trong phòng. Nếu độ ẩm cao trên 70%, chế độ này mới nên được sử dụng, trong trường hợp dưới 60%, điều hòa nên được bật ở chế độ làm mát thông thường (Cool) kết hợp sử dụng máy tạo ẩm hoặc để một chậu nước nhỏ trong phòng.

Các chuyên gia khẳng định, điều hòa cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Do đó, muốn căn phòng mát mẻ người dùng hãy cài đặt ở chế độ Cool để điều hoà làm việc hiệu quả nhất.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra được đặt một chiếc tất lên điều hòa lại có tác dụng kì diệu thế này

+Những 'mánh' vặt tiền khách hàng của thợ sửa điều hòa người tiêu dùng cần biết để tránh

+Sự thật quạt điều hòa làm mát lạnh và tiết kiệm điện

-----