Dầu ôliu giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tiểu đường?

Dầu ôliu là một trong những sản phẩm từ thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng rất cao. Chiên xào các loại rau xanh với dầu ôliu là phương pháp nấu ăn hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của con người.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học Tây Ban Nha cho biết, việc xào các loại rau với dầu ôliu là một phương pháp nấu ăn làm tăng các chất chống oxy hóa và hợp chất phenol có trong rau xanh. Hợp chất này giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và các bệnh về thoái hóa điểm vàng.

Giáo sư Cristina Samaniego Sánchez tại trường Đại học Granada khẳng định: “Dầu ăn làm tăng số lượng hợp chất phenol trong các loại rau xanh hơn là khi luộc hoặc nấu chúng”.

dau-oliu-giup-ngan-ngua-benh-ung-thu-va-tieu-duong
Xào các loại rau xanh với dầu ôliu giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tiểu đường. Ảnh: Daily Mail

Chế độ ăn đặc trưng của khu vực Địa Trung Hải là các loại rau, củ, quả và dầu ôliu. Đây là chế độ ăn hoàn toàn hợp lý và khoa học, giáo sư nhấn mạnh.

Hợp chất phenol có trong các loại rau giúp tăng khả năng chống oxy hóa cho cơ thể. Tuy nhiên, số lượng của hợp chất này có thể thay đổi trong quá trình nấu ăn tùy thuộc vào các phương pháp khác nhau.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 120 gram khoai tây, bí đỏ, cà chua, cà tím và sử dụng ba phương pháp nấu ăn khác nhau là xào, luộc, nấu với dầu ôliu.

dau-oliu-giup-ngan-ngua-benh-ung-thu-va-tieu-duong
Dầu ô liu có giá trị dinh dưỡng rất cao đối với sức khỏe của con người. Ảnh: Daily Mail 

Trong phòng thí nghiệm, họ sử dụng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao để kiểm tra độ ẩm (lượng nước tự do trong thực phẩm), chất béo, chất khô, số lượng hợp chất phenol và khả năng chống oxy hóa của các phương pháp này.

Kết quả là, xào hỗn hợp trên với dầu ôliu làm tăng hàm lượng chất béo, số lượng hợp chất phenol và làm giảm độ ẩm trong thực phẩm. Điều mà không tìm thấy trong các phương pháp nấu ăn khác.

Nói cách khác, xào các loại rau xanh với dầu ôliu giúp tăng hàm lượng calo có trong thực phẩm. Việc này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của con người, bà Samaniego cho biết thêm.

Theo Nguyễn Tâm (NTD)