Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

Một cậu bé có những vệt đen ở cổ, mẹ của cậu bé cứ ngỡ con bị cháy nắng nên không quan tâm. Ai ngờ những vệt đen đó lại là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua.

Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

  • Chúng ta đều biết đến tác hại của nước ngọt có ga và thừa hiểu tác hại của chúng với sức khỏe.
  • Thế nhưng ai cũng lờ đi và bị ly nước này "quyến rũ". Nhiều người bất chấp uống cả 2 ly nước ngọt có ga trong một ngày mà không quan tâm nó hại sức khỏe thế nào.
  • Một cậu bé 11 tuổi người Trung Quốc đã mắc phải bệnh nguy hiểm chỉ vì uống quá nhiều nước ngọt có ga.
  • Hãy xem những tác hại dưới đây và từ bỏ ngay nước ngọt có ga nhé.

Các bác sĩ và các chuyên gia luôn khuyên chúng ta không nên uống quá nhiều thức uống có ga, chúng không tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Rất nhiều người lựa chọn cách lờ đi nhưng bây giờ, bạn không thể làm ngơ được nữa trước câu chuyện cảnh tỉnh này. Một căn bệnh đã xuất hiện bởi vì uống quá nhiều nước ngọt có ga.

Trên cổ cậu bé Ming Ming, 11 tuổi đến từ Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bỗng dưng xuất hiện những vệt đen. Ban đầu, gia đình cứ ngỡ con trai bị cháy nắng nên đã bôi ít thuốc nhưng không có hiệu quả, những vệt đen vẫn còn nguyên. Sau đó, họ quyết định đưa con đến gặp bác sĩ. Sau cuộc kiểm tra, mới phát hiện rằng cậu bé bị mắc chứng gai đen, một căn bệnh có mỗi quan hệ mật thiết với bệnh béo phì, lười vận động và nguyên nhân chính là do uống quá nhiều đồ uống có ga.

Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

Ở tuổi 11 nhưng cậu bé đã nặng 72kg, mẹ của cậu bé cũng chia sẻ rằng con trai mình rất lười vận động và có sở thích uống nước ngọt mỗi ngày. Những điều này kết hợp lại gây nên chứng gai đen của cậu bé. 

Bệnh gai đen thường xuất hiện trên các nếp da gấp như ở nách, xung quanh vùng háng, cổ, khuỷu tay, đầu gối, khớp ngón tay, môi, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Ngoài ra, nó còn có thể xuất hiện những hạt nhỏ trên da. Xung quanh khu vực bị gai đen cũng có thể xuất hiện những nốt đuôi da hay còn được gọi là thịt dư, đôi khi trông giống như mụn cóc. 

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh gai đen là do béo phì. Tình trạng này là do béo phì có thể gây kháng insulin, dẫn đến nồng độ insulin trong máu cao. Ngoài ra, kháng insulin cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2, do đó bệnh gai đen có thể được xem là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Câu chuyện của cậu bé là một hồi chuông cảnh tỉnh của các tín đồ "nghiện" đồ uống có ga. Không những gây ra chứng gai đen, uống quá nhiều thức uống có ga cũng có thể đem đến 3 tác hại khôn lường sau.

Tăng nguy cơ sâu răng

Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

Các nhà khoa học Anh đã đưa ra dẫn chứng về việc đồ uống có ga là một trong những nguyên nhân gây sâu răng lớn nhất nhì ở trẻ em. Các báo cáo cho biết, tỷ lệ trẻ em ở tuổi 12 bị sâu răng vì uống nhiều nước có ga lên đến 59% và tỷ lệ trẻ em ở lứa tuổi 14 có thể lên đến 220%. Con số này còn có thể cao hơn nữa nếu bạn cho phép trẻ nhỏ uống hơn 4 ly nước giải khát có ga mỗi ngày.

Các chất phụ gia, các chất hương vị và các loại axit hữu cơ có trong đồ uống có ga chính là nguyên nhân chính gây sâu răng. Để ngăn ngừa việc sâu răng khi uống đồ uống có ga, hãy sử dụng ống hút.

Gây rối loạn các chức năng tiêu hoá

Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

Nước uống có ga chứa nhiều carbon dioxide. Một lượng đủ có thể có tác dụng diệt khuẩn nhưng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược. Uống quá nhiều đồ uống có ga có hại cho đường tiêu hóa bởi vì carbon dioxide có trong đồ uống không những gây ức chế các vi khuẩn có hại mà kể cả các vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Carbon dioxide kết hợp cùng nước đá có thể gây chứng đầy hơi, ảnh hưởng đến sự thèm ăn và thậm chí gây nên sự rối loạn tiêu hoá cho cơ thể bạn.

Gây béo phì

Cổ có vết đen cứ ngỡ cháy nắng nhưng ai ngờ là dấu hiệu một căn bệnh

Nước ngọt có ga là một trong những thứ chứa lượng đường rất lớn, hai lon nước ngọt có ga có lượng đường tương đương 20 muỗng cà phê. Nếu uống quá nhiều, chắc chắn sẽ dẫn đến việc thừa đường trong cơ thể, gây nên bệnh béo phì và bệnh béo phì là cầu nối ngắn nhất dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác liên quan đến tim mạch, mỡ trong máu, cao huyết áp...

Nước giải khát có ga vốn không tốt cho sức khỏe, nên hạn chế uống các loại thức uống này để phòng ngừa những căn bệnh nghiêm trọng. Hãy chăm sóc bản thân, ăn uống lành mạnh và tìm đến các y bác sĩ chữa trị kịp thời khi cơ thể có những dấu hiệu xấu.

Ảnh: Internet

Theo Bestie