Chủ mưu khủng bố Paris đã bị tiêu diệt

Công tố viên Pháp xác nhận Abdelhamid Abaaound, nghi can được coi là chủ mưu chuỗi vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, đã chết trong cuộc truy đuổi của cảnh sát hôm qua.

Chủ mưu khủng bố Paris đã bị tiêu diệt
Nghi phạm Abdelhamid Abaaoud được cho là chủ mưu và kẻ điều phối vụ khủng bố ở Paris. Ảnh: Sky News

CNN dẫn lời nhà chức trách Pháp cho biết, Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, kẻ bị cáo buộc chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, Pháp, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đột kích kéo dài nhiều giờ sáng 18/11 ở ngoại ô Paris.

Kết quả nhận dạng tử thi trong vụ đột kích ở Saint-Denis cho thấy, thi thể chính là Abdelhamid Abaaoud, kẻ đang bị cảnh sát Pháp truy đuổi.

Theo Reuters, cảnh sát Pháp xác định tử thi là Abaaoud sau khi so sánh dấu vân tay của tử thi với dữ liệu. Cảnh sát cũng xác nhận trên tử thi có nhiều vết đạn.​

Thông tin trước đó cho biết, hai nghi can khủng bố thiệt mạng trong vụ đột kích ở Saint-Denis. Một nghi phạm được xác nhận là phụ nữ, kích nổ quả bom tự chế mang trên người. Nghi can bị còn lại được phát hiện dưới đống đổ nát của một tầng nhà bị sập sau chiến dịch truy quét của cảnh sát.​

Abdelhamid Abaaoud, là người Bỉ gốc Morocco. Y được cho là lãnh đạo một đơn vị của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo AFP, nhà chức trách Pháp cáo buộc Abaaoud đứng sau chuỗi vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào thủ đô nước Pháp tối 13/11.

Trong phiên xử vắng mặt hồi đầu năm, Abaaoud bị kết án 20 năm tù vì chiêu mộ chiến binh cho IS. Y là một trong 32 kẻ bị buộc tội điều hành mạng lưới tuyển quân lớn nhất nước Bỉ. Abaaoud còn bị buộc tội bắt cóc khi đưa người em trai 13 tuổi đến Syria trong tháng 1/2014 để trở thành "chiến binh thánh chiến trẻ nhất thế giới". Cha của y đã đâm đơn kiện sau khi biết tin.

Trả lời New York Times, Yasmina chị gái của Abaaoud, cho biết gia đình họ không phải những người mộ đạo khi lên đường đến Syria. Họ thậm chí còn không đến nhà thờ Hồi giáo. Hiện tại, cha họ là chủ một cửa hàng. Gia đình sống trong một căn hộ trên đường l’Avenir, khu vực được coi là tương đối ổn ở Molenbeek, ngoại ô Brussels. Nó nằm cách thủ đô nước Bỉ một con kênh nhỏ.

Theo Yasmina, gia đình họ nhận một cuộc điện thoại vào mùa thu năm 2014 nói rằng Abaaoud trở thành kẻ tử vì đạo. Họ cũng hoàn toàn không có tin tức gì về đứa em 14 tuổi mà Abaaoud đưa trở lại Syria kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, các điều tra viên nhận định cuộc gọi chỉ nhằm đánh lừa tình báo

Theo Hồng Duy (Zing)