Cảnh báo: Mối nguy hiểm đến từ bột màu vẽ 'trôi nổi'?

Sản phẩm bột màu vẽ được đựng trong các túi nylon, buộc bằng dây sơ sài, mọi thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần… đều “bặt vô âm tín”, chỉ biết giá 5.000/1 túi…

Bày bán ngang nhiên màu bột vẽ "trôi nổi"

Theo tìm hiểu của phóng viên, xung quanh khu vực Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp (Đường Đê La Thành, TP. Hà Nội), sản phẩm bột màu vẽ được đựng trong các túi nylon, buộc bằng dây sơ sài, không có bất kì thông tin nào về ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần… bày bán công khai ở gần như tất cả các cửa hàng bán đồ mỹ thuật.

canh-bao-moi-nguy-hiem-den-tu-bot-mau-ve-troi-noi

Sản phẩm bột màu được bày bán công khai trên các kệ trước cửa hàng mỹ thuật. Ảnh: Ngọc Xen. 

canh-bao-moi-nguy-hiem-den-tu-bot-mau-ve-troi-noi

Bột màu vẽ được đựng trong các túi nylon với giá bán 5.000/1 túi. Ảnh: Ngọc Xen.

Tại một cửa hàng, chủ quán cho biết: “Bột màu vẽ này 5.000/túi chị đã cân sẵn. Em muốn mua bao nhiêu cũng được. Cái này vừa rẻ mà dân mỹ thuật không thể thiếu được”.

Sau khi hỏi một chủ cửa hàng khác, phóng viên được biết, loại bột này được đựng trong các hộp, gắn nhãn thủ công với thông tin: “Tên: Màu công nghiệp. Xuất xứ: Trung Quốc. Sử dụng trong công nghiệp. HSD: Hai năm”. Vậy là người dùng cứ dùng còn mọi thông tin khác đều không có.

Bạn Nguyễn Thị N. – Sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: “Bột màu này rẻ, pha với keo và nước với lượng vừa đủ là có thể sử dụng được. Bởi vì chúng em vẽ nhiều nên màu càng rẻ tiền càng tốt. Các bạn em vẫn mua và dùng như thường nhưng chưa thấy vấn đề gì. Hơn nữa sinh viên như bọn em làm sao đủ tiền mua mấy loại màu đắt, ví dụ như bộ màu của Nhật Bản giá đã từ 600.000 – 1.000.000/ bộ...”.

N. cho biết thêm: “Không chỉ riêng khu vực trường em bày bán, nếu chị muốn mua bột màu này với số lượng lớn có thể ra Chợ Kim Biên hoặc Đường Nguyễn Khuyến (Đống Đa, TP. Hà Nội)…”.

Mối nguy hiểm tiềm ẩn

Theo nhiều chuyên gia lĩnh vực hóa học, chất màu thường có hai nhóm chính: chất màu vô cơ và chất màu hữu cơ. Trong một số sản phẩm bột màu, người ta có thể phối trộn chất màu vô cơ với chất màu hữu cơ. Chính vì vậy, đây là thành phần gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe, vì có thể chứa các kim loại độc hại.

Đặc biệt, có một số bột màu sắc như trắng, vàng vô cơ… có chứa chì carbonate hoặc các oxid, muối kim loại chứa cadmium, chromate… Những hóa chất này có thể gây thiếu máu, các vấn đề tiêu hóa, tổn thương thần kinh (tổn thương não ở trẻ em), tổn thương thận và hệ sinh sản. Một số chất màu hữu cơ cũng bị cấm sử dụng do những tác hại đến sức khỏe, đặc biệt là có thể gây ung thư.

Việc sử dụng bột màu không rõ nguồn gốc, thành phần để sử dụng có thể bị nhiễm độc khi tiếp xúc qua da, hít vào hoặc nuốt phải. Dùng tay có dính màu rồi sau đó cầm thức ăn, đồ chơi... mà không rửa tay sẽ tạo cơ hội để các thành phần độc hại có trong màu đi vào cơ thể qua đường miệng. Việc hít phải các bột màu còn có nguy cơ bị những bệnh ở phổi và đường hô hấp…

Theo VietQ