Bất tỉnh, sùi bọt mép sau hút thuốc lào ở quán nước vỉa hè, nghi trộn cỏ Mỹ

Sau khi hút thuốc lào tại quán nước vỉa hè, người đàn ông bỗng co giật, bất tỉnh, tím tái.

Ông này được người dân xung quanh phát hiện đưa đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm này cho biết bệnh nhân nhập viện cấp cứu với các biểu hiện điển hình của ngộ độc ma tuý cấp.

bat-tinh-sui-bot-mep-sau-hut-thuoc-lao-o-quan-nuoc-via-he-nghi-tron-co-my

Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc

BS Nguyên cho hay, hầu như ngày nào Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma túy đến cấp cứu với nhiều loại ma túy phức tạp.

Gần đây còn có bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cocain, một loại ma túy phổ biến ở vùng Nam Mỹ, châu Mỹ. Các bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng kích thích, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, hạ nhịp tim, tăng thân nhiệt.

bat-tinh-sui-bot-mep-sau-hut-thuoc-lao-o-quan-nuoc-via-he-nghi-tron-co-my

BS Nguyễn Trung Nguyên

Có những người có thêm biến chứng nặng phức tạp như suy đa phủ tạng, có rối loạn đông máu, suy thận, suy tim.

Hiện Trung tâm Chống độc đang điều trị 4 bệnh nhân ngộ độc khí N2O bóng cười, bệnh nhân sử dụng ma túy, chất kích thích.

Theo BS Nguyên, trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chỉ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích ít tử vong. Đến nay, bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng.

Tại Trung tâm này đã ghi nhận ít nhất 2 ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

BS Nguyên cho biết, tình trạng ngộ độc ma tuý gây ra những tổn thương cơ tim, suy tim cấp, nhồi máu cơ tim nặng nề.

Chất ma tuý cũng tấn công lên hệ thần kinh, biến người chơi ma tuý trở nên sa sút trí tuệ, kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh, thậm chí có người nhảy lầu tự tử.

Cũng theo BS Nguyên, các chất ma túy mới quá đa dạng, nhiều chất, thay đổi liên tục nên các xét nghiệm chẩn đoán rất khó.

"Có những bệnh nhân biểu hiện mười mươi nhưng xét nghiệm âm tính với ma túy" - vị chuyên gia này nói và cho biết rằng xét nghiệm âm tính không phải vì bệnh nhân không dùng ma túy, mà là chất ma túy mới hệ thống xét nghiệm "không chạy theo kịp".

Lấy ví dụ, ông Nguyên dẫn chứng: Cỏ Mỹ có đến hàng trăm hoạt chất. Người ta có thể tùy tiện cho bất cứ chất nào đó và rất khó khăn để biết được là chất gì để xét nghiệm. Các phương pháp xét nghiệm không bao phủ được hết.

Theo GiaDinh