Bất kể đàn ông hay phụ nữ, mặc đồ lót không đúng cách cũng đều nguy hiểm như thế này

Quần lót là lớp vải tiếp xúc trực tiếp với bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể, do đó bất kể nam hay nữ nếu mặc đồ lót không đúng cách cũng thể mắc bệnh nguy hiểm.

1. Đồ lót của bạn bẩn đến mức nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong một chiếc quần lót trung bình chứa 0,1 gram phân, bao gồm hàng chục ngàn hoặc thậm chí hàng triệu trứng, vi khuẩn, virus, và phổ biến nhất là E. coli, Salmonella… Nếu cơ thể con người mắc một số bệnh nhất định, có thể có virus viêm gan A, rotavirus… trên đồ lót bẩn.

Ngoài ra, dịch tiết trên đồ lót chủ yếu là protein, nếu không được làm sạch kịp thời, chúng có thể dễ dàng sinh sản vi khuẩn. Mùi đồ lót bẩn cũng đặc biệt dễ thu hút ruồi và muỗi, gây ô nhiễm thứ cấp.

bat-ke-dan-ong-hay-phu-nu-mac-do-lot-khong-dung-cach-cung-deu-nguy-hiem-nhu-the-nay

Đồ lót chứa hàng triệu trứng và các loại vi khuẩn, virus

2. Đồ lót mặc không đúng cách, bệnh tật sẽ tìm đến

Không ngờ, một chiếc đồ lót nhỏ cũng bẩn đến như vậy! Nếu những loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách tự nhiên, bất luận là nam hay nữ đều khó tránh khỏi những ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với phụ nữ, có thể gây ra những vấn đề sau đây:

- "Vùng kín" có mùi bất thường: Do thời tiết, chất liệu đồ lót, mồ hôi và chất lỏng cơ thể tích tụ trên đồ lót, nếu không kịp thời vệ sinh, dễ gây mùi khó chịu ở phần dưới cơ thể, thậm chí gây bệnh.

- Các bệnh về da: Những thứ bẩn trên đồ lót dễ dàng sản sinh vi khuẩn, khiến phụ nữ dễ mắc cá bệnh ngoài da như bệnh mẩn ngứa âm hộ, viêm nang lông âm hộ, gây cảm giác khó chịu. Các nghiên cứu phát hiện, mỗi năm có hơn 15% phụ nữ bị bệnh mẩn ngứa âm hộ vì đồ lót không vệ sinh.

bat-ke-dan-ong-hay-phu-nu-mac-do-lot-khong-dung-cach-cung-deu-nguy-hiem-nhu-the-nay

Mặc đồ lót không đúng cách dễ gây các bệnh phụ khoa

- Bệnh phụ khoa: Thời gian dàu sử dụng hoặc vệ sinh đồ lót không đúng cách, rất dễ dẫn đến nhiễm trùng đường âm đạo và đường tiết niệu, gây ra các bệnh phụ khoa nghiêm trọng.

Đối với đàn ông, có thể gây ra những vấn đề sau đây:

- Giảm khả năng sinh sản: Một bác sĩ từ Đại học Y khoa Cairo ở Ai Cập đã tìm thấy trong nghiên cứu của mình rằng đồ lót làm từ các chất liệu khác nhau sẽ khiến nam giới có nhiệt độ tinh hoàn và nồng độ hormone trong huyết tương khác nhau đáng kể.

Trong số đó, đồ lót polyester (chất xơ hóa học) tinh khiết sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn và làm giảm mức độ hormone trong huyết tương, do đó ức chế sản xuất tinh trùng của nam giới, giảm khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

- Gây bệnh nam khoa: Nam giới khi mặc quần lót quá chật sẽ khiến tinh hoàn lúc nào cũng áp sát vào cơ thể gây tăng nhiệt độ làm giảm chức năng tinh hoàn.

Ngoài ra, mặc quần lót quá chật có thể khiến "vùng kín" sẽ bị bí trở nên ẩm ướt và đó cũng chính là nguyên nhân gây ngứa, dị ứng hoặc nấm ở "vùng kín".

3. Chọn đồ lót như thế nào để thoải mái và an toàn cho sức khỏe

Đối với đồ lót nữ

- Không quá chặt: Điều quan trọng nhất trong việc lựa chọn đồ lót là không quá chặt, thoáng khí và thoải mái. Quần lót quá chật sẽ thường xuyên cọ xát vào âm hộ, hậu môn và lỗ niệu đạo, rất dễ khiến vi trùng dễ dàng xâm nhập vào âm đạo hoặc niệu đạo, gây nhiễm trùng hệ tiết niệu hoặc sinh sản.

- Chất liệu phù hợp: Đồ lót cotton nói chung là một lựa chọn tốt. Nó có khả năng hấp thụ nước, thoáng khí, và tương đối thoải mái. Ngoài ra, đồ lót bằng vải modal có hiệu quả tốt hơn.

Tốc độ hút nước và giải phóng nước gấp 1,5 lần so với đồ lót bằng cotton, nhưng giá đắt hơn một chút và những người có làn da nhạy cảm có thể dễ bị dị ứng.

bat-ke-dan-ong-hay-phu-nu-mac-do-lot-khong-dung-cach-cung-deu-nguy-hiem-nhu-the-nay

Đồ lót màu trắng giúp phụ nữ chẩn đoán chính xác dấu hiệu của khí hư

- Màu sắc tốt nhất là màu trắng: Tại sao nói rằng màu trắng là lựa chọn tốt nhất? Điều này là để nhân biết khí hư - tiêu chuẩn quan trọng để phán đoán sức khỏe âm đạo của phụ nữ. Đồ lót tối màu hoặc có hoa văn sẽ ảnh hưởng đến phán đoán, vì vậy màu trắng là màu tốt nhất.

- Người lớn tuổi nên lựa chọn đồ lót cạp cao: Đối với phụ nữ lớn tuổi, tốt nhất nên chọn đồ lót có cạp cao ở phía trên rốn, giúp giữ ấm.

Đối với đồ lót nam

- Lựa chọn vật liệu: Chất liệu của đồ lót sẽ không chỉ ảnh hưởng đến nhiệt độ của tinh hoàn và số lượng tinh trùng, mà còn có thể làm tăng ma sát, gây đỏ hoặc ngứa da. Do đó, đồ lót nam tốt nhất nên chọn đồ lót bằng cotton có khả năng thấm nước tốt, thoáng khí và thoải mái cao.

- Kích thước phải phù hợp: Đồ lót quá chật có thể làm cho tinh hoàn cảm giác đau, và nó sẽ làm tăng ma sát giữa hai chân và ảnh hưởng đến tư thế đi bộ. Kích thước đồ lót phù hợp nhất không nên bó sát, khi mặc cảm thấy thoải mái.

Dù là nam hay nữ, từ 3 đến 6 tháng nên thay đồ lót mới. Nếu đồ lót bị biến dạng, cứng hoặc ố vàng, cần được thay thế kịp thời.

Nguồn Sohu

Theo ICTVietnam