Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp "diệt gọn" hóa chất, thuốc trừ sâu trong rau củ

Các mẹ có thể áp dụng 6 mẹo sau để loại bỏ tối đa bụi bẩn, vi khuẩn, thuốc trừ sâu có trong rau quả.

Với tình trạng lạm dụng chất hóa học trong sản xuất và bảo quản thực phẩm như hiện nay, chắc chắn bà nội trợ nào cũng băn khoăn không biết làm sao để chọn cho gia đình những thực phẩm an toàn nhất.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể vì thế mà tuyệt đối không ăn rau vì rau củ là 1 phần thiết yếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Đừng quá lo lắng! Thực tế, có 5 cách đơn giản mà các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng được để loại bỏ hóa chất dư thừa trong rau củ như sau:

1. Rửa trái cây và rau dưới vòi nước chảy

Trong quá trình chăm sóc trái cây và rau củ, nhiều nông dân phun thuốc trừ sâu trên lá và thân cây để bảo vệ cây trồng khỏi bị hư hại. Một số lượng đáng kể thuốc trừ sâu cũng tích tụ trên bề mặt ngoài của các loại trái cây và rau củ.

Để loại bỏ hàm lượng thuốc trừ sâu còn lưu lại trên các thực phẩm rau quả mua về điều đầu tiên bạn cần chú ý là phải rửa chúng dưới vòi nước chảy trước khi ăn.

Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp

Rửa sạch trái cây và rau củ dưới vòi nước chảy không chỉ đơn giản là loại bỏ các loại thuốc trừ sâu vì chúng hòa tan trong nước, mà thao tác chà xát khi rửa còn giúp loại bỏ các cặn bẩn.

Trái cây như nho, táo, dâu tây, ổi, quả việt quất, mận, đào và lê cũng như rau quả như cà chua, cà tím, đậu xanh và đậu bắp có thể được làm sạch khi sử dụng phương pháp này.

2. Lau khô bằng khăn giấy

Sau khi bạn đã rửa các loại trái cây và rau quả, hãy lau khô chúng ngay. Điều này sẽ giúp loại bỏ dư lượng hóa chất còn lại bám vào bề mặt.

Thay vì sử dụng khăn nhà bếp của bạn, hãy sử dụng khăn giấy dùng một lần, bởi vì nếu dùng khăn bếp thì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có thể lưu lại trên khăn bếp, nếu không được giặt sạch ngay lập tức thì lượng thuốc này có thể lan sang các loại thực phẩm khác, bàn tay và các món ăn…

Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp

Đối với rau diếp, các loại lá xà lách và các loại rau xanh thì bạn nên vẩy ráo trước khi sử dụng. Sau khi được vẩy và lau khô, bạn có thể lưu trữ các thực phẩm lâu hơn mà không lo chúng bị hỏng do độ ẩm.

3. Gọt vỏ hoặc tách bỏ lá ngoài

Gọt vỏ các loại trái cây và củ cũng là một cách giảm đáng kể để khử sạch thuốc trừ sâu trong rau củ quả.

Lưu ý rằng sau khi gọt vỏ bạn nên rửa dao dưới vòi nước chảy để ngăn bụi bẩn và vi khuẩn từ dao hoặc thớt lây lan sang trái cây hoặc rau củ khác.

Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp

Đối với rau lá xanh như rau diếp, cải xoăn hoặc cải bắp, cải bẹ bạn nên tách bỏ lá ngoài cùng. Đừng tiếc nhé! Vì các lớp lá bên ngoài có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều hơn hẳn các lớp bên trong.

4. Chần và đun sôi

Trước khi chế biến rau xanh, hãy rửa sạch rau dưới vòi nước chảy sau đó ngâm nước ấm để loại bỏ bất kỳ dư lượng thuốc sâu nào còn sót lại.

Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp
 

Ngoài ra, đối với các sản phẩm động vật thì chần hay luộc sơ 1 lần trước khi chế biến cũng giúp loại bỏ dư lượng thuốc BVTV từ các mô mỡ động vật.

Sản phẩm động vật thường có hàm lượng cao các dư lượng thuốc BVTV từ động vật ăn cỏ bị phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra, khi nấu ăn thịt gà, thịt cừu, thịt bò… thì chần hay luộc cũng giúp giảm bớt các chất béo dư thừa.

5. Tự làm dung dịch làm sạch homemade

Nhiều người thích sử dụng dung dịch rửa rau củ có sẵn trên thị trường nhưng đây là một phương pháp không được khuyến khích.

Vì khó lòng biết được liệu dung dịch đó có an toàn 100% hay không. Vì vậy bạn hãy tự làm dung dịch tẩy rửa homemade. Dưới đây là ba tùy chọn:

Bảo vệ sức khỏe cả nhà với 5 bí kíp
 

- Thêm ½ muỗng cà phê muối vào một bát lớn nước. Ngâm rửa thực phẩm trong nước muối một vài phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Sau đó lau khô chúng một lần nữa bằng khăn giấy.

- Đổ bát nước lớn và thêm 1 muỗng cà phê giấm trắng vào. Ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp này 10 phút, sau đó rửa sạch dưới vòi nước. Cuối cùng, lau khô bằng khăn giấy.

- Trộn 1 muỗng canh nước cốt chanh và 2 thìa baking soda. Pha loãng hỗn hợp này với 1 cốc nước và chuyển nó vào một bình xịt. Phun dung dịch này vào rửa củ quả sau đó chờ một vài phút và lau khô bằng khăn giấy.

Theo Tri thức trẻ