8 sai lầm nguy hiểm khi giải nhiệt trong mùa nóng mà ai cũng cần tránh

Thời tiết TP.HCM đang bước vào thời kì nắng nóng cực điểm và rất gay gắt. Vậy trong "tâm điểm" nắng nóng mùa khô này, chúng ta giải nhiệt ra sao để giúp cơ thể vừa mát bên trong vừa dịu bên ngoài mà không gây nguy hiểm?

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Sau khi đi nắng về, bạn nên chú ý tránh làm những việc sau để cơ thể không bị sốc nhiệt gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Giữa tâm điểm nắng nóng gay gắt trong mùa khô này, nếu vẫn còn áp dụng những phương pháp giải nhiệt sai lầm sau đây thì thật là tai hại bạn nhé!

Chỉnh nhiệt độ máy điều hòa quá thấp

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Khi vừa đi ngoài nắng về, nhiều người thường có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, điều này dễ khiến mồ hôi không thể bốc hơi ra ngoài mà còn ngấm ngược trở lại cơ thể, từ đó gây cảm lạnh, sốc nhiệt, hoặc thậm chí là dẫn đến đột quỵ.

Thế nên thay vì giảm nhiệt thấp, bạn nên bật điều hòa ở mức nhiệt chỉ khoảng 28 độ để không bị chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, bạn cũng nên tránh đi ra đi vào phòng điều hòa nhiều lần vì điều này cũng dễ gây chênh lệch nhiệt độ và khiến cơ thể không kịp thích nghi.

Uống nước ừng ực, vội vàng

Đi nắng về, bạn vớ lấy chai nước và tu ừng ực cho “đã khát” … Thế nhưng cách này lại rất hại cho sức khỏe vì uống nước cách đó sẽ làm máu nhanh chóng bị loãng ra, tăng gánh nặng cho tim.

Cạnh đó, những ngày nắng bạn đổ mồ hôi rất nhiều, uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi, kéo theo đó là tăng thêm sự mất mát của các chất điện giải như natri, kali. Ngoài ra, uống vội vàng có thể làm bạn bị nấc cụt hoặc chướng bụng rất khó chịu. Cách tốt nhất là dù khát đến đâu bạn cũng nên uống từ từ, chia nhỏ lượng nước uống.

Cho quạt máy thốc thẳng vào mặt

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Thói quen mà nhiều người rất hay mắc phải trong mùa hè này cũng rất dễ gây cảm lạnh và ảnh hưởng tới vùng đầu của bạn. Điều này sẽ dễ gây ra sự mất cân bằng hệ bài tiết, rối loạn tuần hoàn, đau đầu, chóng mặt khi đứng dậy... Vậy nên, bạn cần chú ý ngồi cách quạt từ 1 - 3m để không khí mát có thể phả ra quanh cơ thể giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ăn kem hoặc đồ lạnh

Một ly kem lạnh hay một chai nước đá có thể giúp bạn giải nhiệt cơn nóng ngay tức thì. Tuy nhiên, khi vừa đi nắng về thì thân nhiệt sẽ tăng cao, mồ hôi nhễ nhại nên cứ vô tư ăn ngay đồ lạnh có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, dẫn tới chứng cảm mạo, say nắng, đau họng và sốt.

Đây là thói quen sai lầm khi đi nắng về nhiều người hay mắc mà không biết. Vậy nên, khi vừa đi nắng về thì tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 - 30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn/uống đồ lạnh. Nếu quá khát thì có thể uống nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để an toàn hơn cho sức khỏe.

Uống ngay một cốc nước lạnh

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Khi vừa đi ngoài nắng về, nhiều người sẽ muốn tìm ngay đồ lạnh để uống cho giải nhiệt. Tuy nhiên, việc uống nước lạnh lúc này sẽ khiến dạ dày và ruột bị co thắt, từ đó gây ra tình trạng đau bụng, khó chịu. Bên cạnh đó, thói quen dùng đồ lạnh thường xuyên trong mùa nóng còn khiến bạn dễ mắc phải các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, cảm lạnh, sốt cao, viêm phổi...

Uống nhiều nước ngọt có ga

Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa nhiều đường và các chất làm ngọt, tạo màu hóa học. Uống nhiều nước ngọt có ga khi trời nắng nóng không những không có tác dụng giải nhiệt mà còn có thể khiến bạn tăng cân béo phì, khó tiêu, dễ cáu kỉnh, đau đầu…

Tắm nước lạnh ngay

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Hành động tắm, rửa mặt hay vốc nước lên mặt khi vừa đi nắng về có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ và thoải mái ngay lúc đó. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là một việc làm vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Bởi khi vừa đi ngoài nắng về, nhiệt độ cơ thể đang tăng cao nên việc đi tắm ngay sẽ làm cho thân nhiệt cơ thể thay đổi đột ngột, từ đó dễ gây ra tình trạng đột quỵ. Đồng thời lúc vừa đi nắng về, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều khiến lỗ chân lông nở to. Ngay lúc này mà vào phòng tắm và xả nước lạnh tắm sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và dễ gây ra các bệnh như đau đầu, cảm, sốt...

Do đó, khi vừa đi nắng về, bạn nên ngồi đợi cho cơ thể giảm nhiệt dần. Sau đó, hãy dùng khăn lau bớt mồ hôi trên người cho thân nhiệt dần ồn định trở lại rồi hãy tắm. Khi tắm, bạn hãy xối nước từ dưới chân lên trên để cơ thể làm quen với nhiệt độ nước lúc này nhưng chỉ nên tắm ở mức mát chứ đừng quá lạnh buốt. Làm tuần tự những bước này sẽ giữ an toàn cho sức khỏe trong mùa hè tốt hơn.

Nằm ngủ trên nền nhà lạnh

8-sai-lam-nguy-hiem-khi-giai-nhiet-trong-mua-nong-ma-ai-cung-can-tranh

Khi cơ thể đang nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại thì bạn không nên nằm ngủ trên nền nhà, dù cho điều đó giúp bạn mát hơn. Bởi lúc này, các lỗ chân lông trên cơ thể sẽ nhanh bị thu hẹp hơn và dễ dẫn đến tình trạng cảm lạnh do mồ hôi không thoát ra được. Vì vậy, khi cảm thấy quá nóng bức, bạn nên chọn chỗ thoáng mát trên giường hay trải một chiếc chiếu ra để nằm nghỉ ngơi thay vì nằm trực tiếp trên sàn nhà nhé.

Mùa hè nắng nóng gay gắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. TP HCM đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm, mức nhiệt công bố thường xuyên 35-37 độ. Thực tế ngoài đường phố, nhiệt độ cao hơn 3-4 độ do hiện tượng bức xạ nhiệt cộng hưởng từ xe cộ, bêtông hóa. 

Vì thế, ngoài việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài, cung cấp thêm những thực phẩm giúp làm mát cơ thể vào thực đơn hàng ngày thì các bạn cũng nên lưu ý đến những thói quen khi đi nắng về nguy hiểm như trên để giúp bảo vệ sức khỏe chính mình và gia đình mình nữa bạn nhé! 

Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh? Đừng quên truy cập mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Theo Bestie