6 loại phân bón "thần thánh" được chế từ đậu phụ, vỏ chuối, coca,..

Bằng cách sử dụng đậu phụ và một số thực phẩm quen thuộc như vỏ chuối, vỏ trứng, coca, bã cà phê, bã đậu,… bạn đã có thể dùng làm phân bón để chăm sóc mảnh vườn nhỏ của gia đình.

Thay vì sử dụng các loại phân bón hóa học có thể gây hại cho sức khỏe, bạn hãy tận dụng những thực phẩm có sẵn để làm phân bón hữu cơ giúp cây nhanh phát triển, vừa an toàn vừa thân thiện với môi trường.

Nhiều chị em có thói quen tận dụng ban công, thùng xốp để trồng các loại rau, cây kiểng giúp không gian sống trở nên tươi mát hơn, đồng thời có thực phẩm sạch sử dụng quanh năm.

Thế nhưng không phải ai cũng biết đến mẹo làm vườn cực đơn giản này, bạn có thể sử dụng những thực phẩm sẵn có để làm thành phân bón hữu cơ cho cây trồng, giúp tăng năng suất lại cực kỳ an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

Phân bón từ đậu phụ

Trong ban công rộng 5m2 của chị Thúy có khá nhiều loại cây, từ cây cảnh, hoa cho tới rau. Tuy nhiên, khiến mọi người “nhìn phát mê ngay” chính là gốc hồng cổ Sapa. Theo tiết lộ của chị Thúy, trước đây gốc hồng này hay bị sâu mà khá chậm lớn. Từ ngày dùng đậu phụ, nó không còn bị sâu gốc mà “lớn nhanh như thổi”.

Đậu phụ rất giàu chất khoáng như: đồng, kẽm, canxi, magie nên khi sử dụng làm phân bón chúng tác động không nhỏ tới quá trình phát triển của cây. Bởi vậy, vườn hồng Sapa nhà chị Thúy mới lớn nhanh, nở đẹp như thế. Cách làm như sau:

– Dùng trấu hoặc xơ dừa trộn với đất khi trồng cây.

– Sau 2 tuần, bạn lấy 4 – 5 bìa đậu phụ bóp nát rồi rắc quanh gốc cây, lấy đất phủ lên là được. Cứ định kì 2 tuần bạn làm một lần.Đậu phụ làm phân bón cho rau:Vì con nhỏ từng bị ngộ độc do không may nuốt phải phân bón hóa học nên chị Thúy bèn nghĩ ra cách tận dụng thực phẩm làm phân bón. Ban đầu, chỉ là những miếng đậu phụ ăn không hết nên chị bón vào, dần dần thì nó trở thành phân bón chính của cây.

Trên ban công nhà chị có đủ các loại rau, từ mồng tơi cho tới loại rau thời vụ như: rau cải, xà lách… Theo chị Thúy, dùng đậu phụ trồng cây có thể rút ngắn khoảng thời gian sinh trưởng, giúp rau nhanh tốt hơn.

Phân bón từ vỏ chuối

Vỏ chuối rất giàu kali, tuy nhiên đối với cây sống trong không gian nhỏ như chậu, nếu bón vỏ chuối trực tiếp sẽ làm rễ bị thối. Do vậy, vỏ chuối cần phải sơ chế bằng cách xay nhuyễn với một nhúm muối hạt (hoặc nước vo gạo) và vài mảnh vỏ trứng để bổ sung canxi cho cây.

6-loai-phan-bon-than-thanh-duoc-che-tu-dau-phu-vo-chuoi-coca

Hỗn hợp này cho ra sản phẩm phân bón nhuyễn mịn, đặc sệt. Người dùng đem chúng trộn với đất và để đất nghỉ khoảng một tuần rồi trồng cây.

Phân bón từ Coca Cola

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần đào một lỗ nhỏ trong vườn và đặt 1 bát Coca để ở vườn qua đêm. Các loại đường từ Coca sẽ thu hút và đánh bẫy ốc sên một cách dễ dàng.

Coca không chỉ hấp dẫn sên và còn thu hút rất nhiều loài côn trùng khác như ong, gián, kiến. 

Tại Ấn Độ, việc nông dân sử dụng Coca để làm thuốc trừ sâu khá phổ biến, bởi Coca có giá thành rẻ hơn thuốc trừ sâu được bán trên thị trường.

Ngoài ra, bạn có biết rằng, các loại đường trong Coca rất thu hút các sinh vật cần thiết để bắt đầu quá trình phân hủy để tạo ra chất mùn màu mỡ cho cây. Coca thực sự sẽ giúp quá trình ủ phân diễn ra nhanh hơn. Bạn nên sử dụng Coca để làm màu mỡ cho đất vườn trồng những cây ưa đất chua (độ axit cao).  

Phân bón từ vỏ trứng

6-loai-phan-bon-than-thanh-duoc-che-tu-dau-phu-vo-chuoi-coca

Vỏ trứng được tạo thành từ hơn 95% khoáng chất, trong đó có đến 37% cacbonat canxi - chất thiết yếu trong việc tăng trưởng của thực vật cùng lượng lớn magie, kali, sắt và phốt pho.

Để tận dụng nguyên liệu này, các mẹ có thể bóp vụn vỏ trứng hoặc xay nhỏ trước khi trộn vào đất để chúng phân hủy nhanh hơn, giúp đất hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng.

Phân bón từ bã đậu nành và bã dừa

Các gia đình thường xuyên làm sữa đậu nành và dầu dừa có thể tận dụng bã nguyên liệu để bón cho cây trồng trong nhà.

6-loai-phan-bon-than-thanh-duoc-che-tu-dau-phu-vo-chuoi-coca

Cụ thể, bạn trộn bã đậu nành và bã dừa theo tỉ lệ 1:1 vào đất ủ mục khoảng một tháng, sau đó, đem đi bón cho cây. Phân bón này giúp đất tơi xốp và tăng thành phần hữu cơ cho đất.

Phân bón từ bã chè, bã cà phê  

Rải bã chè hoặc bã cà phê lên bề mặt của đất. Chú ý, các nguyên liệu này phải bỏ hết nước, chỉ lấy phần bã bởi nước chè, nước cà phê có thể làm đất mất đi độ tơi xốp. Không nên đổ trực tiếp bã chè còn nóng lên cây mà phải để nguội rồi mới bón nhằm tránh làm tổn thương cho cây trồng.  

6-loai-phan-bon-than-thanh-duoc-che-tu-dau-phu-vo-chuoi-coca

Các loại cây ưa sống trong môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, nha đam... rất chuộng loại phân bón từ bã cà phê.  

Theo DanViet