5 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh từ tấm bé nhưng cha mẹ thường bỏ qua, còn cho đó phá phách, ngỗ ngược

Trẻ viết chữ xấu, không thích tuân theo các quy tắc ở trường có thể là dấu hiệu của một tài năng xuất chúng.

Không có ông bố bà mẹ nào không mong sinh con ra khỏe mạnh và trở thành người tài giỏi sau này. Mỗi khi con đạt cột mốc phát triển nào đó, người hạnh phúc nhất và đầu tiên chính là cha mẹ các bé. Nhưng mỗi đứa trẻ là 1 cá thể hoàn toàn khác nhau, có những bé có khả năng đặc biệt ngay từ rất nhỏ.

Vậy làm thế nào để cha mẹ phát hiện ra những yếu tố đặc biệt của con? Dựa vào biểu hiện nào để có thể đự doán chính xác nhất tố chất thiên tài của con để có định hướng kịp thời?

Dưới đây là một số đặc điểm "khác người" của những đứa trẻ thông minh:

1. Không vâng lời, luôn lý sự

5-dau-hieu-chung-to-con-ban-thong-minh-tu-tam-be-nhung-cha-me-thuong-bo-qua-con-cho-do-pha-phach-ngo-nguoc

Đây là biểu hiện ở trẻ nhỏ mà đa số phụ huynh nào cũng gặp phải. Vấn đề này đôi khi còn khiến các bà mẹ đau đầu vì không biết làm sao để thay đổi con mình.

Có nhiều đứa trẻ hay làm ngược lại những gì bố mẹ trách mắng. Cụ thể, càng không cho chúng làm thì chúng sẽ càng làm nhiều hơn.

Không những thế, ở trong trường khi cô giáo chỉ ra những thiếu sót, có một số đứa trẻ không thừa nhận lỗi lầm mà còn nêu ra những lý do khác để cãi lại.

Về mặt giáo dục, thì đây được xem là những đứa trẻ không ngoan, không nghe lời. Chúng sẽ khiến bố mẹ và cô giáo tức giận.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, trừ những trường hợp nghiêm trọng không nói, nhưng đối với những đứa trẻ có khả năng đưa ra quan điểm của mình, có thể nói chuyện rõ ràng cùng bố mẹ thì đây được xem là dấu hiệu trẻ thông minh không phải ai cũng có được.

Ở lứa tuổi từ mẫu giáo đến tiểu học, trẻ con thường thích tự khám phá, thoải mái tưởng tượng, sáng tạo.

Vì vậy, đối với những đứa trẻ có ý kiến của riêng mình thì sẽ rất tốt cho sự phát triển trong tương lai.

Bố mẹ cần lưu ý, khi con có thể nói lên suy nghĩ của bản thân mình hãy tiếp nhận chúng một cách nghiêm túc và trao đổi như những người lớn. Điều này sẽ giúp chúng toàn diện hơn.

2. Trẻ không tuân theo quy tắc

5-dau-hieu-chung-to-con-ban-thong-minh-tu-tam-be-nhung-cha-me-thuong-bo-qua-con-cho-do-pha-phach-ngo-nguoc

Trẻ thiên tài thường chọn một lĩnh vực kiến thức và say mê tìm hiểu nếu thích. Cái gì không thích, trẻ chẳng để ý chút nào. Nếu con bạn là nhà toán học tương lai, bé có thể không mấy quan tâm tới ngôn ngữ.

Viết xấu cũng là một đặc điểm khác của trẻ thiên tài. Lý do là trẻ viết rất nhanh, cố bắt kịp các suy nghĩ của mình. Ngoài ra, trẻ này không muốn tuân theo các quy tắc ở trường.

3. Trẻ hay nghịch ngợm quậy phá

5-dau-hieu-chung-to-con-ban-thong-minh-tu-tam-be-nhung-cha-me-thuong-bo-qua-con-cho-do-pha-phach-ngo-nguoc

Một ngôi nhà có những đứa trẻ thông minh thường rất ít khi được gọn gàng ngăn nắp bởi vì trẻ rất hiếu động, thích tìm hiểu khám phá. Những trò nghịch ngợm của bé chứng tỏ trí tuệ của bé rất phát triển, bé sẽ tiếp thu rất nhanh và có khả năng sáng tạo tốt.

4. Trẻ hay lơ đễnh

5-dau-hieu-chung-to-con-ban-thong-minh-tu-tam-be-nhung-cha-me-thuong-bo-qua-con-cho-do-pha-phach-ngo-nguoc
 

Trẻ thông minh có thể mải mê với những ý tưởng của mình mà chẳng để tâm tới lời cha mẹ. Trẻ cũng là người giỏi kể chuyện và có trí tưởng tượng bay bổng thường khiến bố mẹ và giáo viên kinh ngạc.

Trẻ dễ buồn chán ở trường và tìm cách tự giải khuây. Bố mẹ chỉ cần giải thích với trẻ rằng đi học là việc quan trọng để kiểm soát hành vi này.

5. Thích chơi một mình

Đa số những đứa trẻ đều rất nhiều năng lượng, khi gặp bạn bè cùng trang lứa chúng sẽ tự hòa nhập và vui chơi không ngừng.

Nhiều người so sánh một đứa trẻ hướng ngoại với một đứa trẻ hướng nội, và họ kết luận trẻ con luôn hướng ngoại sẽ thông minh hơn thì không hoàn toàn đúng.

Trên thực tế, trẻ con mỗi đứa mỗi tính cách, có những đứa trẻ không thích chơi với nhiều người, chỉ muốn ở bên cạnh một người mà chúng thấy an toàn và thoải mái nhất.

Không ít đứa trẻ chỉ muốn tự mình trải nghiệm mọi thứ, thích được bố mẹ cho ngồi một mình, tự tìm tòi khám phá những thứ đồ chơi khác, tự đọc sách, hoặc tự tập trung vào điều gì đấy.

Các chuyên gia tâm lý phân tích, những đứa trẻ này thường có sự tập trung cao độ, hoặc có khả năng từ nhỏ đã có sự nhiệt huyết và đam mê với những thứ mình thích.

Vì vậy, khi nhìn thấy con ngồi chơi một mình, nhiều bố mẹ lo lắng sợ rằng chúng sẽ bị tự kỷ hoặc sợ tiếp xúc với bên ngoài, nhưng trên thực tế chúng đang tự lớn lên bằng chính khả năng của mình thông qua sự tìm tòi sáng tạo.

Theo GiaDinh