5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ nữ không nên bỏ qua

Chảy máu bất thường, đầy bụng, vét loét không liền, thay đổi ở da và ngực có thể là biểu hiện của ung thư. Vì thế, chị em không nên lơ là với các dấu hiệu này.

Những thay đổi ở vú

Theo các chuyên gia y tế, sưng, đỏ, thay đổi núm vú hoặc các bất thường khác ở vú đều có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú (UTV). Ngoài ra, đau tức ngực, lưng và vai, gáy cũng có thể là dấu hiệu của UTV. Lí do là khi có khối u, mô vú sẽ bị tác động, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực. Ở một số phụ nữ mắc UTV, sẽ xuất hiện đau ở lưng hay vai.

Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.Bên cạnh đó, ngực đỏ, sưng và ngứa cũng dễ là các biểu hiện của UTV. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh, chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến chất lỏng tích tụ dưới da, gây kích thích da.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ nữ không nên bỏ qua

Sưng, đau ở ngực có thể là dấu hiệu của ung thư vú

Thay đổi kích thước vú và núm vú cũng có thể là biểu hiện của UTV. Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú. Khi bị ung thư, núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch, có thể kèm mủ và máu; da ở núm vú có thể sần sùi, có vảy, hay bị viêm.

Nếu không phải đang trong thời gian cho con bú, nhưng núm vú đột nhiên tiết sữa mà không cần động chạm, đặc biệt là kèm theo chảy máu thì có thể là dấu hiệu của UTV.

Chảy máu bất thường

Có máu trong nước tiểu hoặc trong phân, thậm chí chảy máu từ vết đứt hoặc vết xước khó cầm, có thể là dấu hiệu bất thường. Nếu bị chảy máu nhiều hoặc từ một chỗ nào đó mà khó cầm, tốt nhất là hãy đi gặp bác sĩ.

Đầy bụng

Hầu hết phụ nữ đều coi đầy bụng, đau bụng là một triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt, ăn quá nhiều. Nhưng thường xuyên đầy bụng và đau bụng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, căn bệnh được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" vì các triệu chứng mơ hồ của nó.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ nữ không nên bỏ qua

Thường xuyên đau bụng, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng

Loét không liền

Ung thư da có thể chảy máu và trông giống như vết loét không liền. Vết loét kéo dài ở miệng có thể là ung thư miệng. Điều này cần được xử lý ngay lập tức, đặc biệt là ở những người hút thuốc, nhai thuốc lá hoặc thường xuyên uống rượu.

Thay đổi ở da

Da đóng vảy, bong tróc hoặc chảy máu, hay loét ở miệng, có thể là triệu chứng của ung thư da.Khi có những dấu hiệu bất thường trên, người trong cuộc cần đi khám sớm, để được phát hiện bệnh (nếu có) và chữa trị kịp thời.

Theo PNVN