11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Bạn có biết rằng giá trị dinh dưỡng trong các loại thức ăn cũng có thể bị ảnh hưởng và biến đổi thông qua cách bạn chế biến không? Hãy chú ý 11 loại thực phẩm sau đây vì có thể bạn đang dùng chúng sai cách đấy.

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Cách bạn ăn hay chế biến thực phẩm như trái cây, rau củ cũng có thể làm mất những lợi ích mà chúng mang đến cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng xem những loại thực phẩm mà chúng ta thường ăn, chế biến sai cách nhé.

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Một loại thực phẩm bị giảm giá trị dinh dưỡng có thể đến từ việc bạn gọt một loại trái cây thay vì ăn cả vỏ, có thể từ việc luộc chín một loại rau củ thay vì hấp chúng, nướng thịt và hải sản bằng bếp than hay cắt trái cây, rau củ thành từng miếng nhỏ.

Giữ nguyên chất dinh dưỡng trong thực phẩm là vô cùng quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất như tiêu hóa tốt hơn và hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn, giúp chúng ta tránh khỏi việc thiếu hụt các chất cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu xem bạn đang ăn loại thực phẩm nào sai cách nhé!

Bông cải xanh

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Luộc bông cải xanh sẽ làm giảm hàm lượng vitamin C từ 22-34% và những chất dinh dưỡng mất đi bị hòa tan trong nước nhưng sau cùng lại bị đổ bỏ. Vì vậy, cơ thể bạn sẽ không nhận được chất dinh dưỡng nào nữa. Cách tốt nhất để giữ lại chất dinh dưỡng trong bông cải xanh chính là hấp chín, nấu bằng nồi áp suất hoặc lò vi sóng hay xào chúng. Cách này sẽ giúp bạn giữ được đến 90% hàm lượng vitamin C và các khoáng chất khác.

Khoai tây

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ trước khi luộc sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và làm chúng mất đi hương vị tự nhiên. Hãy cắt khoai tây thành những khối to hơn và giữ nguyên vỏ rồi luộc trong 15-20 phút. Vỏ khoai tây sẽ giúp tăng thêm hàm lượng chất xơ đồng thời giữ lại chất dinh dưỡng cho phần thịt khoai tây bên trong. Hãy nhớ rửa sạch khoai tây trước khi đun nấu nhé!

Hạt lanh

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Cách tốt nhất để ăn hạt lạnh chính là xay mịn chúng để uống cùng với sinh tố hay rắc lên món salad của bạn.

Bắp cải

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Cách tốt nhất để chế biến bắp cải là hấp chúng. Bằng cách này, chất dinh dưỡng sẽ không bị rửa trôi. Hấp bắp cải không dùng bất cứ loại dầu mỡ hay bơ nào chính là một trong những cách chế biến bắp cải tốt cho sức khỏe nhất nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không nấu quá lâu vì sẽ làm cho bắp cải có vị đắng do các hợp chất chứa lưu huỳnh trong bắp cải sinh ra bị hòa vào nước.

Hành tây

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Trong các món salad, burger hay bánh mì kẹp, hành tây sống luôn được thêm vào để làm cho món ăn có thêm vị giòn. Trong quá trình nấu ăn, hành tây được xào hay phi lên và điều này cũng không hoàn toàn là xấu. Tuy nhiên, hành tây giữ được nhiều lợi ích hơn khi ăn sống thay vì được nấu chín bởi vì chúng giữ rất nhiều hợp chất hữu cơ có chứa lưu huỳnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất. Những hợp chất này giúp phân giải các chất béo dự trữ và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Dâu tây

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

Ai mà chẳng thích thưởng thức những quả dâu tây mọng nước. Cách tốt nhất để ăn dâu tây là ăn nguyên trái vì sẽ giúp hấp thụ thêm 8-12% vitamin C. Cắt nhỏ dâu tây sẽ làm giảm hàm lượng vitamin C vì các chất này rất nhạy cảm với với ánh sáng và oxy, điều này làm phá hủy bớt chất dinh dưỡng.

Táo

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

​​​​Nếu bạn dùng táo dưới dạng nước sốt hay gọt vỏ, bạn đang đánh mất những nhóm chất quan trọng nhất đấy. Vỏ táo rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ và các chất chống oxy hóa. Nếu bạn gọt vỏ đi, bạn sẽ vô tình đánh nhất những lợi ích mà chúng cung cấp cho sức khỏe bao gồm đem lại cảm giác no lâu, điều chỉnh lượng cholesterol và làm giảm tình trạng viêm sưng.

Các loại thịt và hải sản

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

​​​​​​​Nướng các loại thịt và hải sản đã qua chế biến bằng bếp than là một cách tiêu thụ rất có hại cho sức khỏe. Bởi vì các chất đạm trong thịt sẽ bị biến đổi khi được nấu nướng dưới nhiệt độ cao. Thay vì đó bạn có thể chế biến thịt ở nhiệt độ thấp hơn để giảm thiểu sự sản sinh ra các loại amin dạng vòng - những hợp chất tiềm tàng khả năng gây ung thư.

Các loại hạt

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách​​​​​​​

Ăn các loại hạt ở dạng thô không phải là một cách đúng đắn vì trong hạt thô có chứa các chất kháng dinh dưỡng như lectin và axit phytic ngăn không cho dạ dày tiêu hóa đúng cách. Điều này làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng. Vì vậy, để giảm các chất kháng dinh dưỡng này, hãy ngâm hạt trong nước trước khi ăn. Ngâm hạt óc chó và đậu phộng trong 12 tiếng đồng hồ, ngâm hạnh nhân và hạt điều từ 6-7 tiếng để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn nhé.

Chuối

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

​​​​Bạn có đang ăn chuối sai cách không? Hầu hết trong chúng ta đều ăn chuối riêng lẻ thay vì kết hợp với những loại thực phẩm khác. Nhưng thật ra, các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định rằng ăn chuối kết hợp với một số loại chất béo như bơ hạnh nhân hay bơ đậu phộng sẽ giúp chuyển hóa lượng đường cao có chứa trong loại trái cây này.

Rau bó xôi (rau chân vịt)

11 loại thực phẩm bạn đang ăn sai cách

​​​​​​​Nên hấp chín rau bó xôi thay vì ăn sống, bởi vì việc hấp rau bó xôi sẽ làm giảm hàm lượng axit oxalic- một hợp chất ngăn chặn sự hấp thu dinh dưỡng, đồng thời giúp làm tăng hiệu quả chuyển hóa và hấp thu các loại vitamin A, vitamin E, chất xơ, kẽm, canxi, đạm và sắt.

Trên đây là những cách chế biến thực phẩm đúng đắn để đảm bảo chất dinh dưỡng ít bị hao hụt. Nếu bạn đang mắc phải những lỗi sai kể trên, hãy thay đổi ngay nhé.

Nguồn: boldsky

Theo Bestie