Xử lý xây dựng sai phép dự án Thảo Điền Sapphire: Liệu có một kết cuộc bất ngờ vào phút chót?

Phải đến khi dự án Thảo Điền Sapphire xây dựng gần như hoàn thành các cơ quan chức năng của thành phố mới phát hiện xây dựng sai phép, lại là chuyện con trâu chui lọt lỗ kim, đúng là khôi hài.

Cương quyết cưỡng chế

Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7.2017 diễn ra trưa ngày 28.7 cho biết, hiện nay quyết định cưỡng chế dự án Thảo Điền Sapphire (quận 2) đã được trình lên bàn của lãnh đạo thành phố.

Ngay sau khi có quyết định của Chủ tịch UBND thành phố, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế ngay. Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, quan điểm của TP là xử lý nghiêm sai phạm xây dựng, đặc biệt là đối với dự án lấn không gian sông Sài Gòn.

Xử lý xây dựng sai phép dự án Thảo Điền Sapphire: Liệu có một kết cuộc bất ngờ vào phút chót?
Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, đây là vụ vi phạm nghiêm trọng, dự án đã lấn không gian sông Sài Gòn, vi phạm hành lang bảo vệ bờ sông nhằm làm tăng cảnh quan, giá trị cho dự án. Điều này không thể chấp nhận được. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì TP sẽ tổ chức cưỡng chế.

TP sẽ huy động lực lượng tổng hợp, có Sở Xây dựng chứ không riêng chứ không riêng gì lực lượng của quận 2. Việc cưỡng chế sẽ được tiến hành nhanh gọn. Được biết, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire (Công ty Cổ phần TDS) từng bị Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng vì xây dựng sai phép. 

Tiếp đó, ngày 20.5, UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư. Theo quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP  thì đây là mức phạt tiền cao nhất và cũng là mức phạt kỷ lục đối với sai phạm xây dựng tại TP.HCM.

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, TP.HCM còn buộc  chủ đầu tư Thảo Điền Sapphire đình chỉ thi công toàn bộ công trình vi phạm, tháo dỡ phần thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.

Lại thêm con trâu chui lọt lỗ kim

Theo đó, tháng 3.2017 cán bộ công chức địa chính, xây dựng phường phối hợp cùng thanh tra viên thuộc Đội thanh tra địa bàn Quận 2 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra hành chính công trình tại Dự án Thảo Điền Sapphire (còn có tên khác Holm Residence) và đã phát hiện một số hạng mục trong dự án xây dựng sai giấy phép. Sau đó, Đội thanh tra địa bàn Quận 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng.

Xử lý xây dựng sai phép dự án Thảo Điền Sapphire: Liệu có một kết cuộc bất ngờ vào phút chót?
Dự án Thảo Điền Sapphire xây dựng vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn.

Theo quyết định Quyết định số 262/QĐ-XPVPHC (do ông Mai Thanh Tùng – Phó Chánh thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM ký ngày 11.4.2017) Công ty Cổ phần TDS đã xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn. Tổng diện tích vi phạm là 1.127m2.

Căn cứ trên mức độ sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt Công ty DTS 40 triệu đồng. Sau khi bị xử phạt, khi tái kiểm (ngày 27.4.2017), Đội Thanh tra địa bàn Quận 2 kiểm tra và phát hiện Công ty Cổ phần TDS vẫn tiếp tục xây dựng sai nội dung giấy phép và còn phát sinh thêm công trình xây dựng sai phép mới. Cũng giống các lần trước, Đội Thanh tra xây dựng địa bàn quận 2 cũng đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công.

Tiếp đó, ngày 20.5.2017, UBND TP.HCM ra Quyết định số 2496/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS do ông Phạm Viết Hiệp - Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật với mức xử phạt hành chính 1 tỷ đồng (đây là mức phạt cao nhất trong hoạt động xây dựng từ trước đến nay tại TPHCM) và yêu cầu buộc tháo dỡ phần sai phạm.

Xâu chuỗi toàn bộ diến biến vụ việc, dự luận có quyền nghi ngờ có một sự bất bình thường trong việc phát hiện dự án Thảo Điền Sapphire xây dựng sai phép quá muộn. Chỉ đến khi dự án Thảo Điền Sapphire gần hoàn thành (đặt các cơ quan chức năng trước sự đã rồi) thì các cơ quan chức năng mới phát hiện dự án này có sai phạm.

Dự án Thảo Điền Sapphire không phải là một công trình tư nhân, nằm lẩn khuất ở đâu đó trong các khu dân cư, xây dựng sai phép khó phát hiện. Việc chậm phát hiện chủ đầu tư dự án Sapphire xây dựng sai phép dẫn đến không ngăn chặn được ngay từ đầu là việc khó có thể chấp nhận, chẳng khác nào con trâu chui lọt lỗ kim.

Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn quận 2 xảy ra vụ việc xây dựng sai phép nổi cộm và gây bức xúc cho dư luận. Trước đây vài năm, dự án Đảo Kim Cương cũng được phát hiện khi xây dựng sai phép nghiêm trọng. Đáng tiếc, các cơ quan chức năng chỉ phát hiện vụ việc khi dự án này đã kịp hoàn thành phần vi phạm.

Trước sự sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, Sở Xây dựng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép… Trước khí thế hừng hực xử lý vi phạm  của các cơ quan chức năng, tưởng chừng dự án Đảo Kim Cương sẽ bị xử lý, thế nhưng, sau đó Bộ Xây dựng đã cho phép công trình này tồn tại theo hiện trạng.

Từ câu chuyện tiền lệ của dự án Đảo Kim Cương thoát cưỡng chế vào phút chót, biết đâu lại có một kết cuộc đầy bất ngờ vào phút chót đối với dự án Thảo Điền Sapphire. Không biết lần này dự án Thảo Điền Sapphire có bị xử lý nghiêm như quyết tâm của thành phố hay tiếp tục được cho tồn tại theo hiện trạng?

Dự án khu biệt thự ven sông HOLM Residences - còn gọi là Thảo Điền Sapphire, đây là dự án biệt thự được giới thiệu là siêu sang, với 29 biệt thự trên diện tích 2,7 ha đất. Trong đó, có 11 biệt thự ven sông, 6 biệt thự có hồ bơi và 12 biệt thự vườn, mỗi căn có tổng diện tích khuôn viên từ 272m2 đến 1.018m2, garage có thể chứa 2 - 3 xe ôtô. Biệt thự ven sông của dự án có giá từ 45 tỷ đồng, đến hơn 100 tỷ đồng mỗi căn. 

Theo tieudung24h