Xôn xao sự xuất hiện của vệt nước xanh đe dọa "xóa sổ" Nam Cực

Những ngày gần đây, các nhà khoa học xôn xao với những vùng nước xanh dương kì lạ xuất hiện tại Nam Cực.

Hiện tượng kì lạ này trước đây đã từng xảy ra tại Greenland. Điều này khiến các lớp băng tan nhanh chóng. Theo ước tính từ năm 2011 - 2013, Greenland thiệt hại hàng ngàn tỉ tấn băng.

Các nhà nghiên cứu tại Anh sau khi phân tích các hình ảnh từ vệ tinh đã phát hiện ra tình trạng này xuất hiện từ năm 2000 và cho đến nay Nam Cực đã có đến 8.000 vùng nước xanh như thế. Sự xuất hiện của chúng có nguy cơ khiến toàn bộ thềm băng tại đây mất ổn định trong thời gian tới.

Từ trước đến nay, nhiều nhà khoa học đều cho rằng: khu vực Đông Nam Cực vốn ít chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu nên đa phần chỉ tập trung nghiên cứu vùng Peninsula Nam Cực - khu cực Bắc của Nam Cực, nơi thường chịu ảnh hưởng khá lớn từ hiện tượng trái đất nóng dần lên.

Xôn xao sự xuất hiện của vệt nước xanh đe dọa

Xôn xao sự xuất hiện của vệt nước xanh đe dọa

Những vùng nước xanh ngày càng xuất hiện dày đặc tại Nam Cực.

Với ít công trình nghiên cứu, chưa nhiều thông tin về biện pháp khắc phục, nên các chuyên gia sợ rằng điều này sẽ khiến quá trình hạn chế ảnh hưởng của chúng gặp không ít khó khăn. Đến cả hậu quả và quá trình tàn phá của các vùng nước xanh này cũng chưa từng được dự đoán trước đây.

Theo chuyên gia Stewart Jamieson đến từ ĐH Durham (Anh): nhiệt độ tăng lên trong mùa hè có thể là nguyên do khiến những hồ nước này hình thành trên bề mặt băng đá. Tuy nhiên, chúng không tồn tại lâu và nếu may mắn chúng sẽ đóng băng ngược trở lại.

Tuy nhiên, một trường hợp xấu có thể xảy ra là vùng nước này thấm ngược xuống các tảng băng trôi bên dưới hoặc chảy ra các sông băng và thoát ra ngoài đại dương. Dần dần, lớp băng ngoài rìa sẽ bị bào mòn, cấu trúc băng yếu dần, đồng thời cũng đẩy nhanh quá trình băng tan một cách nhanh chóng.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện trạng đau đầu trên, các nhà khoa học cho biết: đó là do tình trạng biến đổi khí hậu. Theo nhóm nghiên cứu cho hay: trong mùa hè, đặc biệt là khi nhiệt độ tăng đột biến như năm ngoái, thì tại Nam Cực có đến 37 ngày nhiệt độ trên 0 độ C. Và trong thời gian trên, hồ nước xanh hình thành nhiều hơn bình thường đến 36%.

Xôn xao sự xuất hiện của vệt nước xanh đe dọa

Đông Nam Cực đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng.

Chuyên gia Jamieson giải thích: "chính sự xuất hiện của những vùng nước này có mối liên hệ trực tiếp đến nhiệt độ không khí. Không chỉ thế, cả số lượng, diện tích và độ sâu của vùng nước xanh cũng là tác nhân gây nên hiện tượng trên".

Dù chưa chính thức đưa ra thông tin: khu vực Đông Nam Cực- khu vực ổn định nhất giờ đang trong quá trình hủy diệt, nhưng đây là dấu hiệu khiến không ít người lo ngại. Trong những tháng hè nóng kỉ lục vừa qua, mực nước biển tăng nhanh đột biến với vận tốc chưa từng thấy cũng chứng tỏ một điều: đấy là do ngày càng nhiều vùng nước xanh như thế bắt đầu xuất hiện.

Với thực trạng khí hậu ngày càng biến đổi phức tạp trong thời gian tới, sợ rằng chúng ta chỉ có thể đứng nhìn hiện trạng số lượng và kích cỡ vùng nước này tăng lên mà thôi.

Theo Thegioitre