Virus Zika có tại Nga-Trung Quốc, Việt Nam tình trạng báo động

Trung Quốc đã phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên, đặt Việt Nam vào trong tình trạng báo động.

Ngày 15/2, giới quan chức của Nga đã công bố thông tin một người phụ nữ của nước này vừa trở về từ Cộng hòa Dominica đã bị nhiễm virus gây teo não Zika - loại virus đang làm cả thế giới lo sợ.

Trong khi đó, tại Trung Quốc cũng xuất hiện trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus nguy hiểm này, đặt Việt Nam vào trong tình trạng báo động khi hai nước ở bên cạnh nhau, đồng thời có nhiều hoạt động qua lại buôn bán.

Không chỉ gây bệnh teo não ở trẻ sơ sinh, Zika còn liên quan đến sự gia tăng hội chứng Guillain-Barré, một hội chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên.


 Muỗi Aedes truyền virus Zika.

Ông Kato, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết, sự quan ngại của WHO trước virus Zika chính là bệnh teo não của trẻ sơ sinh. Đặc biệt, biểu hiện của bệnh do virus Zika tương tự bệnh sốt xuất huyết, nên rất khó khăn trong phát hiện sớm và chẩn đoán bệnh. Việt Nam có nhiều khó khăn trong đối phó với bệnh Zika.

Cũng như thế giới, Việt Nam chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vả lại cũng chưa có cả phương tiện chẩn đoán nhanh và đầy đủ, nhất là chưa có miễn dịch cộng đồng.

Theo ông Tony, đại diện của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, cho đến nay, các chuyên gia cũng chưa hiểu vì sao lại xuất hiện virus Zika. Với những đặc điểm sẵn có, nguy cơ xuất hiện virus Zika ở Việt Nam là cao.

Trao đổi với Phunuonline, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cụ Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên, nguy cơ dịch có thể xâm nhập và lan rộng trong cộng đồng là điều có thể, do những nguyên nhân:

Thứ nhất, hiện nay sự giao lưu thương mại, du lịch quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển mạnh. Một lượng lao động rất lớn ở Việt Nam tại các quốc gia, lãnh thổ vùng bị dịch có thể quay về nhà trong dịp lễ Tết, và một lượng không nhỏ các công dân Việt Nam đi du lịch, công tác đến các vùng dịch trên thế giới. Đồng thời, cả người các nước khác đi từ vùng dịch tới Việt Nam.

Thứ hai, nước ta đang lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của muỗi Aedes truyền bệnh. Đây cũng là loại muỗi truyền virus Zika. Thứ ba, Việt Nam chưa có dịch bệnh lưu hành nghĩa là cũng chưa có miễn dịch cộng đồng. Vì thế, khi có ca bệnh thì khả năng dịch bùng phát mạnh là rất lớn. Thứ tư, căn bệnh nguy hiểm này chưa có vắc xin và thuốc đặc trị đặc hiệu.

Theo Chi Nam (PNO)