Việt Nam dẫn đầu các thị trường mới nổi về thu hút đầu tư nước ngoài

Việt Nam hiện nay, với điểm số 8,14 đang thu hút gấp 8 lần số lượng FDI có thể mong đợi theo ước tính của nền kinh tế. Việt Nam đã xếp thứ hạng cao so với các quốc gia đã phát triển và mới nổi về thu hút các dự án 100% vốn FDI trong năm 2014.

Việt Nam dẫn đầu các thị trường mới nổi về thu hút đầu tư nước ngoài

Theo nghiên cứu do FDI Intelligence vừa công bố, Việt Nam đang dẫn đầu chỉ số thể hiện sự thu hút vốn đầu tư 100% nước ngoài so với các thị trường mới nổi khác.

Chỉ số trên dùng phương pháp được phát minh bởi UNCTAD- Cơ quan thương mại và đầu tư Liên Hiệp Quốc. Phương pháp này vốn được dùng cho FDI tổng quan và nay áp dụng cho FDI 100% vốn nước ngoài - bỏ qua các thương vụ mua lại và sáp nhập, cho vay nội bộ và các dạng khác của đầu tư xuyên biên giới.

Trong chỉ số FDI, điểm số 1 thể hiện tỷ lệ vốn FDI 100% vốn nước ngoài ngang bằng với tỷ lệ vốn trong nước; điểm số lớn hơn 1 cho thấy tỷ lệ lớn hơn được thể hiện bởi GDP và số điểm thấp hơn 1 thể hiện tỷ lệ nhỏ hơn.

Việt Nam hiên nay, với điểm số 8,14 đang thu hút gấp 8 lần số lượng FDI có thể mong đợi theo ước tính của nền kinh tế. Việt Nam đã xếp thứ hạng cao so với các quốc gia đã phát triển và mới nổi về thu hút các dự án 100% vốn FDI trong năm 2014.

Nhận định trên không quá bất ngờ bởi nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi vốn đầu tư và xuất khẩu. Năm 2003 và 2014, Việt Nam đã thu hút hơn 2.000 dự án FDI 100% vốn.

Cơ quan trên cũng nhận định phân nửa dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam là trong lĩnh vực sản xuất, được thu hút bởi giá lao động thấp và nguồn cung lao động phong phú. Hiện nay, Việt Nam cũng tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giảm thuế doanh nghiệp từ 25% xuống còn 22%, ban hành Luật Đầu tư, Luật DN mới.

Theo Hoàng Long(MTG)