Vì sao Thảo Cầm Viên tăng giá vé gấp đôi

Thời gian qua, báo Phụ Nữ nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc Thảo Cầm Viên Sài Gòn tăng giá vé vào cổng gần gấp đôi so với giá trước đây…

Tranh thủ những ngày hè, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (H.Hóc Môn, TP.HCM) đưa cả gia đình đến Thảo Cầm Viên Sài Gòn chơi. Sở dĩ chị chọn nơi này vì nghĩ giá vé vào cổng rẻ, dịch vụ ăn uống không quá đắt, lại có không gian xanh tha hồ cho bọn trẻ chơi đùa. Thế nhưng, khi đến quầy mua vé, chị giật mình vì giá vé đã tăng gần gấp đôi, cả vé người lớn và trẻ em. Cụ thể, 30.000đ/vé (cho người cao từ 1m đến 1,3m) và 50.000đ/vé (cao trên 1,3m). Nhân viên bán vé cho biết, giá vé này đã áp dụng từ tháng 1/2015, cho tất cả các ngày trong tuần.

"Giá vé tăng lên 50.000đ nhưng đi một vòng mọi thứ vẫn như cũ, khách thì vắng, không có công trình, hạng mục nào được đầu tư, nâng cấp. Các khu ăn uống cũng chẳng có gì ngoài mấy quầy bán thức ăn nhanh, nhìn chung khá tẻ nhạt”, chị Xuân chia sẻ.

Cùng quan điểm với chị Xuân, anh Phạm Văn Hiếu (Q.3) cũng không hài lòng vì giá vé và dịch vụ trong Thảo Cầm Viên chưa tương xứng. Theo anh, giá vé vào cổng cao nhưng ngoài xem thú thì không có dịch vụ nào cho trẻ con chơi. Tìm mỏi mắt mới có vài quầy với các trò thông thường như thú nhún, xe điện đụng, câu cá…

Vì sao Thảo Cầm Viên tăng giá vé gấp đôi?

Khách tham quan tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn sụt giảm từ khi giá vé tăng

Vì sao Thảo Cầm Viên lại tăng giá vé quá cao và tăng như thế có hợp lý không?

Ông Phạm Quốc Hưng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, xác nhận đúng là giá vé đã tăng gần gấp đôi so với nửa năm trước. Cụ thể, trước tháng 1/2014 giá vé chỉ 8.000-12.000đ (tương ứng cho người cao từ 1m đến 1,3m và trên 1,3m), ngày lễ là 12.000-15.000đ/vé; từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 giá vé tăng tương ứng 20.000-30.000đ/vé và từ tháng 1/2015 đến nay giá vé là 30.000-50.000đ/vé. Dù giá vé tăng cao nhưng theo ông Hưng thì Thảo Cầm Viên đã xây dựng lộ trình và ít nhất đến năm 2020, giá vé sẽ không tăng nữa.

Lý giải về việc tăng giá vé, ông Hưng cho biết, Thảo Cầm Viên là đơn vị trực thuộc TP, do TP quản lý và từ trước năm 2014 toàn bộ kinh phí hoạt động của Thảo Cầm Viên (như thức ăn cho thú, chăm sóc cây kiểng, nhân công…) do TP cấp bù, trung bình mỗi năm 74 tỷ đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay, TP không cấp bù kinh phí, giao cho đơn vị phải tự cân đối chi tiêu, lời ăn lỗ chịu.

“Điều khó khăn nhất là chúng tôi chưa có vốn tích lũy nên khi tự chủ kinh phí chỉ tập trung giải quyết bài toán nhân sự, kinh doanh để cân đối thu chi, chưa có khả năng đầu tư cơ sở hạ tầng, vườn thú. Trước mắt, chúng tôi chỉ tập trung nâng chất lượng phục vụ những khu vực sẵn có như chăm sóc chuồng trại thú, nhà vệ sinh sạch sẽ hơn, cây cỏ luôn xanh tốt, đặc biệt là thú luôn ở ngoài chuồng từ 8g đến 18g hằng ngày. Thực tế khi giá vé tăng gần gấp đôi thì lượng khách sụt giảm hơn 20% (từ 2,3 triệu lượt/năm 2014 dự đoán giảm còn 1,8 triệu lượt/năm 2015). Chúng tôi mong người dân thông cảm, chia sẻ những khó khăn bước đầu của Thảo Cầm Viên”, ông Hưng cho biết.

Theo  Thu Hồng (PNO)