Vì sao du khách người Anh không mang đồ bảo hộ khi đi leo núi?

Cái chết của du khách người Anh ở Fansipan khiến nhiều người đau xót nhưng cũng không ít người chỉ trích Aiden Webb đã không trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, thật ra, Aiden là người thích Free Soloing – một thú chơi leo núi không mang thiết bị chuyên dụng. 

vi-sao-du-khach-nguoi-anh-khong-mang-do-bao-ho-khi-di-leo-nui
Aiden chia sẻ về chuyến Free Soloing của mình (Ảnh: Facebook)

Free soloing là một thú leo núi, trong đó người leo núi sẽ đi một mình, không mang dây thừng, đai hay bất cứ đồ bảo hộ nào. Người đi Free soloing hoàn toàn dựa vào sức mình để chinh phục các ngọn núi. Giống như một trò chơi mạo hiểm, Free soloing mang tới cảm giác thích thú nhưng độ rủi ro của thú chơi này rất cao.

Không ít những nhà leo núi lão luyện đã bỏ mạng khi đi Free soloing như John Bachar, Derek Hersey, Vik Hendrickson, Robert Steele, Dwight Bishop, Jimmy Ray Forrester, Jimmy Jewell, Tony Wilmott, và John Taylor.

Người dùng Facebook Trịnh Ngọc Sáng chia sẻ: “Ngay từ những hôm đầu khi đọc được thông tin mất tích của Aiden mình đã vào Facebook cậu ấy xem ảnh, và nhanh chóng biết được cậu ấy chơi Free Soloing (căn cứ vào bức ảnh bàn tay dùng bột Magie bên dưới và album gần đây nhất được cậu ấy Upload lên FB). Lúc ấy mình đã nghĩ rằng sẽ còn rất ít hy vọng tìm thấy cậu ấy còn sống, vì những người chơi môn này thường ko mang theo nhiều đồ đạc theo người (Nó làm nặng cơ thể và vướng víu trong việc leo trèo)."

Cũng theo Sáng, chính vì nhiều người không biết tới loại hình leo núi này nên đã lớn tiếng chỉ trích Aiden Webb không chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ leo núi để hạn chế rủi ro.

“Ai cũng có sở trường và sở đoản của riêng mình. Cậu ấy đã sống và đã ra đi với niềm đam mê của mình... Thế là đủ... Hãy biết tôn trọng sự khác biệt. Không ai có quyền phán xét nếu chưa phải sống cuộc đời của nguời khác...”, Sáng hi vọng.

“Nhận thức cơ bản của môn chơi chỉ vỏn vẹn trong mấy từ ‘Chỉ những ngón tay bám chắc lấy vách đá mới có thể cứu rỗi bạn khỏi cái chết’ - Đã chạm tay vào vách núi đồng nghĩa với việc không có đường lui, đừng hối tiếc, điều duy nhất là tập trung cao độ để nhắm đến đích," Sáng nhấn mạnh.

Có thể thấy, Aiden Webb hoàn toàn không phải là dân leo núi nghiệp dư, bốc đồng. Anh đã có những chuẩn bị về thể lực và kỹ năng Free soloing từ lâu. Aiden hoàn toàn hiểu rõ kiểu leo núi này. Tuy nhiên, rủi ro khi Free soloing là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên, nếu có đổ lỗi, thì chỉ có thể đổ lỗi rằng vận đen đã bám đuổi du khách người Anh này.

Ngoài chia sẻ về thú chơi Free Soloing, Facebook Trịnh Ngọc Sáng cũng mong mọi người ngừng phán xét và làm phiền gia đình Webb “khi cậu ấy vẫn còn đang nằm lạnh lẽo trên khe suối”.

Theo Ngang Chuyên (Vntinnhanh)