vì sao cặp đôi song sinh vẫn có thể khác bố

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới vào sáng 4.3, bác sĩ Vũ Bá Quyết cho biết trường hợp sinh đôi nhưng mỗi đứa trẻ là con của một ông bố khác nhau là trường hợp hiếm gặp trong y học nhưng không có nghĩa là không xảy ra.

Ảnh minh họa: Livescience.

Trường hợp một cặp sinh đôi nhưng mỗi đứa trẻ lại là con của mỗi ông bố khác nhau tại một gia đình ở Hòa Bình (Việt Nam) là một trường hợp hy hữu, rất hiếm gặp trong ngành y tế.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới vào sáng ngày 4.3, bác sĩ Vũ Bá Quyết - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết đây là một trường hợp hiếm gặp nhưng cũng rất dễ giải thích vì trường hợp sinh đôi khác bố này là do người mẹ có quan hệ với cả 2 người đàn ông ở gần nhưng cùng thời điểm mà rụng trứng. Khi cơ thể người mẹ rụng cùng lúc 2 quả trứng thì tinh trùng của 2 người khác sẽ thụ tinh ở mỗi quả trứng khác nhau. Và khi cả 2 quả trứng này cũng thụ thai thì người mẹ sẽ sinh đôi nhưng lại mang gen của 2 ông bố khác nhau trong cùng thời điểm đó. 

Việc thụ tinh giữa 2 người bố với người mẹ thường kéo dài từ 2-3 ngày, có khi lên tới 5 ngày nhưng nếu càng kéo dài thời gian thì tinh trùng càng yếu và việc mang thai cũng khó khăn hơn. 

"Không bàn về ADN nhưng việc song sinh nhưng mỗi người con mang gen của mỗi người bố là trường hợp cực kỳ hy hữu và rất hiếm gặp trên thế giới, nhưng không có nghĩa là không có và không xảy ra. Ở Việt Nam mới ghi nhận trường hợp đầu tiên về việc này, giải thích về sự kỳ diệu của y học thì có muôn vàn sự việc đến giờ vẫn chưa thể lý giải nổi" - bác sĩ Quyết cho biết.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) đã chia sẻ về trường hợp “sinh đôi không cùng bố”. Bà Nga cho biết một gia đình ở Hòa Bình thấy hai con gái sinh đôi của mình không hề có nét giống nhau nên đã đi xét nghiệm ADN và đã ra kết quả như trên. Và gia đình còn nghĩ đến việc mình bế nhầm con nên đưa cả vợ đến xét nghiệm thì người mẹ thật sự là mẹ của cả 2 bé trên nhưng mỗi bé lại là con của một ông bố khác nhau.

Theo bà Nga, khi ký hồ sơ tiến hành thử ADN trung tâm đã có cam kết giữ bí mật nhân thân và đời tư khách hàng, và khi nhận được kết quả này, gia đình khách hàng nọ cũng hết sức bối rối.

Theo Minh Khuê ( MTG )