Trung Quốc cấm đưa tin giải trí nhảm nhí và chuyện yêu của người nổi tiếng

Báo South China Morning Post ngày 30.8 đưa tin Tổng cục Quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, phim ảnh và truyền hình quốc gia Trung Quốc (SARFT) đã ra lệnh cấm các phương tiện truyền thông đưa tin tức giải trí cổ súy lối sống phương Tây và thông tin chi tiết về chuyện yêu đương của những người nổi tiếng.

Trung Quốc cấm đưa tin giải trí nhảm nhí và chuyện yêu của người nổi tiếng

Theo báo South China Morning Post, Tổng cục Quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, phim ảnh và truyền hình quốc gia Trung Quốc (SARFT) thông báo tất cả các loại phương tiện truyền thông, bao gồm cả phát thanh, truyền hình và truyền thông mạng đều phải chấp hành lệnh cấm này. Lệnh cấm nhằm mục đích bảo đảm tin tức về giới giải trí mang màu sắc tích cực hơn và phù hợp với hệ tư tưởng của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo SARFT, phải kiên quyết ngăn chặn các tin tức đưa về lối sống phương Tây, cuộc sống của những người nổi tiếng và cung cấp nhiều vấn đề riêng tư cá nhân (gồm cả chuyện yêu đương và mâu thuẫn gia đình).

Ngoài ra, những câu chuyện phóng đại kể về quá trình nổi tiếng và thành danh một cách nhanh chóng, cách thức khoe khoang tài sản hay nhờ vào tính ích kỷ hoặc dùng mưu hại người để thành công cũng bị cấm phổ biến trên các phương tiện truyền thông.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho biết toàn bộ quá trình thu thập thông tin phải bảo đảm đúng đắn về mặt chính trị. Mỗi bộ phận công việc tại những cơ quan tin tức phải được theo dõi chặt chẽ. Tất cả nhân viên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm để bảo đảm không đưa thông tin không phù hợp.

Các cơ quan tin tức cũng phải tự thiếp lập một cơ chế đánh giá hiệu quả làm việc. Cơ chế này có nhiệm vụ giám sát các định hướng về tư tưởng trong công việc nhằm “phát huy cái tốt và loại bỏ cái xấu”.

SARFT cho biết cơ quan nào vi phạm lệnh cấm kể trên sẽ bị phạt, bao gồm phê bình công khai, ngưng phát sóng các chương trình, thậm chí thu hồi giấy phép sản xuất.

Lệnh cấm được đưa ra vào lúc  Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (quốc hội) đang xem xét một dự luật về quản lý ngành công nghiệp điện ảnh nhằm bảo đảm những người làm trong ngành này phải phấn đấu để đạt đến trình độ giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức, duy trì được hình ảnh tốt trước công chúng.

Trung Quốc cấm đưa tin giải trí nhảm nhí và chuyện yêu của người nổi tiếng

Phòng Tổ Danh, con trai diễn viên nổi tiếng Thành Long, bị bắt do liên quan đến ma túy - Ảnh: Sina

Ngay trước khi có lệnh cấm, các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc đã đưa tin nhiều nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc đã bị bắt do dính đến ma túy và mại dâm. Trong số này có ca sĩ Lý Đại Mạt cùng với hai nam diễn viên Trương Mặc và Phòng Tổ Danh (con trai của ngôi sao hành động Thành Long).

Theo Cẩm Bình/motthegioi