Tiếp tục thu hồi sản phẩm thịt bò, thịt lợn Mỹ kém chất lượng

 Vi khuẩn Listeria monocytogenes gây bệnh Listeriosis, bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống.


Ảnh minh họa

Cửa hàng thịt Shirk Meats ở quận Dundee, New York, Mỹ đang tiến hành thu hồi khoảng 1,1 tấn thịt lợn và thịt bò đã qua chế biến bởi nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes trong thịt, Cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm thuộc bộ nông nghiệp Mỹ(FSIS) cho biết.

Các sản phẩm trong diện bị thu hồi đã được chuyển đến nhiều địa điểm bán lẻ khác nhau ở New York. Vi khuẩn Listeria được tìm thấy trong quá trình lấy mẫu thường xuyên khi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của FSIS. Các túi thịt có nhiều kích cỡ và trọng lượng khác nhau nhưng đều được gắn số kiểm tra USDA là “EST. 18894” bên trong.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes gây bệnh Listeriosis, bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống. Vi khuẩn này có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi nhất là những nơi đất ô nhiễm, rác thải, nước thải, thực phẩm nhiễm bẩn, sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa, thịt cá tươi sống và các sản phẩm của thịt cá, rau xanh…

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu. 

Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở. Bệnh có thể bắt đầu với các triệu chứng như bị cúm, chẳng hạn như: sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chả, buồn nôn, nhức đầu, đau lưng. 

Listeriosis được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Người mắc các triệu chứng giống như cúm trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm nên tìm đến các cơ sở y tế để kiểm tra để có hướng điều trị kịp thời.

Hiện tại, FSIS và cửa hàng bán thịt đang lo ngại về việc các sản phẩm đang được bảo quản trong tủ lạnh người tiêu dùng có thể lây lan Listeria. FSIS cũng tư vấn cho tất cả khách hàng nên hâm nóng lại các loại thịt đã chế biến này trước khi ăn.

Theo Cao Vũ (NTD)