Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ dầu gội “handmade” tràn lan trên chợ mạng



Các loại dầu gội “handmade” quảng cáo có nguồn gốc tự nhiên và phương pháp truyền thống đang kinh doanh khá đa dạng trên chợ mạng, tuy nhiên, chất lượng thì không được kiểm chứng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-tu-dau-goi-handmade-tran-lan-tren-cho-mang

 Có nguồn nguyên liệu tự nhiên, truyền thống nhưng chất lượng dầu gội "handmade" như thế nào?

Đa đạng dầu gội “handmade”

Được quảng cáo là nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng, giá thành lại rẻ, thời gian gần đây dầu gội “handmade” đang tiếp tục làm náo loạn thị trường cũng như các diễn đàn mạng. Điều đáng bàn là rất nhiều loại không có cơ quan nào kiểm định được độ an toàn, tất cả khách hàng chỉ mua với niềm tin vào lời quảng cáo của người bán.

Dầu gội đầu “handmade” rất đa dạng về mẫu mã, còn chủng loại chủ yếu được quảng cáo nấu từ hỗn hợp các nguyên liệu truyền thống như vỏ bưởi, bồ kết, hương nhu, xả… Người sản xuất dầu gội “handmade” đều quảng cáo chế để dùng cho bản thân, sau đó bán lẻ quy mô nhỏ tại các chợ, nhưng thời gian gần đây nó được rao bán rộng rãi trên mạng.

tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-tu-dau-goi-handmade-tran-lan-tren-cho-mang

 Rất khó tin vào những lời quảng cáo như thế này

Có thể thấy trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội như facebook, sàn thương mại điện tử, nhan nhản các tin rao quảng cáo sản phẩm dầu gội đầu tự nấu nguồn nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và truyền thống, giá các bộ sản phẩm từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy theo thể tích.

Người mua chủ yếu tin vào những lời quảng cáo của người bán, kèm những feedback hoặc hình ảnh trước và sau khi sử dụng để chứng minh hiệu quả sản phẩm nên ít nhiều chiếm được niềm tin của khách hàng.

Trong vai khách hàng, PV tìm đến một địa chỉ trên mạng xã hội, sau khi giới thiệu về công thức, nguyên liệu pha chế cùng những hình ảnh thực tế, chủ shop gửi hình ảnh một lọ nhãn mác sơ sài, dung tích khoảng 700ml, bên trong là chất lỏng đen sì, sền sệt, bán với giá 350 nghìn đồng. Theo lời người này, đây là sản phẩm tâm huyết của tiệm, giới thiệu có công dụng phục hồi tóc hư tổn, làm tóc mềm, mượt, ngăn ngừa rụng tóc… không gây kích ứng da.

Tiềm ẩn nguy cơ không an toàn

“Từ giờ tôi cạch không dám dùng mỹ phẩm “handmade” nữa”, chị Hồng Hạnh (Q.Thanh Xuân) bức xúc sau một tháng trải nghiệm sản phẩm dầu gội đầu “handmade”.

Theo lời chị Hạnh, thời gian gần đây, tóc chị rụng rất nhiều nên muốn tìm một loại dầu gội có khả năng dưỡng tóc, sau khi tìm hiểu thì chị được một số người tư vấn nên tìm các loại dầu gội có nguồn gốc thiên nhiên, không sử dụng hóa chất.

Sau khi tìm hiểu, chị quyết định đặt mua một lọ dầu gội bồ kết sả chanh trên mạng xã hội về dùng thử. Khi về sử dụng lúc gội không có nhiều bọt, nước còn có màu đen hoặc nâu đục. Được một thời gian ngắn, chị Hạnh cảm thấy rất thất vọng vì chất lượng không như quảng cáo, thậm chí, trên mặt chị còn nổi rất nhiều mụn nhỏ li ti mà không rõ nguyên nhân.

Trở lại diễn đàn mạng để tìm hiểu thông tin, chị Hạnh mới giật mình rằng các loại dầu gội “handmade” này đều sản xuất theo phương thức thủ công, không được cơ quan chức năng kiểm định, không loại trừ có một số chất cấm, chất bảo quản có thể gây kích ứng, dị ứng da, thậm chí còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn…

Thậm chí, một trường hợp còn thẳng thừng cảnh báo: “Họ nói tự nấu nhưng mình không thấy tận mắt, không loại trừ khả năng họ cũng đi mua từ chỗ khác về rồi bán lại. Không có dầu gội nào tự nấu mà có hạn lâu dài nếu không có chất bảo quản”.

Do đó, mọi người nếu đủ thời gian và tự tay đun nước gội đầu tại nhà, tuyệt đối không mua dầu gội cao bồ kết bán ngoài tiệm gội đầu, hoặc trôi nổi trên mạng.

tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-tu-dau-goi-handmade-tran-lan-tren-cho-mang

 Người tiêu dùng nên tự cảnh giác lựa chọn kỹ lưỡng trước những loại dầu gội "handmade"

Trên thực tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bị tổn thương da, da dị ứng do sử dụng các loại mỹ phẩm tự chế. Khá nhiều trường hợp da đã tổn thương nặng và khó phục hồi.

Theo các chuyên gia, những sản phẩm này không hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên, bởi chắc chắn sẽ có những thành phần được tổng hợp từ hóa học như chất xúc tác, hương liệu và đặc biệt là chất bảo quản. Hơn nữa, người làm ra các sản phẩm này nếu không có kiến thức thì việc chế biến, đo lường chắc chắn không đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm đã chỉ rõ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ…

Khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm này phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Các cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm.

TS Huỳnh Khánh Duy – giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường đại học Bách khoa TPHCM: Dầu gội xét về bản chất cũng chỉ là hỗn hợp trong nước của các loại hóa chất khác nhau, cho dù các hóa chất này có nguồn gốc từ thiên nhiên hay được tổng hợp.

Mà đã là hóa chất thì luôn chịu tác động của các chất xung quanh, của môi trường xung quanh. Sự tác động này sẽ làm hóa chất biến tính, chuyển hóa thành các hợp chất hóa học khác, có thể là các chất gây kích ứng hoặc có hại. Vì vậy, cho dù sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hay tổng hợp đều cần phải có thời hạn sử dụng.

Dầu gội “”handmade” có nguồn gốc thiên nhiên nếu được thương mại hóa đều phải tuân theo các quy định của pháp luật về nhãn hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm. Sản phẩm mỹ phẩm cần phải có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với quy định về chất lượng mỹ phẩm, như thành phần tạp chất (kim loại nặng, chất gây dị ứng, chất độc hại).

Nếu dầu gội được sản xuất hoàn toàn bằng các chất có nguồn gốc từ tự nhiên thì lại càng phải được chứng minh nguồn gốc tự nhiên của các thành phần này, ít ra là để tránh sự gian lận thương mại (thông thường các hóa chất từ tự nhiên đắt tiền hơn các chất tổng hợp).

Theo VietQ