Thưởng Tết Đinh Dậu: Sẽ có thêm tháng lương thứ 13

Dựa trên báo cáo của các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), ông Tống Văn Lai - Phó vụ trưởng Vụ Tiền lương tiền công Bộ LĐTBXH cho biết: Mức thưởng tết Dương lịch và âm lịch năm nay về cơ bản cũng tương đương năm 2016 với mức thưởng tết Dương lịch bình quân khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng/người; mức thưởng tết âm lịch khoảng 1 tháng lương cơ bản.

Ông Tống Văn Lai cho biết, theo quy định của pháp luật lao động thì tiền thưởng nói chung và thưởng Tết nói riêng là những khoản có tính chất khuyến khính mà người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của DN.

Hàng năm, để nắm bắt được tình hình thực tế, Bộ LĐTBXH đều có văn bản gửi các địa phương để hướng dẫn các DN phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động, quy chế và tình hình sản xuất, kinh doanh để có phương án thưởng cuối năm cho NLĐ.

Thưởng Tết Đinh Dậu: Sẽ có thêm tháng lương thứ 13
Công ty TNHH Julie Sandlau Việt Nam tổ chức tiệc liên hoan cuối năm và tặng quà Tết cho NLĐ.

Đến 27/12, mới có 9 địa phương gửi báo cáo về Bộ LĐTBXH. Theo phương án của các DN có báo cáo thì mức thưởng tết Dương lịch và âm lịch năm nay về cơ bản cũng tương đương năm 2016, cụ thể: Mức thưởng tết Dương lịch có DN 50.000-100.000 đồng/người, bình quân khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng/người; mức thưởng Tết khoảng 1 tháng lương cơ bản.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu các DN báo cáo tình hình lương, thưởng Tết về Sở, tuy nhiên đến nay chưa đầy đủ. Vì vậy, sau 31/12/2016, Sở mới có thể tập hợp, thông tin cụ thể.

Tại TP Hải Phòng, Sở LĐTBXH TP Hải Phòng cho biết, đến ngày 27.12, theo báo cáo không đầy đủ của 570 DN gồm: 5 DN 100% vốn Nhà nước, 33 DN có cổ phần vốn góp của nhà nước, 352 DN dân doanh và 180 DN có vốn đầu tư nước ngoài, mức tiền thưởng tết Dương lịch của các DN cho NLĐ thấp- biến động từ vài trăm ngàn cho đến 1 triệu đồng/1 LĐ.

Hàng năm, để nắm bắt được tình hình thực tế, Bộ LĐTBXH đều có văn bản gửi các địa phương để hướng dẫn các DN phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động, quy chế và tình hình sản xuất, kinh doanh để có phương án thưởng cuối năm cho NLĐ

Đây là xu thế chung về việc thưởng tết Dương lịch của các DN cho NLĐ.

Về tiền thưởng Tết Đinh Dậu, theo thống kê của Sở LĐTBXH TP Hải Phòng, với loại hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, mức thưởng bình quân của các DN có kế hoạch thưởng là 1.702.019 đồng; loại hình DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng bình quân là 5.139.114 đồng; loại hình DN dân doanh, mức thưởng bình quân là 4.665.592 đồng (ở loại hình này, dự kiến, mức thưởng cao nhất thuộc về Công ty Cổ phần Habeco Hải Phòng là 28.000.000 đồng); loại hình DN FDI, mức thưởng bình quân là 4.530.128 đồng (với loại hình này, theo báo cáo, NLĐ có mức thưởng cao nhất thuộc về Công ty xi măng Chinfong 100 triệu đồng).

Cùng chung nhận định với đại diện Bộ LĐTBXH, lãnh đạo Sở LĐTBXH Hải Phòng cho rằng, mức thưởng tết Nguyên đán năm nay không có biến động lớn, không có những DN thưởng nhiều cho NLĐ như những năm trước đây. Chủ yếu các DN thưởng tháng lương thứ 13.

Những đơn vị làm ăn tốt, phần lớn thưởng cho NLĐ theo quý hoặc theo tháng trong năm, không để dồn đến cuối năm như những năm trước, nên không có những DN thưởng Tết Nguyên đán nhiều như những năm trước đây.

Theo laodongthudo