Thực phẩm chị em nên ăn nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt để tăng khả năng thụ thai

Ở từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ sản xuất ra từng loại hormone khác nhau. Để tăng khả năng thụ thai, các bà mẹ tương lai hoàn toàn có thể bổ sung các loại thực phẩm dễ thụ thai có ích đối với từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Giai đoạn “đèn đỏ”

Vào những ngày "đèn đỏ", chị em sẽ phải đối mặt với cơn đau bụng dữ dội, cảm giác nặng nề, mệt mỏi và tâm lý “lên xuống” bất thường.

Trung bình trong giai đoạn này, mỗi người phụ nữ mất từ 30-40 ml máu, chính vì thế cơ thể bạn lúc này dễ bị thiếu sắt.

Thực phẩm chị em nên ăn nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt để tăng khả năng thụ thai
Ảnh minh họa

- Tập trung ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như và protein như thịt, các loại đậu, cá, các loại hạt và rau xanh,.... Một số thực phẩm như cá, hạt và rau xanh có đặc tính kháng viêm, giúp giảm các cơn chuột rút bằng cách kích thích lưu thông máu. 

Gợi ý khác cho bạn là những thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, cà chua, bông cải, kiwi, cam, quít. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ đậu và ngũ cốc. 

- Tránh xa thức ăn lạnh, rượu, caffein và thức ăn nhiều gia vị vì có thể làm máu ra nhiều hơn.

 Giai đoạn hình thành nang trứng

Trong giai đoạn này, cơ thể của bạn phải “làm việc” để tạo ra các nang trội và lượng estrogen tăng. Đối với những phụ nữ bị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung thường có quá nhiều estrogen, thức ăn thuộc họ cải như bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải và xúp lơ chứa chất di-indolylmethane (DIM) có thể giúp chuyển hóa estrogen tốt hơn.

Thực phẩm chị em nên ăn nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt để tăng khả năng thụ thai
Ảnh minh họa

- Tập trung ăn nhiều: Các loại thức ăn có hỗ trợ sự phát triển của nang như các loại quả hạch, hạt, rau xanh, đậu, trứng và cá.

- Tránh xa những đồ uống có cồn, vì chúng ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Không chỉ vậy, chúng còn làm cơ thể bạn bị mất nước, dẫn đến dịch âm đạo dày hơn, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Giai đoạn rụng trứng

Gần đến ngày rụng trứng, cơ thể bạn cần nhiều vitamin B và các chất dinh dưỡng khác để phục vụ cho quá trình rụng trứng và chuẩn bị cho trứng làm tổ.

Trong đó, kẽm có tác động tốt đến sự phân chia tế bào và quá trình sản sinh hormone progesterone, loại hormone có liên quan trực tiếp đến sự thụ thai.

Thực phẩm chị em nên ăn nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt để tăng khả năng thụ thai
Ảnh minh họa

- Tập trung ăn nhiều: Rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, đậu, thịt, cá hoặc viên dầu cá, cà rốt, lúa mì, uống nhiều nước. 

Nước đóng vai trò vận chuyển hormone và phát triển nang, đồng thời giúp làm loãng chất nhầy cổ tử cung và giúp “tinh binh” dễ dàng bơi đến đích hơn. 

Dầu cá sẽ làm tăng lượng hormone sinh dục nam testosterone trong cơ thể phụ nữ, làm cho bạn cảm thấy “hứng khởi” hơn. 

- Tránh xa các loại thực phẩm nhiều axit như café, thức uống có cồn, đồ ăn chế biến sẵn.

Giai đoạn sau rụng trứng

Đây là lúc bạn nên nạp vào cơ thể các chất kích thích sự phát triển của tế bào. Điển hình là beta caroten, thường thấy trong rau xanh và các thực phẩm màu vàng cam như cà rốt, khoai lang, bí ngô.

Những thực phẩm này duy trì lượng hormone và giảm thiểu nguy cơ sẩy thai.

Thực phẩm chị em nên ăn nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt để tăng khả năng thụ thai
Ảnh minh họa

Thêm một loại thực phẩm cũng được khuyến cáo nên ăn nhiều trong giai đoạn này là dứa. Ngoài beta carotene, dứa còn chứa bromelain, chất giúp ích cho sự làm tổ của trứng.

Tuy nhiên phụ nữ không nên uống viên bổ sung bromelain vì liều lượng có thể quá nhiều, gây phản tác dụng. 

- Tập trung ăn nhiều: Các thức ăn ấm nóng như súp và món hầm nhằm tạo nhiệt độ cao để giúp duy trì thai kỳ.

- Tránh xa: Các loại thực phẩm lạnh hoặc sống, đặc biệt là kem và sữa chua lạnh. Giai đoạn sau rụng trứng là thời gian mà bạn muốn để thúc đẩy sự phát triển và mở rộng trong khi nhiệt độ thấp lại làm co các bộ phận.

Theo suckhoe